//

Du lịch trải nghiệm ở Hội An

Thứ tư - 09/12/2015 20:08

Theo nhiều tạp chí du lịch và một số hãng lữ hành nổi tiếng, Hội An (Quảng Nam) của Việt Nam luôn có tên trong danh sách những "thiên đường ẩm thực” hàng đầu thế giới với các món ăn phong phú, đậm đà, ngon và rẻ. Với ưu thế đó, mô hình du lịch kết hợp học chế biến và thưởng thức các món ăn đặc sản địa phương ngày càng phổ biến và là điểm nhấn thu hút du khách của phố Hội - Di sản văn hóa thế giới.

2e1ed0561965c0573929a3299d598df9 XL
Khách du lịch tham gia lớp dạy nấu ăn ở Hội An.

Cuốn sách “gối đầu giường” Lonely Planet của nhiều du khách đã xếp dịch vụ dạy nấu ăn ở Hội An trong tốp 10 "Những trải nghiệm du lịch đặc biệt hấp dẫn nhất hành tinh". Còn trên trang web cộng đồng du lịch lớn nhất thế giới TripAdvisor, các tua ẩm thực, lớp dạy nấu ăn của Hội An cũng nhận được vô số phản hồi tích cực. Là một sản phẩm du lịch đặc thù, loại hình này mang đến cho du khách những trải nghiệm chân thực qua nhiều khoảng thời gian và không gian, giúp họ không chỉ được tận hưởng hương vị tươi ngon, đặc trưng của ẩm thực xứ Quảng mà còn thật sự hòa mình vào nhịp sống của người dân bản xứ và tìm hiểu những nét văn hóa độc đáo, tinh tế.

Các lớp học nấu ăn (cooking class) do các nhà hàng, khách sạn và công ty dịch vụ lữ hành phối hợp tổ chức, thường bao gồm tất cả các công đoạn từ đi chợ địa phương để tham quan và chọn mua nguyên liệu, cho đến chế biến dưới sự hướng dẫn của các đầu bếp tay nghề cao và thưởng thức thành quả. Các công thức nấu món ngon đặc trưng địa phương như bún bò, cao lầu, mì Quảng, bánh xèo, gỏi cuốn, nem Hội An… rất được ưa chuộng bởi thành phần đa dạng nhưng hài hòa, dễ ăn, lại có thể áp dụng cả khi du khách đã trở về nhà

Khách du lịch tự do người Mỹ Ca-rôn Mi-lơ, hào hứng khẳng định việc tập làm đầu bếp ở Hội An là trải nghiệm tuyệt vời “có một không hai” mà chị từng có. Đầu tiên, với danh sách món ăn được gợi ý, chị và các học viên khác của lớp học đặc biệt này sẽ quyết định chọn nấu món gì. Những thực phẩm cần có từ thịt, cá, bún, rau, tới các loại gia vị như chanh, tỏi, ớt… được liệt kê đầy đủ. Tiếp đó, họ trực tiếp ra chợ và mua đồ, đồng thời cảm nhận không khí buổi chợ vùng quê, cũng như giao lưu với những người dân bản địa chân chất, mến khách. Nếu vẫn còn thời gian, du khách có thể tham gia một chuyến đi thuyền du ngoạn qua rừng dừa trên dòng sông Thu Bồn thơ mộng, hay đạp xe qua những cánh đồng bát ngát để vào thăm các làng nghề thủ công. Trở về lớp học, họ được phát tạp dề và dụng cụ trông rất sạch sẽ và “chuyên nghiệp”, và được hướng dẫn lần lượt các bí quyết làm đồ ăn truyền thống đơn giản nhưng hiệu quả, chẳng hạn như thái rau, pha nước chấm, nhúng bánh tráng, đổ bánh xèo, cuốn nem…

`Du khách được nêm nếm theo khẩu vị và thưởng thức chính các món mình nấu, và mọi người thoải mái chia sẻ với nhau, không phân biệt đàn ông hay phụ nữ, kể cả các em nhỏ cũng có thể tham gia cùng cha mẹ, ông bà. Các lớp học nấu ăn thường có không gian mở và thiết kế dân dã, tạo cảm giác thân thuộc, mộc mạc như ở gia đình. Bên cạnh đó là sự thân thiện, nhiệt tình của đội ngũ nhân viên và người dân nơi đây. Tại làng rau Trà Quế, các du khách còn được mời vào vườn nhà để thử trồng rau, hái rau, hay trải nghiệm dịch vụ mát-xa bằng các loại thảo mộc.

Theo chị Diễm Vy, một đầu bếp có uy tín nhiều năm trong nghề ở Hội An, thì do đặc điểm địa lý, lịch sử mà nhiều món ăn ở Hội An có sự giao thoa hài hòa giữa nhiều nền văn hóa. Thêm nữa là kinh nghiệm dân gian được tích luỹ qua nhiều thế hệ đã khiến ẩm thực Hội An đa dạng và hấp dẫn, có thể chiều lòng cả những du khách khó tính. Ẩm thực có tính lan tỏa và hội nhập rất cao, vì thế mà mọi người đến từ bất cứ đâu đều thích thú khi được truyền đạt lại kinh nghiệm nấu nướng. Đa số du khách đều tỏ ra hài lòng với trải nghiệm này và cho biết sẽ giới thiệu với bạn bè, cũng như sẵn sàng thể hiện lại các món ăn được học từ Hội An, Việt Nam cho những người thân cùng thưởng thức.

Hiện, tua học nấu ăn thường kết hợp cả khám phá, trải nghiệm du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, và là lựa chọn của phần lớn du khách quốc tế khi đến Hội An, đặc biệt là khách Tây Âu, Mỹ, Ô-xtrây-li-a, Nhật Bản, Hàn Quốc… Du khách trong nước mới chiếm phần nhỏ nhưng đang có xu hướng gia tăng. Thông thường, mỗi lớp tiêu chuẩn sẽ nhận từ 5 đến 15 khách, với giá dao động từ 300 đến 800 nghìn đồng/người tùy thực đơn. Tuy nhiên, tại các homestay (nhà lưu trú của dân) thì lượng người tham gia có thể ít hay nhiều hơn, tuy độ chuyên nghiệp không bằng nhưng các món ăn vẫn ngon và phong phú, đặc biệt là thường được miễn phí.

Đô thị cổ Hội An đang gọi mời những bước chân từ muôn phương và là một trong những điểm du lịch được đánh giá cao của nước ta. Loại hình du lịch ẩm thực vừa góp phần giới thiệu, quảng bá văn hóa, nếp sống địa phương, vừa giảm tải cho khu phố cổ di sản, đưa du khách đến với những vùng phụ cận như làng rau Trà Quế, làng gốm Thanh Hà, làng lụa Hội An…

HẠNH HOÀNG

Nguồn tin: www.nhandan.org.vn


 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn