//

Tình người sau cơn lũ

Thứ bảy - 12/11/2011 07:32

Ngay sau khi nước lũ vừa rút, sáng ngày 10-11, gần 20 cán bộ chiến sỹ của đồn BP Cửa Đại, BĐBP Quảng Nam đã có mặt tại địa bàn xã Cẩm Kim, TP Hội An để giúp nhân dân và các điểm trường khắc phục hậu quả cơn đại hồng thủy để ổn định cuộc sống.

Ông Nguyễn Đình Em, Phó Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Kim, TP Hội An cho biết, trong đợt lũ vừa qua, toàn bộ địa bàn xã, trong đó có các trường học bị ngập sâu từ 1 đến 2 mét nước, nhiều dụng cụ học tập, bàn ghế của học sinh do không dọn kịp nên đã bị nước lũ kéo về trong đêm nên phải chịu cảnh ngâm trong nước lũ.

Riêng với người dân, do sống ở vùng thấp trũng, lại nằm ở đoạn cuối của con sông Thu Bồn, hầu như năm nào cũng chống chọi với lũ và đủ loại rác từ thượng nguồn đổ về nên đã có kinh nghiệm và chủ động nhiều phương án đề phòng, vì thế đợt lũ lần này thiệt hại không đáng kể.

 
Dọn vệ sinh cho trường mẫu giáo Cẩm Kim - Hội An    

Ngay sau khi nước rút, Ban chỉ huy đồn BP Cửa Đại đã huy động toàn bộ lực lượng về các điểm trường trên địa bàn xã Cẩm Kim để dọn vệ sinh, sửa sang các phòng học để nhanh chóng đón các em học sinh trở lại trường.Tại trường mầm non Cẩm Kim, nơi có 200 cháu đang theo học bán trú tại đây, mùi bùn non, rác vẫn còn tanh nồng. Cán bộ chiến sỹ đồn BP Cửa Đại đã phối hợp cùng hàng chục đoàn viên, thanh niên của xã và lực lượng giáo viên của trường đã khẩn trương nạo vét bùn đất, dọn rác, dội nước và khơi thông cống rãnh. Tiếng cười nói của bộ đội và đoàn viên thanh niên rộ lên đến đâu là các khoảng bê tông đường làng và sân trường đều sạch bong đến đó.

Cô giáo Ngô Thị Thanh Thúy, Hiệu trưởng trường mầm non xã Cẩm Kim không dấu được niềm vui: Tuy xã Cẩm Kim không phải là xã Biên phòng nhưng ngay sau khi nước lũ vừa rút các chú bộ đội Biên phòng đã có mặt để chính quyền và nhân dân xã Cẩm Kim dọn dẹp vệ sinh môi trường, giúp trường mẫu giáo chúng tôi sửa chữa để có thể nhanh chóng ổn định và đón các cháu trở lại học vào ngày hôm sau. Tôi thay mặt cho các bậc phụ huynh, các giáo viên của trường xin chân thành cảm ơn các chú BĐBP Quảng Nam. Nhìn quang cảnh ngôi trường bị bùn đất khắp nơi, cô Thúy  nhận xét, với diện tích khá rộng của nhà trường, nếu chỉ có các cô giáo lo dọn dẹp thì chắc phải mất 2 đến 3 ngày. Thế nhưng có các chiến sĩ đồn BP Cửa Đại và đoàn viên thanh niên của xã Cẩm Kim đến giúp thì chỉ trong buổi sáng đã xong.Thiếu tá Cù Xuân Thảo, Chính trị viên phó đồn BP Cửa Đại, BĐBP tỉnh Quảng Nam cho biết: ngoài việc triển khai lực lượng giúp nhân dân xã Cẩm Kim khắc phục hậu quả, đơn vị còn bố trí cán bộ chiến sỹ cùng với chính quyền phường Cửa Đại thu gom các loại rác và bèo tây bị nước lũ đánh dạt vào bãi tắm để có thể đưa vào phục vụ khách du lịch ngay sau khi thời tiết trở lại bình thường.Có mặt tại xã Cẩm Kim khi lực lượng Biên phòng và Đoàn thanh niên xã đang triển khai công tác khắc phục hậu quả lũ lụt, xử lý môi trường bà Nguyễn Thị Ngọc Hà - Trưởng phòng giáo dục thành phố Hội An cho biết, nhờ chuẩn bị tốt các phương án phòng ngừa trước mùa mưa, bão nên thiệt hại ở các trường học trên địa bàn là không nhiều, hiện tại Phòng giáo dục thành phố đang tập trung ưu tiên vào công tác khắc phục hậu quả và dọn vệ sinh và hợp đồng với bên y tế dự phòng để khử khuẩn, xử lý nguồn nước đề phòng dịch bệnh có thể phát sinh, nhất là dịch bệnh tay chân miệng để sớm ổn định công tác giảng dạy.

Chỉ trong gần một ngày ra quân, các chiến sỹ đồn BP Cửa Đại cùng đoàn thanh niên xã Cẩm Kim và giáo viên nhà trường đã dọn sạch tất cả bèo, rác và bùn non trong khuôn viên nhà trường và giải phóng hàng trăm mét đường giao thông liên thôn, liên xã.

 
Giúp nhân dân xã Cẩm Kim dọn dẹp vệ sinh môi trường.

Trong cơn lũ vừa qua, cán bộ chiến sỹ đồn BP Cửa Đại, BĐBP tỉnh Quảng Nam cũng đã chủ động cùng với chính quyền địa phương trên địa bàn thành phố Hội An hướng dẫn tàu thuyền vào nơi neo đậu và chèn chống phòng sự cố bị nước lũ tràn về cuốn trôi, đồng thời triển khai lực lượng sẵn sàng đi giúp nhân dân và các địa phương trên địa bàn khắc phục hậu quả lũ lụt, nhanh chóng ổn định cuộc sống.      

Tác giả bài viết: Quốc Vũ


 

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật