//

Trò chơi Bài chòi Hội An trong thế giới 4.0

Thứ ba - 15/03/2022 23:26

Ngày 07/12/2017, Nghệ thuật Bài chòi Trung bộ đã được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; trong đó, trò chơi Bài chòi là một nội dung của loại hình nghệ thuật này.

Trò chơi Bài chòi là loại hình diễn xướng dân gian được hình thành và phát triển mạnh mẽ từ lâu đời ở các tỉnh miền Trung Việt Nam. Tuy Hội An không phải là cái nôi của loại hình diễn xướng dân gian này nhưng chính Hội An lại làm hồi sinh nghệ thuật Bài chòi ở miền Trung.
 Với khả năng truyền tải các tri thức, văn hóa dân gian, đời sống tinh thần của cha ông, cũng như các yếu tố nghệ thuật: thơ ca, âm nhạc, ngôn ngữ,… một cách nhẹ nhàng, tự nhiên và vui nhộn; Bài chòi đã trở thành hình thức sinh hoạt cộng đồng được nhiều thế hệ người dân yêu thích.
z3263429100378 293cf5b4d6168926e615f948c65c34e2
Tại Hội An, hiện nay, trò chơi dân gian Bài chòi không chỉ là một thú chơi của người dân phố cổ mà nó đã trở thành một sản phẩm du lịch-văn hóa độc đáo đang diễn ra hàng đêm, thu hút được đông đảo nhân dân và du khách tham gia; góp phần làm hồi sinh và phát triển loại hình văn hóa truyền thống này.
Trong bối cảnh việc di chuyển đang bị hạn chế vì dịch bệnh Covid-19, cộng với nhu cầu tham gia trò chơi của khán giả trong và ngoài nước tăng cao, Trung tâm Văn hóa-Thể thao và Truyền thanh-Truyền hình thành phố Hội An đã có sự nhạy bén, linh hoạt, áp dụng chuyển đổi số trong các hoạt động văn hóa-nghệ thuật khi kết hợp với Công ty Quảng cáo và Truyền thông Hội An 24 Giờ đưa vào hình thức trò chơi Bài chòi trực tuyến tổ chức song song với Bài chòi trực tiếp tại Khu phố cổ Hội An.
Với cách thức tham gia đơn giản, phù hợp với mọi đối tượng, chương trình đã thu hút rất nhiều khán giả tham gia qua Fanpage Visit Hoi An và kênh Youtube “Bài chòi Hội An Online” vào lúc 18:30 thứ 6 và thứ 7 hàng tuần.
*Cách thức chơi Bài chòi trực tuyến như sau:
1/ Đến khung giờ phát sóng trên, bạn chỉ cần mở kênh YouTube “Bài chòi Hội An Online” hoặc Fanpage “Visit Hoi An” sẽ được xem khung cảnh trò chơi Bài chòi phát trực tiếp từ Phố cổ Hội An.
2/ Ngay tại thời điểm Livestream, nếu bạn muốn tham gia chơi, chỉ cần nhắn tin với cú pháp HOIAN gửi đến số 8085 (1.000đ/1 tin nhắn).
3/ Bạn sẽ nhận được tin nhắn phản hồi từ tổng đài thông báo Thẻ cờ Bài chòi dành cho bạn (ví dụ: The co cua quy khach luot choi #3 ngay 30/01/2022 la: 6TIEN, GOI, HAI).
4/ Khi đã có đủ số người chơi, anh/chị Hiệu sẽ bắt đầu hô hát cho xuất cờ đó.
5/ Bạn cầm Thẻ cờ (tin nhắn) và theo dõi con cờ ra từ anh/chị Hiệu hô hát.
6/ Nếu bạn trúng đủ 3 con cờ ra trong ván đó thì bạn sẽ được nằm trong danh sách những người được quay số trúng thưởng.
7/ Hệ thống sẽ tổng hợp các số điện thoại cùng sở hữu đủ 3 con cờ để tiến hành quay số ngẫu nhiên và chọn ra người chơi may mắn nhất trong lượt chơi.
8/ Ban Tổ chức sẽ liên hệ người trúng để lấy thông tin chuyển Giải thưởng đến tận nhà của người trúng thưởng.
z3263435230307 544a711f7cf8c482c892a88d7923ad13
 
Dù chỉ mới đưa vào thử nghiệm một thời gian ngắn, trò chơi Bài chòi trực tuyến đã tạo nên những hiệu ứng tích cực. Số lượng khán giả tham gia ngày càng tăng góp phần phát huy giá trị di sản văn hóa truyền thống, tạo nên một sản phẩm du lịch ấn tượng trong bối cảnh hiện nay, hòa nhập với xu thế phát triển của cuộc cách mạng chuyển đổi số trong ngành du lịch địa phương.
 
 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn