//

Hồi sinh ngói xi măng Thanh Hà

Thứ ba - 28/12/2010 20:52

Sau những lận đận do chuyển đổi ngành nghề, gần đây nghề ngói xi măng phường Thanh Hà (TP.Hội An) dần hồi sinh, được xem là “lời giải” để nghề này phát triển.

 

 

 

 

 

alt
Một cơ sở sản xuất ngói xi măng ở Thanh Hà. 

Trong những năm làng  gốm Thanh Hà còn thịnh vượng, ngoài các mặt hàng truyền thống như hũ, nồi, bùng binh thì mặt hàng gạch, ngói đất được nhiều gia đình tham gia sản xuất. Lúc đó ngói xi măng không thịnh hành, hoạt động sản xuất cầm chừng vì giá thành khá cao so với ngói đất.

Sau khi phương án chuyển đổi nghề sản xuất gạch, ngói, vôi nung thủ công trên địa bàn thị xã Hội An (nay là TP. Hội An) được phê duyệt, 106 lò sản xuất gạch, ngói, vôi nung bằng lò đốt đã bị tháo gỡ. Hội  An đã hỗ trợ hơn 2,2 tỷ đồng, phê duyệt 82 dự án cho vay 1,188 tỷ đồng để gần 90 hộ dân phường Thanh Hà ổn định cuộc sống. Hơn 200 lao động đầu quân vào các doanh nghiệp trên địa bàn và các vùng lân cận; đặc biệt một lượng lớn lao động còn lại chọn hướng đi riêng, tự chuyển đổi sang các ngành nghề khác, trong đó nhiều hộ mạnh dạn đầu tư sản xuất ngói xi măng.

alt
Nhiều lao động có thu nhập ổn định từ nghề đúc ngói.

Những năm gần đây, do nhu cầu xây dựng tăng cao, việc sản xuất ngói xi măng dần ổn định và phát triển. Các hộ sản xuất tận dụng ngay khu vực đất ở của gia đình để xây dựng cơ sở sản xuất. Hiện nay, trên địa bàn phường Thanh Hà có hơn 15 hộ dân theo nghề làm ngói xi măng. Mỗi hộ có ít nhất 3 lao động. Mức thu nhập của mỗi lao động đạt từ 2,5-3 triệu đồng/ tháng. Anh Lê Văn Thành (một chủ hộ sản xuất ngói xi măng) cho biết: “Ngói xi măng  có độ láng bóng bề mặt, rãnh thoát nước sâu và độ lợp chồng hợp lý nên khi lợp, mái không bị hắt nước mưa và không thấm dột. Đặc biệt khả năng tránh mưa, tránh bão tốt hơn so với tôn, đó là một trong những nguyên nhân người tiêu dùng chuộng ngói xi măng”.

Trong năm 2010, khu vực ngành nghề ngói xi măng đã đóng góp hàng trăm triệu đồng trong tổng giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của phường Thanh Hà. Mặc dù chưa xây dựng được thương hiệu nhưng do hoạt động từ lâu nên đã có không ít bạn hàng trong và ngoài tỉnh biết đến. Một số thợ đúc ngói còn vận chuyển cả dàn khuôn đến tận nơi gia chủ ở các huyện trong tỉnh để đúc ngói theo yêu cầu. Nhận thấy được vị trí, vai trò của nghề này trong việc giải quyết việc làm cho nhiều người dân, thời gian qua chính quyền địa phương đã triển khai nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy nghề ngói phát triển. Đây được coi là nhiệm vụ trọng tâm tạo bước đột phá về tăng trưởng kinh tế, đồng thời là giải pháp quan trọng góp phần giải quyết nhu cầu việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động.

Hiện nay, sản phẩm ngói xi măng của Thanh Hà đã có mặt ở thị trường trong và ngoài tỉnh, đặc biệt là các đầu mối ở TP.Đà Nẵng, Huế. Tuy nhiên, số lượng ngói xuất ra vẫn chưa như mong đợi. Ông Nguyễn Văn Tú -  Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Hà nhận định: “Khó khăn chủ yếu là do việc sản xuất còn manh mún, nhỏ lẻ, vẫn theo quy mô gia đình, mẫu mã sản phẩm còn đơn điệu. Do nhiều nguyên nhân nên việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm chưa được đẩy mạnh. Đó cũng là bài toán nan giải của địa phương. Nếu những hạn chế trên được khắc phục, chắc chắn hoạt động của nghề sản xuất ngói xi măng sẽ mang lại hiệu quả cao hơn, thúc đẩy hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đặt ra của địa phương”.

Nguồn tin: www.zing.vn


 

 Từ khóa: ngói xi, thanh hà, trong, ngói
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật