//

Chùm ảnh: Tái hiện đám cưới công chúa Ngọc Hoa 400 năm trước

Thứ ba - 16/08/2016 08:04

Đây là lần đầu tiên một đám cưới diễn ra cách đây gần 400 năm được tái hiện trong không gian phố cổ, sự kiện nằm trong khuôn khổ của chương trình giao lưu văn hóa Hội An – Nhật Bản lần thứ 14 năm 2016 diễn ra tại TP Hội An từ ngày 15-16/8.

Chiều ngày 15/8, TP Hội An (Quảng Nam) đã tổ chức tái hiện đám cưới của công chúa Ngọc Hoa và thương nhân người Nhật Bản Araki Sotaro, tái hiện một đám cưới làm nên mối lương duyên giữa TP Hội An và đất nước mặt trời mọc.

Lễ tái hiện “Đám cưới Công Nữ Ngọc Hoa và thương nhân Nhật Bản Araki Sotaro” diễn ra tại vòng cung chùa Cầu, TP Hội An từ 16h – 18h trong hai ngày 15&16/8.

TAI HIEN DAM CUOI CONG CHUA NGOC HOA TAI HOI AN 1

Lễ tái hiện “Đám cưới Công Nữ Ngọc Hoa và thương nhân Nhật Bản Araki Sotaro” sẽ diễn ra từ 16h – 18h ngày 15&16/8.

Câu chuyện kể rằng, thương nhân Araki Sotaro vốn là võ sĩ Samurai. Năm 1588, ông đã tới Nagasaki và bắt đầu nghề buôn bán dần trở thành thủ lĩnh các doanh nhân xứ Phù Tang. Từ đầu thế kỷ 17, Araki Sotaro sang làm ăn buôn bán tại Hội An và chiếm được cảm tình của Chúa Nguyễn Phúc Nguyên. Sau đó, Chúa lập cho ông một tờ thư xác nhận ông đã tự nguyện ở dưới gối (trung thành với Chúa) và từ đó ông có nhiều hơn mối quan hệ thân tình với triều đình nhà Nguyễn.

TAI HIEN DAM CUOI CONG CHUA NGOC HOA TAI HOI AN 2

Đây là một hoạt động trong khuôn khổ chương trình Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản lần thứ 14.

Tới năm 1619, Chúa Nguyễn đồng ý gả con gái của mình là Công chúa Ngọc Hoa cho Araki Sotaro, với mong muốn xây dựng mối quan hệ lâu dài tốt đẹp với các thương nhân người Nhật. Năm 1620 thì công chúa theo chồng là Araki Sotaro về sinh sống tại đất nước mặt trời mọc. Theo truyền tụng, khi về sinh sống tại Nhật Bản, Công chúa đã dạy các điệu múa An Nam cho người Nhật, có công chẩn tế, xây chùa Phật, dạy nấu nướng bày biện cho người Nhật,…

TAI HIEN DAM CUOI CONG CHUA NGOC HOA TAI HOI AN 3

Mối lương duyên giữa Công chúa Ngọc Hoa và thương nhân Araki Sotaro làm nghĩa tình của hai đất nước.

Nhờ những đức tính và phẩm giá tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam, Công chúa Ngọc Hoa đã được nhân dân Nhật Bản yêu mến và quý trọng, từ đó, việc giao thương giữa TP Hội An và Nhật Bản cũng trở nên tốt đẹp hơn, mối quan hệ giữa hat đất nước ngày càng gắn kết.

Sau khi chồng mất vào năm 1635, Công chúa vẫn tiếp tục hỗ trợ và giúp đỡ cho rấ nhiều thương nhân buôn bán tại TP Nagasaki và thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp với triều đình nhà Nguyễn. Năm 1645 Công chúa qua đời, để lại những dấu ấn văn hóa tốt đẹp cho người Nhật Bản cũng như những mối quan hệ giao thương tốt đẹp cho đất nước Việt Nam.

TAI HIEN DAM CUOI CONG CHUA NGOC HOA TAI HOI AN 4

Lễ tái hiện đám cưới lần đầu tiên diễn ra thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và du khách.

Từ đó, câu chuyện hôn nhân giữa Công chúa Ngọc Hoa và thương nhân Araki Sotaro được xem như là nhịp cầu nối tình hữu nghị giữa Việt Nam – Nhật Bản từ quá khứ đến hiện tại.

Hoàng Yến

Nguồn tin: thethaovanhoa.vn


 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn