//

Đi dạo quanh di sản

Thứ hai - 30/10/2017 22:20

Trong sự kiện Hội nghị Bộ trưởng tài chính các nền kinh tế APEC, Quảng Nam đã quảng bá hiệu quả hình ảnh vùng đất, con người, đặc biệt là văn hóa, lịch sử xứ Quảng với những di sản văn hóa thế giới độc đáo.

images1387949 13A1
Các bộ trưởng Tài chính tham quan phố cổ Hội An. Ảnh: V.LỘC

Hai tour tham quan di sản Quảng Nam dành cho 21 Bộ trưởng Tài chính, lãnh đạo các định chế tài chính thế giới và các phu nhân đã giúp mang đến cái nhìn mới mẻ về mảnh đất, con người xứ Quảng. Trong buổi chiều khám phá phố cổ Hội An, ngài Jamehame Marape, lãnh đạo Bộ Tài chính Papua New Guinea đã không giấu được sự thích thú về không gian di sản văn hóa này. Có lẽ vì vậy mà trong hơn 1,5 giờ tham quan phố cổ ông say sưa chụp hình hầu như tất cả góc ngách của phố, ông cũng bỏ tiền vào thùng phước sương khi viếng thăm Hội quán Phúc Kiến như mọi khách thập phương. Ông chia sẻ: “Hội An các bạn thật đẹp và ấn tượng, nhất là những con phố yên bình. Tôi rất tự hào khi được ở đây, được khám phá thành phố này” .

Còn với ngài José Ángel Gurría Trevino - Tổng thư ký OECD, ấn tượng về Hội An là những dãy phố uốn lượn và những ngôi nhà cổ với kiểu kiến trúc kỳ lạ và đẹp mắt. Trong 4 điểm di tích đoàn tham quan là Hội quán Phúc Kiến (46 Trần Phú), nhà cổ Tấn Ký (101 Nguyễn Thái Học), Chùa Cầu và thưởng thức chương trình nghệ thuật dân gian (9 Nguyễn Thái Học), hầu hết ông đều quan tâm, thích thú. Trong đó, chương trình văn nghệ hô hát bài chòi đã tạo ấn tượng mạnh mẽ về loại hình nghệ thuật dân gian đặc sắc, mặc dầu nói như ông: “vẫn chưa hiểu lắm trò chơi này”, nhưng ông vẫn cảm nhận được trong mỗi câu hát, từng động tác trình diễn của người hô là những giá trị văn hóa cổ truyền Việt Nam, văn hóa Quảng Nam.

Khác với tour tham quan phố cổ của các bộ trưởng, chương trình tham quan của 5 phu nhân bộ trưởng và lãnh đạo các định chế tại chính thế giới gồm quý bà Hisako Saka (Tổ chức IMF); Jennifer Ann Morirel (Ban thư ký APEC); Neera Tantivora Wong (Thái Lan); Loo Tze Lun (Singapore); Lin Pi Chu (Đài Loan) đến di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn (xã Duy Phú, Duy Xuyên); làng lụa Hội An và làng rau Trà Quế đã thật sự tạo ấn tượng sâu sắc trong mắt khách. Tại di tích Mỹ Sơn, đoàn đã được giới thiệu về giá trị kiến trúc đền tháp cũng như nghệ thuật trang trí trên những ngôi đền gạch, đặc biệt là các giá trị văn hóa tâm linh của di sản Chămpa cổ. Các phu nhân đã bày tỏ sự ngưỡng mộ và ngạc nhiên trước bề dày lịch sử, văn hóa vùng đất Quảng Nam cũng như Việt Nam. Bà Hisako Saka (Tổ chức IMF) chia sẻ: “Tôi rất ấn tượng khi đến Mỹ Sơn, những ngôi tháp gạch thật độc đáo và kỳ lạ. Tất cả ngoài sự hình dung của tôi”.

Tham quan làng rau Trà Quế (Hội An), các phu nhân trong trang phục áo dài cùng thành viên đoàn đã trải nghiệm các hoạt động làm vườn với người dân giữa một không gian sinh thái trong lành, các phu nhân cũng đã thưởng thức một số món ăn truyền thống địa phương với nguyên liệu phụ là những loại rau Trà Quế như bánh xèo, món tôm hữu, uống nước é (gừng, xả, hạt é, rau thơm…). Theo bà Neera Tantivora Wong, đây là lần đầu tiên bà được mặc áo dài và tham gia một chương trình du lịch làm vườn tại Hội An nên rất hào hứng và vui vẻ. “Các bạn sở hữu nhiều tài sản thiên nhiên tuyệt vời, một không gian sinh thái rất xanh, rất hấp dẫn, tôi thật may mắn khi được đến đây và trải nghiệm công việc làm vườn với các bạn” - bà Neera Tantivora Wong cho biết.

Có thể thấy, tất cả điểm đưa vào giới thiệu các bộ trưởng và phu nhân nhận được đánh giá cao từ khách. Ngoài không gian phố cổ, việc đưa khu đền tháp Mỹ Sơn, làng Lụa Hội An, làng rau Trà Quế vào chương trình tham quan như sự khẳng định về sự đa dạng điểm đến của Quảng Nam, nơi không chỉ có di sản văn hóa thế giới mà còn có làng quê, làng nghề và không gian sinh thái trong lành, hấp dẫn. Ông Lê Ngọc Tường – Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL nhìn nhận, qua chương trình phục vụ đại biểu tham dự sự kiện APEC sẽ góp phần nâng cao uy tín du lịch Quảng Nam cũng như giúp doanh nghiệp tham gia tổ chức những tour này khẳng định thương hiệu của mình. “Chương trình tham quan đã giúp đại biểu dự APEC được trải nghiệm những giá trị đặc trưng không chỉ của Hội An mà của cả Quảng Nam như là vùng đất có bề dày lịch sử văn hóa với nhiều cảnh quan xinh đẹp, con người hiền hòa hiếu khách, từ đó sẽ thúc đẩy quảng bá thương hiệu và hình ảnh du lịch Quảng Nam ra thế giới tốt hơn” - ông Tường nói.

VĨNH LỘC

Nguồn tin: baoquangnam.vn


 

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn