//

Cuội thi Đồng hành cùng di sản thế giới từ 30/7 đến 15/11/2015

Thứ tư - 29/07/2015 14:14

Hội An, ngày 29 tháng 7 năm 2015 – Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Nam phối hợp với UBND TP. Hội An và Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam sẽ tổ chức Lễ phát động cuộc thi “Đồng hành cùng Di sản thế giới Hội An 2015” tại Quảng trường sông Hoài, TP. Hội An tối 30 tháng 7 năm 2015. Đây là lần đầu tiên một sự kiện xã hội được tổ chức nhằm vận động khối doanh nghiệp và các cá nhân trong việc đưa ra sáng kiến truyền tải thông điệp tới khách du lịch về vé tham quan khu phố cổ Hội An và ý nghĩa của việc mua vé tham quan đối với việc bảo tồn, trùng tu quần thể khu di sản thế giới phố cổ Hội An.

dong hanh cung di san
Cuộc thi này dự kiến kéo dài từ 30/7 tới 15/11/2015, nhằm thúc đẩy những ý tưởng và sáng kiến cụ thể thông qua hành động thiết thực của khối doanh nghiệp và cá nhân trong ngành du lịch tại khu vực Hội An và các vùng lân cận, cung cấp và tư vấn thông tin cho du khách một cách sáng tạo, góp phần gắn kết du khách với khu di sản và nâng cao trải nghiệm của du khách tại điểm đến thông qua việc ghi nhận những đóng góp tích cực của vé tham quan đối với bảo tồn, duy tu khu di sản thế giới.
  Sự kiện này nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của các tổ chức Liên hợp quốc UNESCO và ILO đang hỗ trợ tại Quảng Nam. Phát biểu tại Lễ phát động cuộc thi, TS. Dương Bích Hạnh, đại diện cho Ban quản lý Dự án “Phát triển du lịch trách nhiệm và bền vững tại miền Trung Việt Nam” do UNESCO và ILO đồng thực hiện nhấn mạnh: "Trong số 1031 Khu Di sản thế giới, hiện nay 48 Khu DSTG nằm trong danh sách bị đe dọa bởi nhiều nguy cơ và rủi ro, những tác động của cả thiên nhiên và con người. Trong khi đó, Hội An, vốn đối mặt với hàng loạt những thách thức như nằm tại vùng hạ lưu sông Thu Bồn thường xuyên chịu ảnh hưởng của bão, lũ và tác động của biến đổi khí hậu, các công trình kiến trúc chủ yếu bằng gỗ đã được xây dựng hàng trăm năm và là một quần thể kiến trúc đô thị gắn liền với cộng đồng dân cư vẫn đang tiếp tục sinh sống tại khu di sản; lại trở thành một trong số những trường hợp điển hình thành công cho nỗ lực bảo tồn di sản tại châu Á và phát huy giá trị của khu di sản gắn liền với du lịch văn hóa”.
  
Hội An là một minh chứng cho những đóng góp tích cực của việc phát triển du lịch đối với bảo tồn, giữ gìn di sản. Trong vòng hơn 15 năm qua kể từ khi được ghi danh vào Danh sách Di sản thế giới, vé tham quan khu phố cổ đã tạo ra nguồn lực đáng kể cho ngân sách trùng tu, bảo tồn và tôn tạo khu di sản. Tác động tích cực của nguồn lực tạo ra được từ vé tham quan được thể hiện một cách rõ ràng không chỉ ở 220 công trình di tích đã được bảo tồn thành công, ngăn chặn xuống cấp mà được phản ánh sống động ở tổng thể cảnh quan của khu di sản, với rất nhiều những sáng kiến khôi phục và duy trì các hoạt động văn hóa, trò chơi dân gian, tạo nên một không gian phố cổ riêng có không thể gặp ở bất cứ nơi nào khác.
 
Đại diện của Hiệp hội Du lịch Quảng Nam và các thành viên Ban tổ chức cũng bày tỏ tin tưởng rằng cuộc thi “Đồng hành với Di sản thế giới Hội An 2015” sẽ tạo ấn tượng mạnh cho công chúng trong nước và quốc tế về một cộng đồng địa phương giàu văn hóa, đầy tự hào và trách nhiệm với di sản. Du khách chắc chắn sẽ hài lòng khi chúng ta thông tin đầy đủ và làm cho họ hiểu được 70% doanh thu từ những tấm vé tham quan của họ được dành lại cho bảo tồn. nhiều du khách mua vé tham quan phố cổ hơn, sẽ có nhiều công trình cấu thành khu di sản này được khôi phục hơn, các hoạt động và sản phẩm văn hóa dân gian trong khu phố cổ được duy trì và đa dạng hơn. Điều đó tiếp tục trở lại làm phong phú hơn hoạt động trải nghiệm cho cả du khách và cộng đồng địa phương, tạo nên sức hấp dẫn hơn của một điểm đến du lịch di sản văn hóa và cuối cùng, điểm mạnh này sẽ tác động tích cực tới việc quay trở lại của du khách và góp phần thúc đẩy sự phát triển ngành du lịch tại địa phương với nhiều cơ hội thu nhập và việc làm hơn cho người dân địa phương./.

Xem thể lệ cuộc thi: Thể lệ
hoi anquangnamunexcologo ilo

 

Tổng số điểm của bài viết là: 30 trong 6 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 6 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn