//

Xích lô chở khách "VIP"

Thứ năm - 26/05/2011 07:44

Vòng quanh phố cổ, dõi theo những vòng xe lăn bánh của những chiếc xích lô du lịch, chúng tôi thật sự ấn tượng với loại hình dịch vụ này ở thành phố (TP) Hội An (Quảng Nam).

 

Được một “bác tài” chỉ đường, chúng tôi tìm gặp ông Phan Phước Tùng, Chủ tịch của Nghiệp đoàn xích lô văn hóa Hội An, đồng thời cũng là một tài xế xích lô trong phố cổ. Qua trò chuyện, ông Tùng cho biết: Được thành lập ngày 24-7-2000, Nghiệp đoàn xích lô văn hóa Hội An là một tổ chức tập hợp các tài xế xích lô do Liên đoàn Lao động phối hợp với Phòng quản lý đô thị TP Hội An làm “bà đỡ”. Tiền thân của nghiệp đoàn là Đội xích lô du lịch do Phòng cảnh sát giao thông TP Hội An quản lý. Nghiệp đoàn có 102 tài xế thường xuyên túc trực ở 4 bến để sẵn sàng phục vụ khách du lịch tham quan bất cứ nơi đâu trong phố cổ Hội An.

Khách du lịch đi tham quan Phố cổ Hội An trên những chiếc xe xích lô của Nghiệp đoàn

Theo một số tài xế xích lô nơi đây, khách du lịch chủ yếu đi theo bốn tour là: Tham quan phố cổ, vùng ven Cẩm Thanh, vườn rau Trà Quế, cầu Cẩm Nam. Anh Nguyễn Bá Bình, một tài xế của Nghiệp đoàn tâm sự: “Chúng tôi cảm thấy rất hãnh diện khi được tham gia chở những vị nguyên thủ, quan chức nước ngoài và hoa hậu các nước đi tham quan phố cổ Hội An. Lúc đó, chúng tôi chở khách không theo tour như mọi ngày, dù có vất vả hơn nhưng ai cũng náo nức, vui vẻ vì chỉ có tài xế xích lô Hội An mới được chở các khách “VIP” nước ngoài như vậy”.

Những đoàn viên trong Nghiệp đoàn khi tham gia chở khách chỉ được phép thu tiền với mức quy định 60.000 đồng/giờ/khách, bất kể khách nội hay ngoại. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: Ở đây hoàn toàn không có tình trạng “chém giá” du khách. Nếu du khách phản ánh với cán bộ Nghiệp đoàn, đoàn viên sẽ bị kỷ luật. “Thật đáng mừng từ khi hoạt động đến nay, không có trường hợp nào vi phạm quy định của Nghiệp đoàn. Vì vậy, các du khách đều cảm thấy vui vẻ, thoải mái khi đi tham quan Phố cổ Hội An trên những chiếc xe xích lô do Nghiệp đoàn quản lý”- Ông Tùng nói.

Với cách làm thiết thực như vậy, hy vọng các khu du lịch ở nước ta sẽ tổ chức dịch vụ du lịch như Nghiệp đoàn xích lô văn hóa Hội An nhằm góp phần nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động du lịch, qua đó quảng bá hình ảnh văn hóa Việt Nam trong lòng du khách quốc tế.

Nguồn tin: thethaovanhoa.vn


 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật