//

Nghĩa tình đậm sâu

Nghĩa tình đậm sâu

Hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, năm 1961 tại thị xã Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa), thị xã Hội An và thị xã Thanh Hóa đã tổ chức kết nghĩa.

Chiến công trên sông Hội

Chiến công trên sông Hội

Những ngày cuối năm 2010, tôi may mắn gặp những chiến sĩ Đặc công nước đầu tiên trên chiến trường Quảng Đà, được nghe họ kể và cung cấp nhiều hình ảnh quý về trận đánh chìm 4 hải thuyền trên sông Hội An năm nào.

Khúc tình ca mùa xuân giữa trùng khơi

Khúc tình ca mùa xuân giữa trùng khơi

Cách đất liền chừng hơn 10 hải lý, xã đảo Tân Hiệp (Cù Lao Chàm) như bức tường thành che chắn bão dông cho phố cổ Hội An. Ở nơi “đầu sóng, ngọn gió” ấy, đảng bộ, nhân dân xã Tân Hiệp đã sát cánh cùng cán bộ, chiến sĩ Phân đội 70 (Bộ CHQS Quảng Nam) chung tay xây dựng và bảo vệ đảo quê hương. Mối tình đoàn kết quân dân đẹp như khúc tình ca mùa xuân giữa trùng khơi…

Rêu nảy lộc xuân trên phố cổ Hội An

Rêu nảy lộc xuân trên phố cổ Hội An

Trong màn sương lãng đãng, phố cổ Hội An hiện ra như bức tranh bình dị mà sâu lắng. Rêu nảy lộc trên từng ngõ phố, bật mầm trên từng mái ngói cũ xưa gieo nhớ thương, neo lòng du khách trong khoảnh khắc mùa xuân đang về.

Bí ẩn vùng nước chè hai

Bí ẩn vùng nước chè hai

Ở Quảng Nam, vùng nước chè hai (nước lợ, nơi giao thoa giữa sông và biển) Cửa Đại, Hội An là vùng "đất lành" của biết bao loài thủy sản, trong đó có những loài mà cuộc đời của chúng là những câu chuyện đầy ngạc nhiên.

Cần đặt Hội An trong tương quan thế giới

Cần đặt Hội An trong tương quan thế giới

Một nhà khảo cổ học người Nhật đã bỏ ra ba năm để học tiếng Việt và 17 năm nghiên cứu về đô thị cổ Hội An. Vượt qua những rào cản ngôn ngữ, công trình của ông được viết bằng một thứ tiếng Việt chỉn chu, đầy tính chuyên ngành đã công bố tại Việt Nam. Ông là GS.TS Kikuchi Seiichi, đại học nữ Shouwa (Chiêu Hoà), tác giả cuốn nghiên cứu đô thị cổ Hội An dày 322 trang, do NXB Thế Giới phát hành trong năm qua. Sài Gòn Tiếp Thị có cuộc trao đổi với ông qua email.

Chùm ảnh: Làng hoa Cẩm Hà - Hội An ngày Tết

Chùm ảnh: Làng hoa Cẩm Hà - Hội An ngày Tết

Thực ra mà nói, Hội An không có cái gọi là làng hoa Cẩm Hà hay làng rau Trà Quế như cách người Bắc gọi về làng nghề của mình như làng hoa Ngọc Hà mà người Hà Nội vẫn bồi hồi khi nghĩ về.

Cỏ hoa thương nhớ

Cỏ hoa thương nhớ

Chỉ khi nhớ về Hội An, tôi mới thấy được tất cả cái thế giới kỷ niệm trong veo, tâm hồn trong sáng. Phải chăng vì Hội An bao giờ cũng trong lành?

“Xanh” lại Chùa Cầu

“Xanh” lại Chùa Cầu

Chàng sinh viên trẻ Nguyễn Thành Phi, chủ nhân 2 giải thưởng sáng tạo khoa học trong nước và quốc tế, đã từng nảy sinh ý tưởng sáng tạo rất nghiêm túc từ… dòng chảy ô nhiễm tại Chùa Cầu.

Thông điệp Cù Lao Chàm

Thông điệp Cù Lao Chàm

Trên các đảo là một hệ thống thực vật khá phong phú, đặc biệt có loài chim yến quý hiếm cư ngụ cùng nhiều loài động vật hoang dã. Là khu dự trữ sinh quyển thế giới, người dân trên đảo hiểu sâu sắc rằng, muốn tồn tại và phát triển thì phải theo phương châm: Lưng tựa vào núi, mắt hướng ra biển.

Xứ quất

Xứ quất

Được xem là nơi xuất xứ nghề trồng quất (từ địa phương gọi là quật) ở miền Trung với lịch sử hàng trăm năm: cứ mỗi độ tết đến, xuân về làng quất xã Cẩm Hà (TP. Hội An - Quảng Nam) lại nô nức hơn bao giờ hết. Từ đầu tháng chạp, các nhà buôn khắp mọi miền đất nước bắt đầu về xã Cẩm Hà đặt hàng (đặt cọc) để đến ngày 15 tháp chạp trở đi, tấp nập những chuyến xe quất mang xuân tới khắp muôn phương.

Khách Tây xin làm... nông dân

Khách Tây xin làm... nông dân

Nhiều du khách Tây đến Hội An có thể bỏ qua việc vào phố cổ hay đi biển nhưng không thể bỏ qua việc gọi điện cho Khoa để xin một "suất" nông dân.

Tết sớm cho trẻ mồ côi và tàn tật Hội An

Tết sớm cho trẻ mồ côi và tàn tật Hội An

Trở lại Trung tâm Chăm sóc trẻ mồ côi và tàn tật Hội An (Quảng Nam) trong một ngày cuối năm Canh Dần, chúng tôi đã cảm nhận được niềm vui, sự hạnh phúc của các em khi đón nhận những món quá Tết đầy tình cảm...

Lạc vào vương quốc hoa Hội An

Lạc vào vương quốc hoa Hội An

- Một điều kỳ lạ, những cây cúc, cây mai tại các làng hoa Hội An tưởng chừng như chưa có tên trong bản đồ làng hoa Việt Nam, thì lại vượt 500km lên xứ hoa Đà Lạt phục vụ thị trường Tết. Ngoài ra, các thị trường ở miền Trung như: Đà Nẵng, Huế, Quảng Ngãi, Bình Định…. đã trở thành “sân nhà” của các làng hoa Hội An.



Các tin khác