//

Du lịch biển Hội An: Gắn bảo tồn và phát triển

Thứ ba - 08/03/2016 14:39

Bãi biển là tiềm năng du lịch lớn, là vùng kinh tế động lực quan trọng của Hội An. Trước những tác động của tình trạng biến đổi khí hậu, bãi biển bị xâm thực nặng cần phải gắn kết hài hòa giữa khai thác và bảo tồn, tôn tạo cảnh quan thiên nhiên để phát triển bền vững.

Với lợi thế chiều dài hơn 7km, biển Hội An không chỉ quan trọng về vị trí chiến lược mà còn nối tiếng với các bãi tắm đẹp. Bãi biển Cửa Đại, An Bàng từng đã được các tạp chí, trang mạng du lịch nổi tiếng của quốc tế bình chọn là các bãi biển đẹp thuộc hàng đầu thế giới và Châu Á.

Nhờ cảnh quan tự nhiên trong lành, hoang sơ, có thảm thực vật đa dạng, phong phú, bãi cát phẳng phiu, mịn sạch nên các bãi biển này được đông đảo du khách trong và ngoài nước biết đến như là nơi tắm nắng, nghỉ ngơi và thư giãn lý tưởng. Vì vậy, Hội An có điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch mạnh mẽ vì đây là nguồn tài nguyên du lịch vô cùng lớn của thành phố. Trong những năm đến, du lịch biển, đảo Hội An tiếp tục được đầu tư mở rộng không gian, đa dạng loại hình nhằm tạo sự phát triển liên hoàn, đồng bộ cùng với di sản văn hóa thế giới – đô thị cổ Hội An nên chắc chắn vùng biển sẽ trở thành vùng động lực kinh tế quan trọng.

Ông Lê Tấn Việt – Chủ tịch UBND phường Cẩm An cho biết, hiện nay hơn 4km khu vực ven biển của phường đã có 11 dự án du lịch, sắp xếp dân cư được cấp phép đầu tư xây dựng, trong đó có 5 dự án đi vào hoạt động, số còn lại sẽ hoàn thành trong nay mai, các hạng mục công trình xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư lớn cũng đang dần hoàn chỉnh nên địa phương càng có điều kiện thuận lợi để phát triển. Ông Việt cho biết thêm: “Diện mạo của Cẩm An – phường du lịch ven biển đang phát triển theo chiều hướng tích cực, chắc chắn sẽ tạo ra một bức tranh kinh tế dịch vụ - du lịch – thương mại rõ nét và sẽ thu hút một lực lượng lớn lao động làm việc tại địa phương. Ngoài ra, trong những năm đến UBND phường sẽ tranh thủ xin chủ trương hình thành một vài bãi tắm công cộng, các khu công viên ven biển... Đây là những cơ sở tạo sự cộng hưởng nhiều loại hình dịch vụ sẽ được mở ra, hoạt động thương mại sẽ đa dạng và tạo ra nhiều sản phẩm du lịch ngày một phong phú hơn”.

700 BIEN HA

Bảo tồn cảnh quan thiên nhiên để phát huy tiềm năng du lịch các bãi biển ở Hội An- Ảnh: Đỗ Huấn

Thực tế, trong năm qua thành phố đã phê duyệt và chỉ đạo các ngành chức năng triển khai phương án đầu tư , mở rộng bãi tắm An Bàng”, trong đó tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng như: nâng cấp đường Hai Bà Trưng (nối dài, từ ngã tư Lạc Long Quân đến bãi tắm), đường EC, các đường giao thông nội bộ trong khu dân cư và đang hoàn thiện hồ sơ đầu tư các hạng mục nhà vệ sinh công cộng, bãi đỗ xe... Chính quyền thành phố cũng ưu tiên cho người dân Cẩm An được đăng ký và kinh doanh 6 lô nhà hàng tại khu mở rộng bãi tắm này.

Tiếp nối với Cẩm An, phường Cửa Đại những năm qua đã tăng cường quản lý và khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế hơn 3km chiều dài bờ biển, đặc biệt là bãi tắm Cửa Đại, thu hút mỗi năm hàng trăm ngàn lượt du khách trong và ngoài nước. Hiện nay trên địa bàn phường có 7 khách sạn quy mô lớn, 11 ki-ốt kinh doanh ăn uống tại bãi tắm, 9 nhà hàng trên đường Âu Cơ ven biển, gần 40 công ty lữ hành đang hoạt động, khoảng 140 hộ kinh doanh buôn bán các loại hàng... Tổng giá trị ngành kinh tế dịch vụ - du lịch và thương mại của phường (chỉ tính riêng các hộ cá thể) đạt hơn 150 tỷ đồng, trở thành ngành kinh tế hàng đầu của địa phương. Trong những năm đến, Cửa Đại càng có điều kiện thuận lợi để phát triển ngành kinh tế này thông qua các loại hình dịch vụ, kinh doanh trong dân. Khẳng định cơ sở để thực hiện đạt giá trị ngành kinh tế này khoảng 183 tỷ đồng vào năm 2020, ông Nguyễn Sinh – Chủ tịch UBND phường trao đổi: “Trong 5 năm đến, địa phương được thành phố quan tâm hỗ trợ đầu tư xây dựng khu tiểu công viên tại Phước Tân, tập trung xây dựng tiếp các hạng mục tại bến du lịch Cửa Đại, xây dựng các khu công viên ven biển và khu đô thị Phước Trạch – Phước Hải tiếp tục hoàn chỉnh giai đoạn 2 sẽ tạo diện mạo mới cho phường. Từ nguồn thu khai thác quỹ đất và huy động nguồn vốn của địa phương, sự hỗ trợ của thành phố, địa phương tiếp tục xin chủ trương lãnh đạo thành phố đầu tư nâng cấp chợ Cửa Đại, chợ Phước Hải, đồng thời vận động nhân dân phát triển loại hình dịch vụ homestay, biệt thự du lịch, dịch vụ cộng đồng gắn với du lịch làng chài, văn hóa dân cư miền biển... để thu hút khách”.

700 BIEN

Du khách thư giãn ở bãi biển An Bàng (Cẩm An)- Ảnh: Đỗ Huấn

Tuy vậy, phường Cửa Đại là địa phương đã và đang chịu nhiều tác động, bị ảnh hưởng bởi tình trạng biến đổi khí hậu và tình trạng nước biển dâng. Bãi biển Cửa Đại bị xâm thực nặng nề, đang làm đau đầu các nhà quản lý từ trung ương đến địa phương và để lại hậu quả chưa lường hết được. Nằm cận kề và liên đới, phường Cẩm An cũng được cảnh báo là không chủ quan. Một trong những nhiệm vụ quan trọng được xác định trong thời gian đến là phải tăng cường thực hiện các dự án trồng cây xanh ven biển để chống xói lở gắn liền với chỉnh trang và tôn tạo cảnh quan tự nhiên khu vực nhằm tạo môi trường xanh cho địa phương cũng như cho thành phố.

“Phải phát huy tối đa tiềm nằng của vùng kinh tế ven biển theo hướng mở rộng quy hoạch và tập trung đầu tư các khu công viên ven biển và các bãi tắm du lịch mới, chú trọng khai thác hợp lý tuyến sông Cổ Cò – Đế Võng để phát triển du lịch, khuyến khích đa dạng các ngành nghề kinh tế biển và các loại hình du lịch – dịch vụ - thương mại để thu hút hút đầu tư, tạo nhiều việc làm, chuyển dịch cơ cấu lao động sang du lịch – dịch vụ, góp phần tăng thu nhập, ổn định và nâng cao đời sống của nhân dân. Đồng thời, phải gắn kết hài hòa giữa việc khai thác với các hoạt động bảo tồn, tôn tạo cảnh quan thiên nhiên, bảo vệ môi trường nhằm đảm bảo cho sự phát triển bền vững”, ông Kiều Cư – Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố xác định.

Bên cạnh đó, chính quyền các phường và thành phố cần tích cực tranh thủ nguồn vốn cấp trên để tiếp tục triển khai kè chống xói lở những đoạn xung yếu của bờ biển, trong đó chú trọng các giải pháp phù hợp cùng với các cấp các ngành để bảo vệ các bãi tắm du lịch, đặc biệt trước nguy cơ mất dần bãi tắm Cửa Đại như hiện nay.

Đỗ Huấn

Nguồn tin: Đài Truyền thanh - Truyền hình Hội An


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn