//

Người phụ nữ trẻ Hội An “thổi hồn vào gốm”

Thứ sáu - 25/08/2023 06:25

Đến tham quan Làng gốm Thanh Hà, du khách ấn tượng và bị mê hoặc với bộ bình hoa gốm trang trí tổ ong và bình gốm hoa nét Việt của cơ sở gốm Sơn Thuỷ. Từ chất liệu đất sét cùng sự sáng tạo không ngừng, nữ thợ gốm giỏi Tuyết Nhung đã tạo dấu ấn và sự sang trọng cho sản phẩm ở làng gốm Thanh Hà hơn 500 tuổi.

Bén duyên với nghề gốm từ tình yêu đôi lứa
 
Theo tiếng gọi của tình yêu, năm 2016, chị Trần Thị Tuyết Nhung kết hôn với anh Lâm và về làm dâu trong một gia đình 6 đời làm nghề gốm gia truyền tại khối Nam Diêu, phường Thanh Hà. Chị Nhung được cố nghệ nhân Nguyễn Thị Được và chồng chỉ dẫn học làm gốm. Ban đầu chị rất lúng túng, tay chân còn vụng về, lóng ngóng, chưa hiểu quy trình cũng như cách điều khiển tay chân như thế nào để tạo ra sản phẩm ưng ý.
 
z4633995606201 681b8e2a0f162f2995382cc1b73d364e

Ngày qua ngày, chị cùng mọi người trong gia đình gắn bó sâu sắc, “ăn, ở, nói chuyện” với gốm, dần già chị thấy hiểu và yêu hơn công việc này. Chị bắt đầu nhen nhóm tình yêu và niềm đam mê đối với mỗi sản phẩm được tạo ra từ bàn tay của mình. Vợ chồng chị nghiên cứu nhiều kỹ thuật và chế tác thành công nhiều mẫu mã, chất men mới để đáp ứng thị hiếu khách hàng. Đối với chị, gốm Thanh Hà không chỉ dừng lại ở những con tò he bằng đất sét nung như bao đời nay, mà gốm Thanh Hà phải là những sản phẩm đi xa hơn đến mọi miền của đất nước cũng như vươn ra thế giới.
 
Có được người bạn tâm giao cùng chung ý chí với nghề gốm, vợ chồng chị càng say sưa trong việc tìm tòi, nghiên cứu, suy nghĩ để cho ra đời những sản phẩm tinh xảo, mới lạ, độc đáo. Cơ sở gốm Sơn Thuỷ ngày càng tạo được tiếng vang, được các nghệ nhân cũng như du khách gần xa tìm về. Đó cũng chính là những sản phẩm gốm tình yêu mà chị Nhung mong muốn lan toả đến với những người đã, đang và sẽ cầm trên tay để chiêm ngưỡng.
 
Xây dựng sản phẩm tiêu biểu của làng gốm Thanh Hà
 
Những năm đại dịch khó khăn, ngành du lịch đóng băng nhưng không vì thế mà gia đình chị Nhung ngưng hoạt động; hơn thế nữa, chị còn ý thức và quyết tâm hơn trên con đường làm nghề gia truyền với niềm tin mạnh mẽ. Chị mở rộng nhiều kênh như bán hàng trực tuyến, giới thiệu qua mạng xã hội, tìm kiếm thêm nhiều nguồn khách hàng và đã tạo ra một lượng khách hàng cố định. Để có được điều đó, chị luôn luôn sáng tạo với một mong muốn phát triển nghề một cách bền vững.
 
z4633995962655 f33a0680aedbc93a63b24def646b3477

 
Chị bắt đầu tham gia các cuộc thi do địa phương tổ chức và đạt được các thành tích đáng kể. Chị xác định, tham gia các cuộc thi chính là cơ hội để rèn luyện tay nghề, giao lưu học hỏi các thợ làm nghề ở mọi miền, có thêm nhiều động lực và kích thích sự sáng tạo, thăng hoa. Chị ngày càng tự tin hơn với sản phẩm của mình làm ra và mọi người biết về chị càng nhiều hơn.
 
Năm 2019, chị đạt giải nhất chế tác sản phẩm gốm tại Lễ hội giỗ tổ nghề gốm phường Thanh Hà; năm 2022 chị đạt giải nhì trong hội thi chế tác sản phẩm gốm trực tiếp, cũng trong năm này chị được UBND thành phố Hội An công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu đối với sản phẩm Bình gốm hoa nổi thạch bích; năm 2023 chị đạt giải khuyến khích tại hội thi sáng tác sản phẩm thủ công mỹ nghệ do thành phố Hội An tổ chức với Bộ sản phẩm đèn lồng Hội An.
 
Lan toả tình yêu từ đất sét
 
Không chỉ mong muốn làm một thợ giỏi, chị còn thực hiện công việc của một người “thầy” để truyền nghề, dạy nghề cho nhiều thợ gốm tại địa phương. Từ năm 2017 đến nay, chị đã tự nguyện cũng như tham gia truyền nghề, dạy nghề cho rất nhiều người dân, trẻ em ở làng Nam Diêu. Chị cho rằng đó chính là trách nhiệm của bất cứ người thợ nào của làng gốm, để các thế hệ mai sau tiếp tục là những truyền nhân thêu dệt tiếp bức tranh màu sắc, sống động và tươi đẹp của làng gốm Thanh Hà ven sông Thu Bồn.
 
Hiện nay, sản phẩm gốm của cơ sở Sơn Thuỷ trở thành mặt hàng có giá trị cao, mang trong mình nét sang trọng và tinh hoa của làng gốm Thanh Hà. Và với tình yêu, niềm đam mê trong sáng, sự điêu luyện của đôi bàn và óc sáng tạo, chị Tuyết Nhung đã khẳng định sự thành công của những người phụ nữ trẻ biết dấn thân và tâm huyết với làng nghề truyền thống. Và chị cũng đã góp thêm một nốt nhạc vào bản hoà ca mang âm hưởng ngày mới của làng gốm nét trẻ trung, tươi sáng, bay cao và bay xa hơn.
 
Nguồn: Hội LHPN phường Thanh Hà - Hội An
 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn