//

Những ngày văn hóa Hội An thu hút công chúng Paris

Thứ tư - 30/08/2023 18:49

Câu ca nổi tiếng về đất và người Hội An, rằng “Hội An đất chật người đông/Nhân tình thuần hậu lá bông đủ màu”, vang lên trong tiếng vỗ tay nô nức của công chúng Pháp khi tới tham dự chương trình nghệ thuật “Những ngày văn hóa Hội An tại Paris”.

hoi an in paris 6 449
Hình ảnh một phố cổ Hội An luôn rực rỡ sắc màu.

Chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Pháp (1973-2023), Ủy ban nhân dân thành phố Hội An phối hợp Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp tổ chức chương trình nghệ thuật “Những ngày văn hóa Hội An tại Paris” trong hai ngày 29 và 30/8.

Tham dự chương trình có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng, Trưởng phái đoàn Việt Nam bên cạnh UNESCO, Đại sứ Lê Thị Hồng Vân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hội An Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp Nghiêm Xuân Đông, công chúng Pháp cùng đông đảo kiều bào sinh sống, học tập và làm việc tại Paris.

Phố cổ Hội An là một đô thị cổ nằm ở hạ lưu sông Thu Bồn, thuộc vùng đồng bằng ven biển tỉnh Quảng Nam. Nhờ những yếu tố địa lý và khí hậu thuận lợi, Hội An từng là một điểm giao thương quốc tế sầm uất giữa những thuyền buôn Nhật Bản, Trung Quốc và phương Tây trong suốt hai thế kỷ 17 và 18.

Theo ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hội An, Hội An được biết đến là Đô thị cổ được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới. Cùng với đó, Cù Lao Chàm - Hội An cũng được công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Hội An là vùng đất mang trong mình cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, có bề dày lịch sử, giàu bản sắc truyền thống và người dân nhân hậu, nghĩa tình. Hội An còn là vùng đất của sự giao thoa, tiếp biến văn hóa và là nơi bồi dưỡng, phát huy khả năng sáng tạo của mỗi con người.

ndo br hoi an in paris 2 3960

Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hội An cho biết, Hội An là vùng đất mang trong mình cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, có bề dày lịch sử, giàu bản sắc truyền thống và người dân nhân hậu, nghĩa tình.

Đến ngày nay, phố cổ Hội An giữ được gần như nguyên vẹn với hơn 1.000 di tích kiến trúc từ phố xá, nhà cửa, chùa, miếu, đình, hội quán, nhà thờ tộc, giếng cổ… cho tới các món ăn truyền thống của người dân nơi đây.

Dấu ấn kiến trúc Pháp ở Hội An vẫn còn đó, từ nhà ở, chợ, công sở, nhà thờ… Tuy số lượng không nhiều nhưng di tích kiến trúc kiểu Pháp cũng góp phần tạo sự đa dạng về thể loại, xen lẫn giữa phong cách Nhật, Hoa, Việt tại nơi đây.

Mang đậm màu sắc văn hóa bản địa của thành phố Hội An nói riêng và tỉnh Quảng Nam nói chung, chương trình nghệ thuật giới thiệu Di sản văn hóa thế giới của Hội An có các tiết mục phong phú như hòa tấu nhạc cụ dân tộc, hát dân ca, trình diễn trang phục truyền thống Hội An xưa, trò chơi dân gian Bài Chòi…

ndo br hoi an in paris 3 1819

Theo Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng, “Những ngày văn hóa Hội An tại Paris” góp phần vun đắp mối quan hệ hữu nghị, ngoại giao giữa hai quốc gia Việt Nam và Pháp.

Cùng với các làn điệu, lời ca bình dị, ngọt ngào và gần gũi, trò chơi dân gian Bài chòi không thể thiếu vắng trong đời sống văn hóa của các tầng lớp người dân lao động ở miền Trung. Trong đêm nghệ thuật văn hóa dân gian sinh động, nghệ thuật diễn xướng dân gian Bài Chòi - di sản phi vật thể đại diện nhân loại của UNESCO - cũng đã thu hút sự quan tâm và thích thú của toàn bộ khán phòng với phần hô hát diễn xướng đặc sắc.

Không chỉ bà con kiều bào háo hức mà công chúng Paris cũng rất thích thú với trò chơi hô hát bài chòi vì không khí vui nhộn của loại hình nghệ thuật sân khấu ca kịch này. Cảm giác thắng hay thua, được quà hay không được quà chẳng còn quá quan trọng, mà những nụ cười sảng khoái mới chính là dư âm trong lòng khán giả sau chương trình nghệ thuật.

ndo br hoi an in paris 7 1695

Vũ điệu truyền thống của Vũ nữ thiên tiên Apsara phản ánh đời sống tâm linh của người Chăm-pa.

ndo br hoi an in paris 8 4134

Những khán giả may mắn của trò chơi hô hát Bài Chòi.

Cũng trong dịp này, ngoài nghệ thuật dân gian, Hội An còn giới thiệu các làng nghề truyền thống cùng những thông tin, hình ảnh về vùng đất và con người Hội An xinh đẹp, tài hoa và đầy sáng tạo. Đây cũng là lĩnh vực mà thành phố Hội An đã lựa chọn để xây dựng hồ sơ ứng cử tham gia Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO năm 2023.

Tham gia Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO mở ra những cơ hội mới, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của địa phương, tăng cường hợp tác quốc tế, xây dựng Hội An trở thành một điển hình về bảo tồn văn hoá dân gian, truyền thống kết hợp đổi mới, sáng tạo vì một tương lai phát triển bền vững.

Lần đầu đến với công chúng tại Paris, “Những ngày văn hóa Hội An tại Paris” không chỉ lan tỏa hình ảnh văn hóa, thiên nhiên, con người Hội An nói riêng và Việt Nam nói chung đến bạn bè quốc tế, mà còn tăng cường sự giao lưu, đoàn kết và cổ vũ tình yêu quê hương đất nước trong cộng đồng người Việt Nam tại Pháp, đồng thời góp phần vun đắp mối quan hệ hữu nghị, ngoại giao giữa hai quốc gia Việt Nam và Pháp.

ndo br hoi an in paris 1 4102

Chủ tịch UBND thành phố Hội An Nguyễn Văn Sơn gửi tặng quà lưu niệm tới Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng và Đại sứ - Trưởng phái đoàn Việt Nam bên cạnh UNESCO Lê Thị Hồng Vân.

nhandan

 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn