//

Những Đại sứ du lịch Hội An

Thứ bảy - 16/12/2017 09:22

Được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 10/1995 đến nay, hơn 22 năm qua Văn phòng hướng dẫn tham quan (VPHDTQ) Hội An trở thành một trong những đơn vị đồng hành cùng quá trình quản lý, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa thế giới – đô thị cổ Hội An. Đội ngũ cán bộ, nhân viên đơn vị là những “đại sứ du lịch” tích cực, hiệu quả.

VPHDTQ có khoảng 80 cán bộ, nhân viên làm việc ở các bộ phận chính gồm: bán vé, hướng dẫn tham quan và kiểm soát cùng một số bộ phận phụ trợ. Ông Võ Phùng – Giám đốc Trung tâm VH-TT cho biết, không chỉ bán vé, hướng dẫn tham quan dù đó là nhiệm vụ chính, tập thể đơn vị còn không ngừng đổi mới, sáng tạo để thực hiện các đề án, dự án của thành phố làm cho Hội An trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, ngày càng thu hút du khách. Chẳng hạn như phương án bán vé tham quan trọn gói được áp dụng từ tháng 10-1995 do đơn vị đề xuất đã phát huy hiệu quả ngay từ đầu, vừa quản lý được nguồn vé vừa kiểm soát được số lượng khách tham quan, hạn chế tiêu cực xảy ra tại điểm di tích.

DAI121217 1

Nhiều hướng dẫn viên thông thạo 2 ngoại ngữ- Ảnh: Duy Trí

Theo ý kiến của lãnh đạo Trung tâm VH-TT và lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ, còn khá nhiều dự án, đề án mà VPHDTQ đã đóng góp công sức, trí tuệ cùng đội ngũ anh chị em làm công tác văn hóa, thể thao của Trung tâm cũng như của thành phố để tạo thành sản phẩm du lịch văn hóa nổi tiếng, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Có thể kể ra là: dự án “Đêm phố cổ” (tiến hành từ tháng 8/1998); khai khác điểm du lịch sinh thái Bãi Chồng – Cù Lao Chàm (tháng 7/1999); tuyến tham quan làng nghề gốm truyền thống Thanh Hà (tháng 10/2001); điểm tham quan Xưởng sản xuất thủ công mỹ nghệ như một làng nghề thu nhỏ và xem biểu diễn nghệ thuật cổ truyền (năm 2001); dự án “Phố không có tiếng động cơ” (tháng 7/2004) sau này đổi thành tên gọi “Phố dành cho người đi  bộ và xe thô sơ”. Trong năm 2010, đơn vị còn tiến hành đề án “Mở rộng thời gian và nội dung phục vụ khách tham quan khu phố cổ vào ban đêm” (từ tháng 1) và các phương án tổ chức ô vé tham quan phố cổ... Theo đánh giá của đông đảo du khách, đề án “Mở rộng thời gian và nội dung phục vụ khách tham quan vào ban đêm” đến nay đã trở thành một sản phẩm du lịch riêng có, bảo đảm chất lượng thu hút du khách đến với Hội An.

Theo hành trình hơn 22 năm qua, nguồn thu từ bán vé tham quan dần dần đã trở thành từ nguồn thu chủ yếu của ngân sách thành phố, đóng góp khoảng 70% nguồn vốn tái đầu tư bảo tồn di sản và phát triển KTXH của thành phố. Chỉ tính trong 20 năm, VPHDTQ đã đón và hướng dẫn tham quan cho hơn 7,5 triệu lượt khách , thu được 545 tỷ đồng tiền vé, đóng góp hơn 391 tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước, Riêng trong năm 2017 này, đơn vị đã tổ chức phục vụgần 1 triệu 960 ngàn lượt khách tham quan khu phố cổ, tăng 24,8% so với năm trước. Doanh thu bán vé đạt gần 219 tỷ đồng tăng 27,11%. Quan trọng hơn nữa còn là những cống hiến xứng đáng của đơn vị cho ngành du lịch, góp phần giới thiệu, quảng bá rộng rãi hình ảnh và vẻ đẹp đặc sắc của đất và người Hội An với bè bạn muôn phương.  Một du khách đến từ Hoa Kỳ, chị Undsay Leecho biết: “Nhân viên bán vé giúp đỡ chúng tôi rất nhiệt tình, cởi mở, giải thích rõ ràng cho chúng tôi về vé tham quan. Thái độ phục vụ của các bạn làm tôi hài lòng. Qua các bạn chúng tôi hiểu hơn vẻ đẹp của phố cổ. Đây là lần đầu tiên chúng tôi đến Hội An, chắc chắn chúng tôi sẽ quay lại nhiều lần nữa!”

DAI121217 2

Hướng dẫn khách tham quan phố cổ- Ảnh: Duy Trí

Đồng hành cùng di sản phố cổ, 22 năm qua đội ngũ cán bộ, nhân viên VPHDTQ Hội An đã nhanh chóng trưởng thành và khẳng định được vị thế. Tự học tự rèn thông qua sinh hoạt giao lưu, qua các nguồn tư liệu, sách báo, hoặc các cuộc tập huấn, hội thảo chuyên môn nghiệp vụ... được xem là tiêu chí quan trọng và cũng là phương pháp thiết thực, hiệu quả để nâng cao. Nhờ vậy, trình độ chuyên môn, trình độ ngoại ngữ của đội ngũ được nâng cao rõ rệt. Phần đông nhân viên bán vé và kiểm soát viên đã có bằng đại học ngoại ngữ và đang tiếp tục lấy bằng tốt nghiệp đại học các chuyên ngành khác. Nhiều hướng dẫn viên thông thạo cả 2 ngoại ngữ. Cùng với nhiệm vụ hướng dẫn tham quan thường xuyên hằng ngày cho du khách, mỗi năm đơn vị còn hướng dẫn và cộng tác giới thiệu cùng hàng trăm, hàng ngàn đoàn khách và quan chức ngoại giao, trong đó có các lãnh tụ cao cấp của Đảng, Nhà nước và nguyên thủ các quốc gia cũng như các hãng truyền hình nổi tiếng của quốc tế như: BBC của Anh, NBC của Mỹ, NHK của Nhật, NDR của Đức... “Với vị trí công việc là những “đại sứ du lịch” và những hướng dẫn viên địa phương, cũng như tất cả những hướng dẫn viên của VPHDTQ, chúng tôi luôn mang niềm tự hào khi được sinh ra, lớn lên và làm việc chính tại khu di sản – vùng đất được rất nhiều du khách biết đến. Trong những năm qua, chúng tôi đã hướng dẫn rất nhiều đoàn khách trong và ngoài nước. Mỗi lần đưa các đoàn khách đi tham quan thì tình yêu của tôi dành cho phố càng ngày càng nhiều hơn, càng sâu nặng hơn. Và chúng tôi cũng rất tự hào khi được truyền đạt những kiến thức, những thông tin mà chúng tôi biết đến với du khách, làm cho du khách càng ngày càng yêu phố cổ Hội An hơn”, chị Hồ Phương Uyên – Hướng dẫn viên, Phó VPHDTQ Hội An nói.

Với những cống hiến nổi bật cho ngành du lịch, đội ngũ cán bộ, nhân viên của VPHDTQ Hội An xứng đáng là những “đại sứ du lịch”, “đại diện ngoại giao văn hóa”, của Hội An – di sản văn hóa thế giới, góp phần giới thiệu quảng bá sâu rộng hình ảnh và vẻ đẹp đặc sắc của đất và người di sản phố cổ với bè bạn muôn phương.

Đỗ Huấn

Nguồn tin: Đài Truyền thanh - Truyền hình Hội An


 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn