//

Cùng cất lên những giai điệu

Thứ hai - 05/06/2017 22:23

Thêm một lần nữa, Hội thi Hợp xướng quốc tế chọn Hội An làm nơi gặp gỡ của hơn 1.000 nghệ sĩ đến từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ. Những giai điệu sang trọng và đặc sắc, sẽ lại được cùng cất lên…

images1354050 trang7A 6

Hội thi Hợp xướng quốc tế lần này quy tụ nhiều đoàn hợp xướng thiếu nhi.

VÀ đây cũng là hoạt động khơi mở cho chuỗi sự kiện được hứa hẹn sẽ thật hoành tráng của Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI-2017. Đại tiệc âm nhạc này sẽ khai mạc vào tối mai 7.6, tại Nhà hát Hội An.

Nơi gặp gỡ bình yên

Hiệp hội Interkultur (CHLB Đức) cũng như các đoàn hợp xướng quốc tế từng dừng chân ở Hội An, đều đánh giá vùng đất này là “nơi gặp gỡ bình yên”. Phải vì vậy mà ở bốn trong 5 kỳ tổ chức, Interkultur đã chọn Hội An để chứng kiến những cuộc giao hòa âm nhạc. Ông Võ Phùng - Giám đốc Trung tâm VH-TT TP.Hội An chia sẻ: “Với vai trò là chủ nhà của hội thi năm nay, TP.Hội An đã có sự chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, trang thiết bị âm thanh, ánh sáng hiện đại theo đúng tiêu chuẩn quốc tế. Chúng tôi quyết tâm mang lại cho các nghệ sĩ biểu diễn và công chúng những trải nghiệm âm nhạc tuyệt vời nhất”. “Nơi gặp gỡ bình yên” - ý hướng này từng được ông Gunter Titsch - Chủ tịch Hiệp hội Interkultur phát biểu trong lần đầu tiên chọn Hội An làm nơi tổ chức Hội thi Hợp xướng quốc tế lần thứ I. Ông Gunter Titsch nói: “Hội An - nơi gặp gỡ bình yên - mang lại những điều kiện tốt nhất cho những người mới tham gia sự kiện. Cùng đến với nhau một cách bình yên là yêu cầu cơ bản cho một sự kiện thành công”. Chính vì vậy, cuộc hội ngộ của những người yêu nghệ thuật hợp xướng, cần một không gian để họ cảm nhận rằng, họ đang đến một nơi chốn hoàn toàn rộng mở với mình. Có thể vì sự chuyên nghiệp trong cách tổ chức các sự kiện lớn của TP.Hội An, đã tạo nên niềm tin nơi người tìm đến. Và có lẽ, với đặc trưng của loại hình âm nhạc này, hình như phố Hội có duyên để “dung chứa” những giai điệu sang trọng.

“Cùng hát, cùng mang các quốc gia đến gần nhau hơn”. Thông điệp này được truyền tải qua nhiều cuộc hội ngộ của các đoàn hợp xướng từ khắp nơi. Giám đốc nghệ thuật Hiệp hội Interkulter GS-TS. Ralf  Eisenbei đã từng bày tỏ vào kỳ liên hoan hợp xướng lần thứ IV, rằng: “Chúng tôi rất tự hào khi tổ chức sự kiện này với thông điệp: “Cùng hát cùng mang các quốc gia đến gần với nhau hơn. Đặc biệt là hội thi diễn ra tại TP.Hội An của Việt Nam - một trong những địa điểm đẹp nhất để ca hát và hội ngộ”. Chính sự bình yên của vùng đất đã tạo ấn tượng cho họ. Ở một góc độ khác, ông Đinh Hài - Giám đốc Sở VH-TT&DL cho rằng, hợp xướng quốc tế đã 5 lần tổ chức tại Hội An với những lý do rất đặc biệt. “Tôi nghĩ Interkutul nhìn thấy cách thức tổ chức của địa phương, sự hào hứng của người dân, phong cách tiếp đãi của chính quyền và họ tự nguyện chọn Hội An, Quảng Nam làm nơi để hội ngộ các đoàn hợp xướng khắp thế giới. Mình chỉ hỗ trợ họ lễ khai mạc và bế mạc. Còn chuyện ăn ở, hay tham gia các dịch vụ tại Quảng Nam là do họ quyết định” - ông Hài nói. Cũng theo ông Hài, chỉ riêng câu chuyện họ trải nghiệm các dịch vụ của địa phương cho hơn 1.000 nghệ sĩ, thì địa phương chỉ có lời chứ không lỗ.

Và những giai điệu quốc tế

Hội thi hợp xướng qua các kỳ đã biểu lộ rõ tinh thần của sự kiện, là nơi để giao lưu, trao đổi về âm nhạc. Đồng thời qua đó tăng cường sự hiểu biết về văn hóa giữa các dân tộc, mối quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết và hợp tác giao lưu quốc tế. Chính cách làm việc của người Quảng Nam đã tác động đến Ban tổ chức cũng như phần đông nghệ sĩ. Ông Đinh Hài nói thêm rằng, ở các nơi, hợp xướng là một hoạt động trong nhà, nhưng đến với Quảng Nam, ngoài phong cách biểu diễn truyền thống, còn có hợp xướng ra ngoài nhà hát, hợp xướng đường phố… “Sự thay đổi này khiến những nghệ sĩ thích thú. Họ xem đây như cơ hội để quảng bá về nghệ thuật hợp xướng, vốn dĩ được xem là một loại hình nghệ thuật hàn lâm, kén đối tượng thưởng thức” - ông Hài nói.

images1354052 trang7A 6a

Hợp xướng “Giai điệu quốc tế” luôn thu hút du khách và cư dân địa phương.

Với những thông điệp sâu sắc, hơn 30 đoàn hợp xướng đến từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ đến từ các châu lục sẽ cùng nhau bắt tay và truyền đi bản sắc văn hóa của mình, từ một không gian cổ kính như Hội An. Các thể loại nhạc kịch, thanh xướng kịch, giao hưởng… được chuyển tải bằng ngôn ngữ bản xứ, với lối diễn tấu tập thể, trong những giai điệu đậm bản sắc của xứ sở, được hứa hẹn sẽ khiến người nghe chìm trong cảm giác đồng vọng cùng âm hưởng hợp xướng. Các xứ sở âm nhạc từ châu Á, như Indonesia, Philippines hay những vùng đất với các đoàn hợp xướng nhà thờ đã hình thành hàng trăm năm từ châu Âu, cùng cống hiến hết mình cho “đại nhạc tiệc” tại Hội An. Dùng âm nhạc để đoàn kết mọi người với nhau, cũng như là phương tiện để làm nên một nhịp cầu giao thoa những tâm hồn. Riêng với Quảng Nam, Hội thi Hợp xướng quốc tế là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc quảng bá các giá trị di sản, văn hóa, nghệ thuật và tiềm năng du lịch của Hội An, Quảng Nam đến với du khách trong nước và quốc tế. “Đây cũng là dịp giới thiệu những giá trị độc đáo của loại hình biểu diễn hợp xướng đến công chúng, là cơ hội để các nghệ sĩ Việt Nam giao lưu với các nền âm nhạc tiên tiến trên thế giới. Từ đó tiếp tục xây dựng và phát triển nền nghệ thuật Việt Nam bắt nhịp với hơi thở thời đại, phục vụ nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của nhân dân trong xu thế hội nhập toàn cầu” - ông Trần Đình Châu, Phó Giám đốc TT-VH TP.Hội An, phụ trách đoàn hợp xướng Hội An tham gia tranh tài lần này, chia sẻ.

Theo Ban tổ chức Hội thi Hợp xướng quốc tế, trong khuôn khổ cuộc thi năm nay, các đoàn sẽ tranh tài ở nhiều hạng mục với những màn trình diễn đặc sắc, vừa đảm bảo những yêu cầu khắt khe của bộ môn hợp xướng, vừa thể hiện bản sắc riêng độc đáo ở mỗi đất nước là quê hương của các đoàn hợp xướng. Ngoài các phần thi chính thức tại khách sạn biển Hội An, các đoàn hợp xướng sẽ tham gia trình diễn trong chương trình “Giai điệu quốc tế” vào các ngày 8 và 9.6 tại khu phố cổ Hội An. Đây chính là hoạt động tạo nên không khí lễ hội âm nhạc đường phố - điều gây ấn tượng nhất với các nghệ sĩ tham dự hội thi lần này.

Những giai điệu tuyệt vời đang chờ đợi để được cất lên…

LÊ QUÂN

Nguồn tin: baoquangnam.vn


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn