//

Hội An: Lấy nhân tình thuần hậu giữ chân du khách

Thứ hai - 16/01/2017 10:20

UBND TP Hội An, Trung tâm Văn hóa Thể thao Hội An (Quảng Nam) vừa tổ chức tọa đàm nhằm tham khảo ý kiến triển khai thí điểm đề án “Hội An nhân tình thuần hậu” trong năm 2017 và nhân rộng trong những năm tới.

Đề án “Hội An nhân tình thuần hậu” do UBND TP Hội An thực hiện, Trung tâm VH-TT Hội An chủ trì, triển khai thực hiện thí điểm trên một số địa bàn thuộc phường Minh An, Cẩm Phô với mục đích nhằm bảo tồn, khôi phục lại nếp sống tốt đẹp của người dân trong phố cổ trong giao tiếp, ứng xử, sinh hoạt đời thường nhằm tăng tính hấp dẫn cho văn hóa, du lịch Hội An. Phấn đấu đến cuối năm 2017, cơ bản bảo tồn và phát huy được một số hành vi ứng xử văn minh - mỹ quan đô thi ̣trong ý  nghĩa một “Hội An nhân tình thuần hậu” trở thành nếp sống đẹp trong cộng đồng tại một số địa bàn dân cư ở khu phố cổ (KPC),…

Theo ông Nguyễn Sự - nguyên Bí thư Thành ủy Hội An: Lâu nay KPC Hội An vẫn được biết đến là một Di sản văn hóa thế giới gồm văn hóa vật thể và văn hóa phi vật thể. Bên cạnh nét đẹp của văn hoá kiến trúc thì chính cách giao tiếp, ứng xử thuần hậu, nghĩa tình của người dân trong phố cổ có từ lâu đời đã là hấp lực níu kéo du khách đến với Hội An. Tuy vậy, theo tiến trình hội nhập và phát triển, do tác động nhiều yếu tố nên đang xuất hiện nhiều hệ lụy khi “luồng gió” bên ngoài chứa nhiều “bụi bặm độc hại” ảnh hưởng đến đến truyền thống văn hóa. Nhưng ông Sự cũng rất tự tin khẳng định rằng chính con người Hội An đã tạo nên và gắn bó với di sản Hội An. Văn hóa là một sự tiếp biến những giá trị tốt đẹp vốn có nên Hội An cần “gạn đục khơi trong”, “phủi” đi những “bụi bặm độc hại” để làm sáng lại những giá trị văn hóa vốn có và tiếp tục phát triển.

Ông Sự nhấn mạnh: “Bộ tiêu chí ứng xử với 10 nội dung được xây dựng trong đề án thực chất nó tồn tại ở nếp sống, nếp nghĩvà hành vi của con người Hội An tự bao đời. Theo dòng chảy của thời gian, đôi lúc những điều ấy bị phủ bám lớp bụi, lãng quên. Bây giờ, đề án này chỉ sẽ gạn lớp bụi ấy, góp nhặt, tập hợp những điều hay, đẹp và xây dựng thành một bộ tiêu chí ứng xử trong toàn thể cộng đồng Hội An. Những gì lạc hậu, biến tướng sẽ phải loại bỏ và giữ lại, phát triển những điều phù hợp, tạo nên phẩm chất đặc trưng của người Hội An.

6

5

Nếp sống, lối sống tốt đẹp của người dân Hội An trong giao tiếp, ứng xử, sinh hoạt đời thường sẽ được bảo tồn, khôi phục lại

Ông Sự cho rằng bộ tiêu chí ứng xử sẽ phải xây dựng trên nguyên tắc hướng đến tất cả cộng đồng cư dân Hội An và cả những người ở nơi khác đến Hội An làm ăn sinh sống và với cả du khách. Hội An từ xa xưa đến nay vốn thuần hậu, hội nhập và cởi mở, kín đáo nhưng không khép kín, không vượt quá ngưỡng cho phép. Chính vì Hội An luôn cởi mở, hội nhập với “khách” nên khi “khách” đến Hội An cũng sẽ nên hòa nhập, tuân theo những nguyên tắc ứng xử văn hóa của cộng đồng Hội An. Chính vì thế, bộ tiêu chí, quy tắc ứng xử ấy sẽ vừa là vận động, nhưng cũng nên là tiêu chí bắt buộc để mọi người cùng hướng đến.

Từ nền móng ấy, đề án xây dựng với bốn nội dung chính thông qua biểu hiện cụ thể bằng Hành vi và Lời nói trên cơ sở xem xét các góc độ ứng xử giữa cá nhân con người với chính mình; với mọi người; với gia đình; với xã hội để tô điểm, làm sáng tỏ lại những đặc thù văn hóa vốn đã có từ xa xưa của người Hội An nhằm sẵn sàng ứng phó trong tình hình mới.

Những nội dung này sẽ được triển khai thực hiện trong xã hội thông qua bộ tiêu chí ứng xử “Nói lời hay làm việc tốt” với 10 nội dung rất cụ thể và được chia thành ba nhóm.

Theo đó, nhóm đạo đức gồm bốn tiêu chí: Sống lễ phép, hiếu thảo; phụng dưỡng ông bà, cha mẹ. Có nghĩa cử tôn trọng đối với người đã mất khi gặp đám tang (dừng xe, ngả mũ-nón, cúi chào...). Nhường nhịn, ưu tiên, giúp đỡ người già, người tàn tật, phụ nữ có thai, trẻ em, du khách. Thực hiện văn hóa xếp hàng. Không gây gổ, chửi bới nơi công cộng. Không làm phiền người khác. Cố gắng làm được nhiều việc thiện, việc có ích hằng ngày.

Nhóm chấp hành luật giao thông với hai tiêu chí: Tôn trọng các phần đường hoặc lề đường ưu tiên, lằn cai dành cho người đi bộ. Không bấm còi, phóng nhanh, nẹt ga; không sử dụng đèn pha khi tham gia giao thông trên đường phố.

Nhóm môi trường - buôn bán - xã hội với bốn tiêu chí: Không xả rác và nhắc nhở người xung quanh không xả rác. Không phá tài sản của công, của người khác. Không cởi trần, mặc quần đùi, áo lót khi đi lại trong phố, khi tham gia buôn bán. Sắp xếp, đặt để gọn gàng, ngăn nắp các phương tiện, thiết bị sinh hoạt, buôn bán nơi công cộng. Không nói thách, buôn gian-bán lận; không chèo kéo, chèn ép người mua.

Ông Võ Phùng - Giám đốc Trung tâm VHTT Hội An cho biết: Nhờ một Hội An nhân tình thuần hậu, cách ứng xử với di sản của các bậc tiền nhân nên mới có vốn liếng quý giá của Hội An hôm nay. Cũng chính từ cơ sở ấy, đề án được xây dựng trên cơ sở tham chiếu các văn bản chỉ đạo của TP, kết quả nghiên cứu khoa học về văn hóa phi vật thể, đặc biệt là tập quán ứng xử của con người Hội An.

Khánh Chi 

Nguồn tin: www.baovanhoa.vn


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn