//

Kết nối, gửi tình đi muôn phương

Thứ hai - 05/06/2017 22:07

Đúng hẹn như thông điệp Ban tổ chức Hội thi Hợp xướng quốc tế lần thứ IV (năm 2015) đã phát đi khi bế mạc cuộc thi là Hội thi Hợp xướng quốc tế lần thứ V cũng tổ chức tại Hội An vào năm 2017.

Hội thi năm nay chính thức diễn ra từ ngày 7/6 đến 11/6 với sự tham gia của hơn 1.000 nghệ sĩ, thuộc 32 đoàn hợp xướng đến từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Như vậy là mới diễn ra 5 lần nhưng có đến 4 lần TP.Hội An được Hiệp hội Interkultur (CHLB Đức) – đơn vị chủ trì chọn là nơi tổ chức với sự phối hợp của Bộ VH-TT-DL và UBND thành phố Hội An. Điều đó cho thấy sức lan toả và thu hút ngày càng mạnh mẽ của thương hiệu du lịch và văn hóa Hội An.

Trong khuôn khổ cuộc thi năm nay, các đoàn sẽ tranh tài ở nhiều hạng mục với những màn trình diễn đặc sắc vừa đảm bảo những yêu cầu khắt khe của bộ môn hợp xướng, vừa thể hiện bản sắc riêng độc đáo ở mỗi đất nước là quê hương của các đoàn hợp xướng. Các diễn viên đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ còn tham gia nhiều hoạt động diễu hành, biểu diễn giao lưu với công chúng trên đường phố cổ… Năm nay, ngoài chương trình hội thi chủ yếu diễn ra tại khu du lịch Hội An Beach Resort và công bố trao giải thưởng tại Nhà hát Hội An, các đoàn còn tham gia biểu diễn tại các điểm công cộng trong khu phố cổ với chủ đề “Giai điệu quốc tế”. Ban tổ chức dự kiến tổ chức cho các đoàn biểu diễn tại các điểm: nhà số 106 đường Bạch Đằng, Công viên Kazik – 138 đường Trần Phú và di tích Giếng mái (chợ Hội An) – đối diện số 24 đường Trần Phú. Các chương trình biểu diễn có thể gồm các bài hát ngoài các tiết mục dự thi, hoặccác tiết mụckhác ngoài hợp xướng như:múa, biểu diễn nhạc cụ nhằm tạo không khí lễ hội âm nhạc đường phố, phục vụ miễn phí cho nhân dân và du khách. Bên cạnh đó còn có hoạt động giao lưu, thưởng ngoạn sự kiện “Tái hiện Đêm phố cổ Hội An đầu thế kỷ XX” của các đoàn tham gia dự thi. Các hoạt động này là nhịp cầu kết nối, hội tụ những sắc màu văn hoá đa dạng (trang phục, dân ca, dân vũ, nhạc cụ...) của các dân tộc, các vùng miền khác nhau trên thế giới.

hx2 060617

Tiết mục hợp xướng “Hương sắc Quảng Nam”- Ảnh: Đỗ Huấn

Với vai trò là chủ nhà của hội thi năm nay, thành phố Hội An đã có sự chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, các trang thiết bị âm thanh, ánh sáng hiện đại theo đúng tiêu chuẩn quốc tế nhằm mang lại cho các nghệ sĩ biểu diễn và công chúng những trải nghiệm âm nhạc tuyệt vời nhất. Chính sự đồng điệu, mối đồng cảm với âm nhạc, với văn hóa giữa những nghệ sĩ không phân biệt màu da, tiếng nói với những người dân mến khách, thân thiện ngay trong lòng phố cổ sẽ tạo nên sự tương thích của “âm nhạc không biên giới”, tôn thêm vẻ đẹp riêng có ở Hội An.

 “Với Hợp xướng này, nhân dân Hội An và du khách đón chào và hưởng ứng rất nồng nhiệt. Và nếu Hội An biến thành sản phẩm của mình thì có thể nói sẽ tiếp tục  quảng bá được hình ảnh của mình đối với khách du lịch bởi vì mỗi lần chúng ta tổ chức như vậy thì lực lượng diễn viên của các đoàn được xem như những đại sứ sau khi trải nghiệm, cảm nhận, đánh giá về Hội An để  rồi về quảng bá Hội An đích thực hơn, sâu sắc hơn. Khi đó du khách các nước có độ tin cậy cao để đến Hội An tìm hiểu và tham gia du lịch tại Hội An”, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Dũng trao đổi.

hx1 060617

Biểu diễn hợp xướng tại Công viên Kazik (đường Trần Phú, Hội An)- Ảnh: Đỗ Huấn

Còn nhớ, ông Gunter Titsch – Chủ tịch Hiệp hội Interkultur (Đức) trong một lần tổ chức trước đây đã từng phát biểu: “Hội An – “nơi gặp gỡ bình yên” mang lại những điều kiện tốt nhất cho những người mới tham gia vào sự kiện. Cùng đến với nhau một cách bình yên là yêu cầu cơ bản cho một sự kiện thành công”. Không phải đợi đến khi tổ chức thi Hợp xướng quốc tế thì đường phố Hội An mới trở thành sân khấu biểu diễn của các đoàn nghệ thuật quốc tế mà trong hành trình biểu diễn giao lưu, hợp tác của một số đoàn nghệ thuật các nước tại Việt Nam, Hội An dường như đã trở thành điểm đến thân thiện, cởi mở, không thể thiếu được. Trong năm 2014, đoàn hợp xướng của trường Pacific Boychoir Academy (Mỹ) đã đến và để lại nhiều ấn tượng sâu sắc đối với nhân dân và du khách tại Hội An.Tháng 3/2015, một đoàn hợp xướng nổi tiếng khác cũng đến từ Hoa Kỳ tiếp tục chọn Hội An để biểu diễn, đó là đoàn hợp xướng của trường Phillips Exeter Academy. Được biết, tại Hà Nội, Huế và TP.Hồ Chí Minh, đoàn biểu diễn trong trường học hoặc nhà hát nhưng riêng tại Hội An, đoàn lại biểu diễn ngay trong không gian phố cổ vào ban đêm để phục vụ cộng đồng và du khách.

Hội thi hợp xướng quốc tế là hoạt độngcó ý nghĩa quan trọng trong việc quảng bá các giá trị di sản, văn hóa, nghệ thuật và tiềm năng du lịch của Hội An, Quảng Nam đến với du khách trong nước và quốc tế. Đâycũng là dịp để giới thiệu những giá trị độc đáo của loại hình biểu diễn hợp xướng đến công chúng, đồng thời là cơ hội để các nghệ sĩ Việt Nam giao lưu với các nền âm nhạc tiên tiến trên thế giới; từ đó,tiếp tục xây dựng và phát triển nền nghệ thuật Việt Nam đậm đà bản sắc, hội nhập quốc tế, phục vụ nhu cầu thưởng thức nghệ thuật ngày càng cao và đa dạng của nhân dân trong thời đại mới. Tại Hội thi lần thứ IV tổ chức vào năm 2015, Giáo sư, Tiến sĩ Ralf EisenbeiB – Giám đốc nghệ thuật Interkultur từng kỳ vọng: “Interkultur tổ chức sự kiện âm nhạc khắp thế giới. Các nước Châu Á có nền âm nhạc phát triển mạnh những năm qua và chúng tôi đã tổ chức nhiều cuộc thi hợp xướng ở Châu Á, trong đó có Việt Nam, Có lẽ trước đây các bạn chưa phát triển mạnh hợp xướng nhưng nó đang phát triển mạnh hơn trong những năm gần đây. Chúng tôi rất vui khi tổ chức thi hợp xướng quốc tế tại Hội An, cuộc thi khá thành công sau 3 lần tổ chức ở đây. Và như Interkultur kỳ vọng, mỗi lần tổ chức cuộc thi hoành tráng hơn, mới mẽ hơn và đa dạng sắc màu các dân tộc trên thế giới…”.

Cứ trước mỗi sự kiện văn hoá, du lịch, TP.Hội An bao giờ cũng rộn rịp náo nức không khí hội hè. Những chủ nhân di sản cũng nóng lòng, muốn hòa cùng mọi người giữa phố phường để “gửi tình đi muôn phương”.

Đỗ Huấn

Nguồn tin: Đài Truyền thanh - Truyền hình Hội An


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn