//

Sản phẩm mới phục vụ du khách

Thứ sáu - 23/02/2018 03:46

Sau 20 tháng ấp ủ, vở múa Sương Sớm vừa được Công ty Lune Production (Sài Gòn) phối hợp cùng Trung tâm Văn hóa - thông tin (VH-TT) TP.Hội An lần đầu tiên trình diễn trước công chúng và du khách nhân dịp khai trương Trung tâm biểu diễn Lune Hội An vừa diễn ra tối 21.2.

images1416628 S ng s m 5 d ng nh n y
Vở diễn là một bức tranh sinh động về làng quê Nam Bộ Việt Nam thanh bình nhưng cũng đầy cảm xúc. Ảnh: V.L

Mãn nhãn

Với kết cấu 7 phần gồm: Ra đồng, Hương Chùa, Mùa, Đêm, Được mùa, Lụa, Gạo, vở múa Sương Sớm là bức tranh toàn cảnh về buổi sớm lao động của người nông dân Nam Bộ được khắc họa một cách nhẹ nhàng, chân thực bằng ngôn ngữ hình thể ước lệ, những chuyển động điệu múa lấy chất liệu trực tiếp từ đời sống văn hóa dân gian như khoảnh khắc đi cấy, ngày mùa, đêm dông, lên chùa, hát đối, tình tự... mang đậm hơi thở Nam Bộ, dìu dặt sâu lắng nuột nà và cũng mãnh liệt như dòng chảy Mê Kông. Sương Sớm tôn vinh cây lúa hạt gạo, những biểu tượng văn hóa kết tinh tâm hồn và ước mơ của nông dân Việt.

Ấn tượng của người xem chính là ngôn ngữ sân khấu khi kết hợp giữa múa đương đại với múa ballet bán cổ điển, âm nhạc hòa khí giữa thanh âm hiện đại và nhạc cụ dân tộc diễn tấu sống động. Tác phẩm đưa người xem trở về ký ức của những vùng quê nông thôn yên bình, pha chút hiu hắt buồn với thứ ánh sáng yếu ớt tinh mơ hay vàng vọt buổi chiều hoàng hôn chiếu rọi; là khói sương bảng lảng, là tiếng đàn nhị réo rắt hòa trong tiếng trống, mõ lốc cốc, tiếng chuông u hoài, gợi lên một không gian trầm lắng mênh mang. Khán giả dường như cùng hòa vào cuộc sống đó để dõi theo từng cử chỉ, hành động của vở để nghe trào dâng một cảm xúc lâng lâng khó tả. Jossica - nữ du khách đến từ nước Úc chia sẻ, ấn tượng nhất của chị về vở múa chính là sự phối hợp giữa âm thanh và ánh sáng, nhất là sự phối hợp ăn ý đến từng động tác, chi tiết của các diễn viên trên sân khấu, điều đó đã thực sự thu hút chị và người xem. “Một vở múa thật tuyệt vời, tôi không thể diễn tả gì thêm nữa” - Jossica nói.

Ông Nguyễn Sự - nguyên Bí thư Thành ủy Hội An, nhận xét đây sẽ là một sản phẩm du lịch mang tính giải trí tốt phục vụ du khách đến Hội An, qua đó tạo nên một nhu cầu mới cho du khách. Trong đó, cái hay của tác phẩm chính là làm cho khán giả trở thành diễn viên, cùng hòa vào vở diễn, cùng tham gia cuộc chơi để tạo nên sự hưng phấn chứ không phải đứng ngoài thưởng thức. “Lâu nay, việc tiếp cận loại hình nghệ thuật như thế này chỉ có ở miền Bắc và miền Nam nhưng cũng không nhiều, nay đã đến Hội An để tạo nên một nhu cầu cho khách, vì suy cho cùng mọi nhu cầu đều do chúng ta tạo ra chứ không phải tự nhiên sinh ra nhu cầu. Do đó, vở diễn về lâu dài sẽ tạo ra một thương hiệu, một sản phẩm mới cho Hội An làm cho Hội An đa dạng hơn, phong phú hơn. Đặc biệt, không chỉ tạo thêm điểm đến giải trí cho khách mà còn tạo ra một nhu cầu về tinh thần có thật cho người dân Hội An” - ông Sự nói.

Sản phẩm giải trí mới tại Hội An

Thực ra, vở diễn Sương Sớm không phải là tác phẩm mới lạ ở nhiều nơi, kể từ khi ra đời năm 2012 đã tạo tiếng vang lớn trong công chúng và giới phê bình. Đạo diễn, tác giả Nguyễn Tấn Lộc - một trong những tên tuổi hàng đầu của múa đương đại Việt Nam, một biên đạo kỳ cựu mà tiếng tăm gắn với vô số chương trình đẳng cấp quốc tế như À Ố Show, Làng tôi và phần biên đạo cho vở Toruk của Cirque du Soleil lấy cảm hứng từ siêu phẩm Avatar. Ông từng đoạt học bổng đào tạo tại Học viện Fujisato Ballet, Tokyo. Trở về nước, ông sáng lập Công ty múa Arabesque với ý tưởng kết hợp ballet cổ điển và múa đương đại, tạo nên một ngôn ngữ múa riêng. Arabesque cũng là vũ đoàn đảm đương vở Sương Sớm. Một số tên tuổi khác gắn bó với Sương Sớm là biên đạo Nguyễn Ngọc Anh. Ông nhận được học bổng tại Học viện Nghệ thuật biểu diễn Hồng Kông, nhận giải Spotlight, hạng mục nam diễn viên múa xuất sắc nhất tại Critic’s Choice Awards, là một trong 6 thành viên làm nên thành công vang dội của vở Swanning Around, Viện Ballet Quốc gia Anh vào tháng 6.2010. Ngọc Anh hiện cư trú tại Hồng Kông, được đánh giá là biên đạo xuất sắc nhất Hồng Kông năm 2017.

Theo ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An, việc xây dựng sản phẩm giải trí phục vụ du khách là một trong những chủ trương lớn của thành phố đặt ra từ rất lâu, tuy nhiên việc triển khai gặp rất nhiều khó khăn. Vở diễn Sương Sớm chính là sự khởi đầu của việc đưa vào hoạt động Trung tâm biểu diễn Lune Hội An - công trình nằm trong khuôn khổ dự án Công viên văn hóa Đồng Hiệp nhằm mang các sản phẩm văn hóa nghệ thuật đậm chất Việt ở đẳng cấp quốc tế về Hội An trình diễn, qua đó làm phong phú thêm đời sống văn hóa tại phố Hội cũng như góp phần thu hút và để lại ấn tượng sâu sắc về văn hóa nghệ thuật Việt Nam với khách du lịch. “Việc đưa các chương trình nghệ thuật đẳng cấp vào biểu diễn tại Hội An là nỗ lực rất lớn của thành phố nhằm tạo thêm một loại hình dịch vụ hấp dẫn. Trong đó, sô diễn Sương Sớm là tác phẩm chứa đựng rất nhiều loại hình nghệ thuật kết hợp giữa nghệ thuật đương đại và nghệ thuật truyền thống và thể hiện bản sắc văn hóa Việt Nam, hy vọng sẽ góp phần thu hút và giữ khách lâu hơn ở Hội An” - ông Sơn cho biết.

Sau Sương Sớm, Trung tâm biểu diễn Lune Hội An sẽ trình làng vở diễn Teh Dar mang đặc sắc văn hóa núi rừng Tây Nguyên và sau đó là À Ố Show, tác phẩm nổi tiếng với chủ đề từ Làng ra phố -  bức tranh tương phản của Việt Nam hôm nay với những nhộn nhạo của quá trình đô thị hóa. À Ố Show đang lưu diễn tại Yokohama - Nhật Bản, sau đó sang New Zealand, Oman, trước khi trở về Hội An.

VĨNH LỘC

Nguồn tin: baoquangnam.vn


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn