Đó là điều người dân trong cả nước ít biết về di sản văn hóa Hội An, khi mà đô thị cổ Hội An đã bắt đầu thu hút khách du lịch, lúc còn chưa trở thành di sản văn hóa thế giới vào năm 1999.
Cụ thể, 2,5 tháng của năm 1995, phố cổ Hội An đã đón 12.460 khách quốc tế và 4.155 lượt khách nội địa, doanh thu đạt hơn 650 triệu đồng. Trải qua thời gian dài, khách du lịch đến với Hội An đã không ngừng tăng trưởng, đặc biệt là từ khi Hội An chính thức trở thành di sản văn hóa thế giới năm 1999 cho đến nay. Theo thống kê từ trung tâm VHTT thành phố, 20 năm qua, Hội An đã đón hơn 7,5 triệu lượt khách trong và ngoài nước.
Đặc biệt hơn, di sản Hội An còn được vinh dự khi liên tục được phục vụ thăm quan của các vị nguyên thủ quốc gia như Nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, Nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng… và quốc tế như Thủ tướng Thái Lan, Phó Thủ tướng Lào, Bí thư Đảng cộng sản Pháp, Phó Thủ tướng Camphuchia, Công Chúa Thái Lan Hoàng Thái Tử Nhật Bản, Tổng thống Singaphore…
Để có được những thành tựu trên, là những nổ lực chung tay của toàn thể các cấp lãnh đạo địa phương và người dân phố cổ hàng chục năm qua. Bên cạnh đó, đô thị cổ Hội An đã không ngừng tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới có trách nhiệm và bềnh vững, phục vụ đắc lực cho việc tạo dựng thương hiệu du lịch riêng của di sản Hội An bao năm qua.
Đó cũng là một trong những lý do để di sản Hội An liên tục được vinh danh trên các báo, tạp chí quốc tế, trang tin du lịch quốc tế. Theo số liệu từ trung tâm VHTT thành phố Hội An, trong 16 năm qua, Hội An đã được hơn 30 lần vinh danh trên các báo, tạp chí du lịch trên thế giới.
Hướng đến một “Hội An- nhân tình thuần hậu”
Đó là đề án du lịch đang được trung tâm VHTT thành phố hướng đến xúc tiến nghiên cứu, xây dựng trong tương lai không xa.
Đề án này một khi được triển khai xây dựng, sẽ rất hiệu quả trong việc xây dựng một nếp sống rất văn hóa, đạo đức và có bề dày truyền thống trong cốt cách của người dân đô thị cổ Hội An. Đó là lối sống văn minh, lịch thiệ, nhanh tiếp thu cái mới nhưng lại vừa nhân ái, nhân văn, thuần hậu…
Đây là một trong số sản phẩm du lịch nhận được nhiều sự ủng hộ của các cấp, ngành ở địa phương và cả người dân đô thị cổ Hội An. Nhìn chung, việc xây dựng sản phẩm du lịch này sẽ vướng nhiều vấn đề khó khăn, nhưng nó được ví như “ mưa dầm thấm lâu”, đi vào đánh thức từ từ các giá trị đạo đức tiềm ẩn trong từng người con đô thị cổ.
Nguồn tin: Báo Lao Động
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn