//

Chương trình biểu diễn nghệ thuật múa đương đại “Xpo In Vietnam” tại Hội An năm 2023

Thứ ba - 05/09/2023 07:38

Chương trình nghệ thuật Múa đương đại “XPO IN VIETNAM” diễn ra vào tối ngày 4/9/2023 tại Cổng Chùa Bà Mụ, khu phố cổ Hội An đã thu hút đông đảo nhân dân và du khách dự xem.Thành phố Hội An đồng hành cùng công ty Cổ phần Saigon Contemporary, Ballet Dance (SCBC Việt Nam), Nhà hát ODT Singapore tổ chức sự kiện lần này với hy vọng mang đến kỳ nghỉ lễ tuyệt vời cho nhân dân và du khách.

Năm nay lễ hội Múa đương đại quốc tế XPO quay lại với chuỗi hoạt động phong phú diễn ra tại TP HCM, Đà Lạt, Hội An và Singapore. Tại Hội An, các hoạt động của lễ hội XPO diễn ra trong thời điểm nhiều cột mốc quan trọng “Chào mừng Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam ngày 2-9” và “Kỷ niệm 50 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Singapore”.
Lễ hội múa đương đại Xposition ‘O’ (gọi tắt là XPO) là liên hoan múa đương đại quốc tế mang tính biểu tượng của Singapore, đã gây ấn tượng mạnh với khán giả nhờ chương trình sáng tạo, tiến bộ và toàn diện, khai thác hiệu quả  ngoại giao văn hóa, xây dựng mối quan hệ của Singapore với nhiều quốc gia và nghệ sĩ trên khắp thế giới.
4September 8
XPO in Viet Nam tại Hội An được đầu tư dàn dựng bởi các biên đạo múa nổi tiếng Singapore và Việt Nam và được thể hiện bởi các nghệ sĩ múa tài năng của công ty SCBC Việt Nam. Tối ngày 4/9 chương trình diễn ra với vở diễn bao gồm 2 trích đoạn múa là “Silence of solitude” (Biên đạo múa Danny Tan_ Singapore) và “Yên Lam” (Biên đạo múa Hà Thanh Hậu_Việt Nam) đã đem đến một bức tranh tổng hòa tinh tế, giàu giá trị nghệ thuật giữa truyền thống và đương đại, giữa cổ xưa và hiện thực, giữa âm thanh, ánh sáng, điệu múa điêu luyện và không gian thực cảnh lãng mạn...
“Silence of Solitude” là những khám phá và sáng tạo của biên đạo múa Danny Tan sau một thời gian dài nghiên cứu và thực hành về các cảm xúc của con người. Thông qua các tần số khác nhau của âm thanh, khán giả dự xem cùng du hành qua những miền cảm xúc khác nhau, nhìn thấy sự hoà quyện tuyệt vời của chuyển động, cảm xúc và tần số. Từ đó khán giả có cơ hội tìm về lại với chính mình, ôm ấp vỗ về những giá trị tinh thần mà có thể ta đã đánh mất. Khi ta lặng yên nhất lại là khi ra nghe được nhiều nhất, lắng nghe chính mình trong mỗi giây phút trôi qua. Để từ đó trân quý bản thân, yêu thương cuộc sống này hơn nữa.
4September 20
“Yên Lam” là  vở múa dân gian đương đại xoay quanh đề tài văn hoá dân gian và gia đình Việt Nam . Bước vào không gian của Yên Lam chính là tìm về với không gian làng quê bình yên, nơi lưu giữ những giá trị truyền thống và tâm tư của biết bao thế hệ người Việt. Đó là một dòng sông quê chuyên chở bao niềm thương nỗi nhớ, đó là một nếp nhà bao đời gìn giữ lễ giáo gia phong, đó là bữa cơm nhà với biết bao buồn vui cuộc sống; và đó giản đơn chỉ là làn khói lam chiều mà ta đắm mình cùng bao kí ức tuổi thơ. Ngôn ngữ múa dân gian được kết hợp cùng những chuyển động mượt mà đầy cảm xúc của múa đương đại, bên cạnh đó phần âm nhạc được sáng tác riêng cho vở diễn được kết hợp giữa nhạc cụ dân tộc và nhạc cụ Tây phương cũng sẽ góp phần mang đến những nét độc đáo cho tác phẩm.
4September 2
 Trong thời điểm Hội An hướng đến thành phố sáng tạo UNESCO ở lĩnh vực Nghề thủ công và Nghệ thuật dân gian, chương trình XPO IN VIET NAM một lần nữa khẳng định tính giao lưu quốc tế là điểm sáng xuyên suốt trong lịch sử Hội An; thông qua đó cũng thể hiện rõ lợi thế, tiềm năng mà Hội An đã xây dựng và bồi đắp xuyên suốt từ quá khứ cho đến hiện nay. Đây sẽ là cơ sở quan trọng để thành phố vững bước vào chặng đường mới mang tên thành phố sáng tạo trên cơ sở thành phố di sản được gầy dựng từ trước, cũng là nền tảng vững chắc tạo đà cho sự phát triển mạnh mẽ hơn trên lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật dân gian tại Hội An.
4September 15 
 
Trung tâm Văn hóa- Thể thao và Truyền thanh- Truyền hình Hội An


 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn