//

Để thu hút du khách Nhật Bản

Thứ năm - 21/09/2017 08:24

Hội An từng là trung tâm thương mại của Nhật ở Đông Nam Á, có nhiều di tích văn hóa gắn bó giữa 2 nước Việt Nam – Nhật Bản. Nhiều năm qua, Hội An đã tổ chức nhiều hoạt động giao lưu, hợp tác để tăng cường tình đoàn kết và thúc đẩy thị trường du lịch khách Nhật. Thế nhưng lượng khách du lịch Nhật Bản đến với Hội An vẫn còn hạn hữu, chưa như mong muốn…

Là một đô thị thương cảng cổ “vang bóng một thời”, Hội An từng là nơi giao thương buôn bán của nhiều doanh nhân Nhật Bản từ thế kỷ XVI – XVII. Tại đây vẫn còn lưu dấu Phố Nhật (Nihon Machi) với vai trò là trung tâm thương mại của Nhật với Đông Nam Á cùng nhiều di tích, di chỉ văn hoá như: mộ người Nhật, gốm Hizen được tìm thấy qua khai quật khảo cổ và đặc biệt là Chùa Cầu (còn gọi là cầu Nhật Bản). Dựa trên mối tương đồng về văn hoá và quan hệ giữa 2 nước, 15 năm qua thành phố Hội An đã đẩy mạnh nhiều hoạt động giao lưu, hợp tác để vừa tăng cường tình đoàn kết hữu nghị giữa 2 nước vừa tạo cơ hội thu hút du khách Nhật Bản đến với Hội An.

KHACH NB 250817 2

Du khách Nhật Bản đến thăm mộ cổ của thương gia người Nhật ở Hội An- Ảnh: Đỗ Huấn

Thế nhưng, suốt hơn 2 thập niên Hội An phát triển mạnh ngành kinh tế du lịch, trở thành điểm đến thân thiện, không thể thiếu của đông đảo khách quốc tế khi đến Việt Nam thì khách Nhật Bản vẫn còn hạn hữu. Những năm gần đây, cùng với chương trình khai thác thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản cho 3 địa phương “một điểm đến” gồm Quảng Nam, Đà Nẵng và Huế, Hội An đã tham gia chương trình kích cầu, kích thích thị trường tại các khu vực này nên lượng khách đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc có tăng. Nếu trước đây du khách Nhật Bản và Hàn Quốc chỉ đi tham quan là chính thì bây giờ lượng khách lưu trú đã tăng lên. Mặc dù vậy nhưng theo đánh giá của các chủ doanh nghiệp kinh doanh lữ hành và lưu trú du lịch thì khoảng cách lượng khách Nhật so với các nước trong tốp đầu như Pháp, Úc, Đức, Anh, Hoa Kỳ vẫn còn khá xa.

Có nhiều nguyên nhân lý giải thực trạng này nhưng trước hết phải nhận thấy rằng hấp lực du lịch ở Hội An chưa thật mạnh đối du khách Nhật Bản. Nhiều khách Nhật cho biết, Hội An là lựa chọn số 1 của Miền Trung khi họ đến Việt Nam bởi đây là nơi tham quan thú vị với khu đô thị cổ được ví như “bảo tàng sống” được UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới. Nhưng du lịch không chỉ là tham quan mà còn có nhu cầu mua sắm.

KHACH NB 250817 1

Khách Nhật trên đường phố cổ Hội An- Ảnh: Đỗ Huấn

Theo kết quả điều tra nhanh đối với một số du khách Nhật, họ cho rằng Hội An có khá nhiều hàng lưu niệm với sự đa dạng hơn một số điểm du lịch khác trong nước nhưng rất ít đồ lưu niệm thổ sản. Ngoài bánh đậu xanh, rất hiếm thấy loại “bánh kẹo đặc sản” có thể mang về làm quà. Mà đây lại là sở thích, đặc tính du lịch của người Nhật. Vấn đề phân biệt giá cả giữa người dân địa phương với khách du lịch nước ngoài cũng là vấn đề cần được cải thiện. Hầu hết các nhà hàng ăn uống trong phố cổ đều có đề giá nhưng nếu mua nước ở các cửa hàng dọc đường sẽ cảm thấy bất an vì không biết giá. “Phương án giải quyết hữu hiệu nhất là có bảng giá cho tất cả!”, một du khách nói.

Một hiện tượng mà du khách Nhật không thiện cảm trong hoạt động thương mại ở Hội An là việc chèo kéo, chào mời của một bộ phận nhân viên cửa hàng cửa hiệu và lực lượng “cò mồi” tự phát ngày càng đông. Một số du khách cho rằng: “Người Nhật thường thích cái gì thì chọn cái đó. Nếu họ có nhu cầu đi xe ôm hay lên thuyền thì họ tự lên. Chào mời nhiều quá sẽ để lại ấn tượng không tốt. Chèo kéo quá đáng không chỉ gây khó chịu mà còn tạo thêm cảm giác bất an. Thái độ thân thiện mới giữ khách lâu dài”.

Bên cạnh đó, du khách Nhật Bản đến Hội An còn thích thưởng thức các món ăn đặc sản, khám phá ẩm thực của địa phương như cao lầu, bánh bao bánh vạc, hoành thánh, bánh ít, gỏi rau trộn, chả giò, mì xào, phở, các món hải sản, rong biển... nhưng phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và ổn định chất lượng, uy tín. Với sở thích Spa, du khách Nhật đến Hội An rất muốn ít nhất một lần tận hưởng hương liệu thảo mộc tại chỗ như rau thơm Trà Quế theo cách chế biến truyền thống của người Việt Nam..v..v…

Để Hội An trở thành một địa điểm du lịch hấp dẫn và bền vững trong tương lai, vấn đề quan trọng là không gây cảm giác khó chịu cho du khách cả khi tham quan, lưu trú và mua sắm. Nếu muốn tăng lượng khách Nhật quay trở lại, cần làm cho họ cảm thấy hài lòng, họ sẽ trở về và kể lại với mọi người. Chỉ qua việc truyền miệng như thế, số lượng khách du lịch đến và quay trở lại Hội An nhất định sẽ tăng lên!

Đỗ Huấn

Nguồn tin: Đài Truyền thanh - Truyền hình Hội An


 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn