//

Du Xuân miền di sản

Thứ hai - 29/02/2016 09:13

Một mùa Xuân mới đã về, cùng du Xuân trên miền di sản để thấy, cảm xúc và nhận biết những giá trị bền chắc của quá khứ, hiện tại và cả tương lai đang ở trong khát vọng trở mình từ mảnh đất và con người phố Hội.

Thống kê sơ bộ của Phòng TM-DL Hội An cho biết, trong dịp tết nguyên đán Bính Thân, mỗi ngày phố cổ Hội An đón gần 20 nghìn lượt khách, trong đó có hàng nghìn du khách nước ngoài ở lại đón tết tại đây.

Còn với Lô Đô, tên thân mật của một người bạn đến từ nước Ý, anh đã đón tết Hội An cùng vợ con hơn 10 năm qua. Tham dự chương trình công bố kích cầu du lịch của thành phố ngay trong những ngày đầu năm mới này, ông Lô Đô - Giám đốc Cty TNHH Hải Bàn- Hội An bày tỏ:“Tôi đồng tình với gói kích cầu vì chúng ta đang bị cạnh tranh du lịch từ Đà Nẵng và cần phải mở rộng gói kích cầu trong thời điểm sạt lở nghiêm trọng biển Cửa Đại hiện nay. Hội An đang có thương hiệu và việc mở rộng phố đi bộ sang An Hội, rồi Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh,... là rất cần thiết trong dịp tết này”.

Không chỉ Lô Đô, hàng nghìn du khách đến với Hội An trong mỗi mùa Xuân mới đều bày tỏ cảm xúc vui thích trước cảnh hội rộn ràng, tươi mới.

700 DU XUAN DU KHACH

Du khách tại làng rau Trà Quế- Ảnh: Quốc Hải

Năm nào cũng vậy, Hội tết cổ truyền diễn ra từ 23 tháng Chạp cho đến mồng 7 tháng Giêng. Sau màn bắn pháo hoa giờ giao thừa, cảnh sắc Xuân càng thêm vui khi cả phố cổ rực rỡ cờ hoa cùng những cây nêu trao gởi ước mong an lành trên trời cao. Người người đua chen trẩy hội, hái lộc trong khói hương trầm tỏa lan trên mọi ngã đường. Dạt về những miền quê thanh bình, lễ hội cầu Bông của cư dân Trà Quế, lễ giỗ nghề mộc Kim Bồng, lễ hội cầu ngư hay hội đua thuyền của vạn chài Cửa Đại cùng những trò chơi dân gian lô tô, bài chòi, xăm hường,... nhộn nhịp cả những khoảng trời rộng.

Ngay trong những ngày đầu năm mới, ngành du lịch Hội An đã công bố nhiều chương trình, sự liện lễ hội để mời gọi du khách cùng về với Hội An đón Xuân di sản. Cùng với đó, thành phố cũng huy động cộng đồng doanh nghiệp du lịch, dịch vụ địa phương tham gia các “gói” kích cầu cụ thể bằng việc nâng cao chất lượng sản phẩm, liên kết trao đổi dịch vụ, tạo ra những giá trị mới lạ.

700 DU XUAN DU KHACH 1

Cùng vui Xuân mới- Ảnh: Quốc Hải

Cùng với các chương trình thường xuyên, định kỳ như “Lung linh Hội An” vào 14 âm lịch hằng tháng và “Đêm Cù lao” thứ 7 hằng tuần, Hội An sẽ chính thức khai trương nhiều sản phẩm du lịch mới, đồng thời tổ chức nhiều sự kiện, lễ hội theo từng thời điểm kết hợp các chương trình kích cầu tiêu dùng thông qua các đợt tặng quà, giảm giá, tặng vé tham quan khu phố cổ Hội An, giảm giá vé tham quan Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù lao Chàm,... với sự tham gia của doanh nghiệp và cộng đồng cư dân địa phương.

Có thể kể một số sản phẩm du lịch mới mà thành phố sẽ khai trương ngay trong năm nay như: Đi bộ dưới đáy biển, khai trương Nhà hàng yến tại CLC; khai trương sản phẩm du lịch cộng đồng làng An Mỹ - Cẩm Châu, mở rộng không gian phố đi bộ,...

Ông Trần Văn Khoa - Giám đốc Cty Du lịch Khoa Trần Hội Annói:“Đó là thông điệp mà chính quyền thành phố muốn nói rằng chúng tôi cùng với doanh nghiệp để cùng phát triển Hội An, một thành phố du lịch sinh thái phát triển bền vững trong tương lai. Tôi nghĩ gói kích cầu như vậy sẽ tác động và quan trọng hơn nữa là sẽ giúp Hội An thu hút du khách nhiều hơn. Với tư cách là một doanh nghiệp thì cùng với thành phố sẽ tìm kiếm những sản phẩm mới hơn, độc hơn, lạ hơn”.

700 DU XUAN DU KHACH2

Du Xuân sông nước Hội An- Ảnh: Quốc Hải

Lời trao đổi đầy trách nhiệm này cho thấy, kích cầu du lịch ngay trong mỗi mùa Xuân đã và đang được cộng đồng doanh nghiệp chuyên ngành địa phương hưởng ứng khi cùng chung tay xây dựng ngày càng nhiều sản phẩm du lịch mới lạ, riêng có cho Hội An.

Năm nay, “Ngày hội tơ lụa Việt Nam - ASEAN” diễn ra đầu tháng 3 sẽ hứa hẹn là một cuộc kết nối mới tại Hội An. Khi nhịp điệu của đời sống hiện đại cứ hối hả, tất bật, những câu chuyện xưa cũ được kể bằng niềm đam mê và ý thức trách nhiệm, chừng đã được nghe thấy từ mỗi người dân, doanh nghiệp và cả cộng đồng.

Để những kỳ vọng cho một năm mãn khai cùng hoa trái, trách nhiệm của ngành du lịch Hội An phải thể hiện cụ thể bằng những giải pháp hữu hiệu.“Giải pháp quan trọng nhất là chúng ta phải dựa vào tìêm năng, lợi thế của Hội An. Đó là các làng nghề, làng quê sinh thái và du lịch cộng đồng để chúng ta khắc phục những hạn chế thiếu sót so với các địa phương khác để tập trung. Và phải phát triển du lịch Hội An trên nền tảng văn hóa, giữ vững định hướng xây dựng Hội An sinh thái, văn hóa phát triển bền vững.” - Ông Lê Văn Bình - Phó Trưởng Phòng TM-DL Hội An cho biết.

Quốc Hải

Nguồn tin: Đài Truyền thanh - Truyền hình Hội An


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn