//

Chuỗi hoạt động đặc sắc gắn kết văn hóa Hội An - Nhật Bản

Thứ ba - 08/08/2023 06:43

Sự kiện “Giao lưu Văn hóa Hội An - Nhật Bản” lần thứ 19 diễn ra từ ngày 4/8 đến 6/8 tại Khu phố cổ Hội An với chuỗi hoạt động đặc sắc.

Trong khuôn khổ sự kiện “Giao lưu Văn hóa Hội An - Nhật Bản” lần thứ 19 năm 2023, ngày 6/8, tại TP Hội An (tỉnh Quảng Nam) diễn ra các hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc như: Vẽ tranh “Thiếu nhi Hội An với văn hóa Nhật Bản”; Cuộc thi Cosplay - hóa trang thành các nhân vật trong phim hoạt hình và truyện tranh Nhật Bản; Chương trình giao lưu nghệ thuật với các hoạt động sinh hoạt cộng đồng, trình diễn võ thuật aikido...

chuoi hoat dong giao luu gan ket van hoa hoi an nhat ban 200859915

Trình diễn trích đoạn Opera "Công nữ Anio" tại sự kiện “Giao lưu Văn hóa Hội An - Nhật Bản” lần thứ 19. Ảnh: TQ

Sự kiện “Giao lưu Văn hóa Hội An - Nhật Bản” năm 2023 diễn ra từ ngày 4/8 đến 6/8. Trải qua 19 lần tổ chức, năm nay, sự kiện càng có ý nghĩa khi nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 50 năm Việt Nam và Nhật Bản thiết lập quan hệ ngoại giao (21/9/1973-21/9/2023).

Trong những ngày này, hàng loạt các hoạt động văn hóa nghệ thuật được diễn ra tại Hội An như: Triển lãm tranh sơn mài về Hội An của họa sĩ Nhật Bản Saeko Ando Ando tại Nhà trưng bày văn hóa Nhật Bản. Tiếp đó là các hoạt động giao lưu nghệ thuật như nhảy Yosakoi, nhảy hiện đại, múa Bon, hóa trang.

Trước đó, chương trình ca nhạc Anison diễn ra vào ngày 4/8 tại sân khấu Vườn tượng An Hội đã giới thiệu các ca khúc trong các bộ phim hoạt hình nổi tiếng của Nhật Bản với sự tham gia của ca sĩ Matsumoto Rica - người nổi tiếng với vai trò lồng tiếng cho nhân vật Satoshi và hát ca khúc chủ đề trong anime Pokemon, và ca sĩ Sofia - quán quân thần tượng tại Nhật Bản.

chuoi hoat dong giao luu gan ket van hoa hoi an nhat ban 200927956

Chương trình nghệ thuật đặc sắc đêm khai mạc "Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản". Ảnh: TQ

Trong ngày 5/8 đã diễn ra các hoạt động: Đua ghe ngang "Hội An, Nhật Bản và du khách" trên sông Hoài; tái hiện đám rước Công nữ Ngọc Hoa và thương nhân Nhật Bản Araki Sotaro.

Đặc biệt có hoạt động hướng dẫn cắm hoa nghệ thuật Nhật Bản cùng nghệ nhân Endo Yuko. Tại sự kiện này nghệ nhân hoàn thành tác phẩm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản để giới thiệu đến công chúng và du khách.

Chương trình nghệ thuật đặc sắc đêm khai mạc "Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản" thể hiện mối quan hệ giao lưu sâu sắc giữa hai vùng đất Hội An - Nhật Bản, đó là, trình diễn trích đoạn Opera "Công nữ Anio" với phân cảnh "Nỗi lòng của Chúa" và Aria "Sao đành xa con" do các nghệ sĩ Việt Nam và Nhật Bản biểu diễn…

chuoi hoat dong giao luu gan ket van hoa hoi an nhat ban 20100650

Trình diễn Trà đạo Nhật Bản: Ảnh: Báo Nhân Dân

Các hoạt động giải trí, giao lưu văn hóa, giới thiệu ẩm thực cũng thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng như trưng bày ảnh tư liệu về mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Hội An - Nhật Bản; trưng bày điêu khắc gỗ “Thương cảng Hội An xưa” của nghệ sỹ Lê Ngọc Thuận; gấp giấy Origami và thử trang phục Yukata; chợ phiên Hội An và đặc biệt là không gian ẩm thực Việt Nam - Nhật Bản…

Theo Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio, năm 2023 đánh dấu kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản - Việt Nam. Quan hệ giữa Nhật Bản và Việt Nam phát triển mạnh mẽ và gắn kết chặt chẽ như ngày nay là bởi đằng sau đó có sự "thấu hiểu và đồng cảm giữa con người với con người" được tạo nên nhờ mối liên hệ mang tính lịch sử, văn hóa lâu đời giữa hai nước.

Một trong những minh chứng tiêu biểu nhất của sự thấu hiểu và đồng cảm đó là câu chuyện giữa Araki Sotaro, thương nhân vùng Nagasaki và Công nữ Ngọc Hoa thời Chúa Nguyễn vào khoảng 400 năm trước. Câu chuyện này vẫn còn lưu truyền tới tận ngày nay.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP Hội An khẳng định, Việt Nam và Nhật Bản là hai dân tộc có mối quan hệ từ lâu đời với nhiều nét tương đồng về lịch sử, văn hóa, truyền thống. Đô thị cổ Hội An được biết đến là một trong những nơi khởi nguồn cho mối quan hệ giữa Nhật Bản và Việt Nam cách đây hơn 400 năm với mối quan hệ giao thương nhộn nhịp.

chuoi hoat dong giao luu gan ket van hoa hoi an nhat ban 201025271

Biểu diễn kiếm đạo Nhật Bản - Kendo. Ảnh: quangnam.gov.vn

Tiếp nối và phát triển mối quan hệ tốt đẹp đó, thời gian qua, Hội An đã không ngừng đẩy mạnh mối quan hệ giao lưu hợp tác, hữu nghị với các đối tác, địa phương của Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực, trong đó có lễ hội giao lưu văn hoá Hội An - Nhật Bản.

Thông qua sự kiện"Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản", chính quyền và nhân dân TP Hội An và các đối tác Nhật Bản sẽ tăng cường hiểu biết lẫn nhau, thắt chặt tình hữu nghị tốt đẹp giữa nhân dân các địa phương hai nước hướng đến một tương lai tốt đẹp.

Thế Vũ
congluan.vn


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn