//

"Du lịch chậm" tại Hội An

Thứ tư - 27/09/2017 14:46

Du lịch dành cho người cao tuổi hay còn gọi là “du lịch chậm” đang trở thành xu hướng của nhiều doanh nghiệp lữ hành và du khách. Trong đó, Hội An với những giá trị riêng có của mình nổi lên như là điểm đến đầy hấp dẫn.

images1379529 13A1
Hội An là địa điểm phù hợp cho loại hình du lịch chậm dành cho người lớn tuổi. Ảnh: K.LINH

Không phải ngẫu nhiên mà ông Takahashi chọn Hội An làm điểm đến cho chuyến hành trình của mình. Ở tuổi 67, những thanh âm ồn ào, náo nhiệt chốn đông người làm ông khó chịu. Hội An, một thành phố bình yên với những giá trị văn hóa đặc trưng và gần gũi khiến ông quyết định phải một lần đến. “Tôi biết Việt Nam là một đất nước thanh bình và Hội An là một thành phố xinh đẹp. Ở đây tôi có thể đi xe đạp dạo qua những cánh đồng, làng quê; nghỉ dưỡng bên những bãi biển tuyệt vời hay đơn giản chỉ là ngồi thưởng thức ly trà nóng trong một quán nhỏ ven sông Hoài” - ông Takahashi chia sẻ. Hình thức du lịch chậm dành cho người cao tuổi nở rộ trong những năm gần đây như một giải pháp hoàn hảo để du khách cao niên thăm thú, khám phá cảnh sắc thiên nhiên của các vùng miền, kể cả thỏa mãn nhu cầu tâm linh và sức khỏe. Hội An là một di sản văn hóa thế giới, là điểm đến phù hợp đáp ứng những đòi hỏi về không gian, tâm linh để du khách có thể lựa chọn và hưởng thụ. Du lịch chậm dành cho người cao tuổi tại Hội An sẽ giúp họ khám phá trải nghiệm những vẻ đẹp bình lặng, để họ “chậm già” hơn.

Ông Đoàn Hải Đăng – Giám đốc Công ty du lịch Vietravel, chi nhánh Đà Nẵng cho rằng, du lịch chậm là hình thức du lịch đòi hỏi khắt khe về chất lượng phục vụ và sự chuyên nghiệp. Những tour du lịch chậm chủ yếu tổ chức vào mùa thu, khi tiết trời ôn hòa, mát mẻ. Người cao tuổi thường phù hợp với những điểm đến yên bình, nhịp sống chậm rãi và không gian thoáng đãng như phố cổ, làng quê, biển đảo, suối khoáng nóng… hay các điểm tâm linh như chùa chiền, đền đài nên thị trường khách này rất kén chọn. Thực tế, thời gian qua Vietravel cũng đã chủ động xây dựng hẳn một chương trình tuor với các dịch vụ và điểm đến phù hợp dành cho đối tượng khách là những người cao tuổi, hiệu quả ban đầu khá tốt. “Không những khách lớn tuổi có nhu cầu, mà nhiều gia đình cũng muốn mua tour cho cha mẹ đi du lịch. Có rất nhiều công ty du lịch đã đưa ra chùm tour trong và ngoài nước dành riêng cho người cao tuổi” - ông Đăng cho biết thêm.

Ngoài một số điểm như Hội An hay Mỹ Sơn, hiện tại Việt Nam có rất nhiều lựa chọn về điểm đến dành cho du khách cao tuổi. Có thể kể đến như Hạ Long, Nha Trang, Bà Nà, Đà Nẵng, Đà Lạt.... Đặc biệt, một số công ty du lịch khi xây dựng tour cũng đã kết hợp tham quan với chữa bệnh, phục hồi và nâng cao sức khỏe như tắm suối nước nóng, tắm biển, tắm bùn… Bên cạnh đó, các điểm đến văn hóa tâm linh chùa chiềng tại Hội An, Đà Nẵng, Huế… cũng được người cao tuổi lựa chọn.

Có thể nói, sự phát triển của dòng sản phẩm du lịch chậm dành cho người cao tuổi cùng những ưu đãi, dịch vụ phù hợp với độ tuổi, điều kiện kinh tế… của du khách đang là hướng đi mới trong hoạt động kinh doanh của nhiều công ty du lịch, hướng đến mục tiêu phục vụ khách cả về thể chất lẫn tinh thần để họ sống vui, sống khỏe. Tuy nhiên, với tour này cần bố trí hướng dẫn viên nhiều kinh nghiệm, am hiểu tâm lý du khách, kịp thời xử lý các tình huống phát sinh, bởi du khách cao tuổi thường gặp phải những vấn đề về sức khỏe, tâm lý, kể cả việc di chuyển cũng khó khăn hơn nên lịch trình thiết kế dành riêng cho người cao tuổi đòi hỏi phải chi tiết, thong thả, nhẹ nhàng, thời gian tham quan tại các điểm dài hơn, nhất là thực đơn trong mỗi bữa ăn bảo đảm dinh dưỡng, dễ tiêu hóa, phòng nghỉ được bố trí ở tầng thấp, dễ di chuyển… “Du lịch dành cho người cao tuổi chủ yếu là nghỉ ngơi thư giãn nên chương trình tham quan phải hết sức thong thả và chậm rãi. Hội An thì quá tốt rồi, tất nhiên cũng có những hạn chế về dịch vụ, y tế chăm sóc người cao tuổi, rồi những thay đổi về môi trường, nhiệt độ, giờ giấc sinh hoạt... đều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Cho nên cách chuẩn bị và triển khai tour phải hợp lý và khoa học. Hành lý cần gọn nhẹ, trang phục thoải mái, lịch trình phù hợp... sẽ giúp cho kỳ nghỉ của người cao tuổi thêm trọn vẹn và ý nghĩa” - ông Đăng gợi ý.

KHÁNH LINH

Nguồn tin: baoquangnam.vn


 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn