//

Rau Trà Quế làm du lịch

Thứ hai - 03/01/2011 21:47

Cách phố cổ Hội An khoảng 2,5 km về phía đông bắc là làng rau Trà Quế, thuộc xã Cẩm Hà, thành phố Hội An. Làng Trà Quế đã có từ 400 năm nay với nghề truyền thống là canh tác rau. Từ vùng ruộng đất cục mịch, từng bó rau đã tiến dần đến các siêu thị cung cấp rau sạch cho người tiêu dùng và các spa, resort sang trọng.

 

Những ngày cuối năm, trên cánh đồng Trà Quế, những người nông dân vẫn đang cần mẫn chăm chút từng luống rau chuẩn bị cho vụ Tết. Đặc biệt, ngoài những người nông dân địa phương còn có không ít các đoàn khách du lịch nước ngoài cũng đang làm quen với công việc nhà nông. “Làm nông theo kiểu du lịch” là cách mà chúng tôi thường hay nói đùa với nhau. Từ những quốc gia xa xôi như Úc, Pháp, Tây Ban Nha…, những vị khách du lịch đến miền Trung Việt Nam không phải chỉ để tham quan các danh lam thắng cảnh mà còn muốn trải lòng hòa với thiên nhiên, đồng ruộng.

Khoác trên người bộ cánh nâu sồng, “mốt” chung của người nông dân, những vị khách du lịch như được hóa trang thành người nông dân trên đồng ruộng Việt Nam. Được sự hướng dẫn nhiệt tình của hướng dẫn viên và những người chủ ruộng rau, du khách bắt đầu công việc phân biệt từng loại rau thơm được dùng với từng món ăn riêng; du khách cảm nhận được mỗi loại rau có một mùi vị riêng, nó làm cho món ăn có hương vị đặc trưng, ngon hơn, hấp dẫn hơn, điều này cũng làm cho nghệ thuật ẩm thực của Việt Nam được nhiều người nước ngoài biết đến.

Rời đồng rau, khách du lịch được ông Bảy - một nông dân của làng rau hướng dẫn cho kỹ thuật canh tác: Từ cách làm đất, lên luống, cách bón phân, trồng rau, tưới nước… Họ chăm chú quan sát và thực hành theo chỉ dẫn. Những động tác cầm cuốc, cào cào, xới xới… chưa thuần thục, nhưng xem chừng ai nấy đều cố gắng và vui vẻ.

Công việc nhà nông “kết thúc”, khách được ngâm chân bằng loại nước nấu từ một số lá thơm hái tại đồng rau Trà Quế, do nhân viên của Công ty Cổ phần du lịch Hội An phục vụ. Nhìn nét mặt sảng khoái của du khách, mọi người đều hiểu rằng họ rất hài lòng khi được trải nghiệm công việc của nhà nông.

“Một ngày làm nông dân Trà Quế” đã giúp ngành nông nghiệp và du lịch trở nên gắn bó hơn. Du lịch có thêm tour mới để khai thác, còn rau Trà Quế được biết đến nhiều hơn, tin dùng và tiêu thụ mạnh hơn. Với những tour như vậy, du khách còn có điều kiện tìm hiểu về đời sống sinh hoạt, phong tục tập quán của người dân, tìm hiểu về văn hóa nông nghiệp của Việt Nam.

Nguồn tin: danviet.vn


 

Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 4 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật