//

Cù Lao Chàm - viên ngọc xanh

Thứ bảy - 11/06/2011 08:36

Vẻ đẹp hoang sơ, huyền bí, biển xanh, bãi cát trắng trải dài cùng với những sản vật đặc trưng như: mực một nắng, cua đá, ốc vú nàng… khiến Cù Lao Chàm thật sự hấp dẫn…

Viên ngọc xanh

Chỉ cách bờ biển Cửa Đại (Hội An- Quảng Nam) 15 km, Cù Lao Chàm là một cụm đảo bao gồm 8 đảo được đặt tên hết sức dân dã: Hòn Lao, Hòn Dài, Hòn Mồ, Hòn Khô mẹ, Hòn Khô con, Hòn Lá, Hòn Tai, Hòn Ông.


Vẻ đẹp Cù Lao Chàm

Đặt chân tới nơi đây, du khách sẽ bất ngờ với vẻ đẹp hoang sơ, huyền bí, hấp dẫn của rừng xanh, biển trong, bãi cát trắng trải dài và những sản vật không nơi nào có như nơi đây. Đặc biệt, trên Cù Lao Chàm có nhiều bãi tắm tự nhiên rất đẹp, hấp dẫn du khách bởi nét hoang sơ của một vùng biển đảo.


Nhiều bãi biển tự nhiên

Độc nhất vô nhị có thể nói đến là hệ thống công trình đá xếp nằm dọc, dài theo các sườn núi của Hòn Lao đến các bãi cát ven biển. Đá xếp ở đây được ứng dụng trên nhiều công trình, độc đáo hơn cả là hệ thống khai thác, sử dụng nguồn nước ngọt tự nhiên. Cả hệ thống đá liên hoàn theo từng bậc từ cao điểm 517, thượng nguồn suối Tình dẫn xuống những ruộng bậc thang trồng lúa nước.

Nhiều sản vật khó quên

Không chỉ là không gian biển đảo với nhiều điểm du lịch hấp dẫn mà Cù Lao Chàm còn có nhiều sản vật chỉ nghe thôi đã thấy thèm.


Mực một nắng... thật hấp dẫn

Mực một nắng không thể không thưởng thức khi đã đến nơi đây. Những con mực tươi rửa sạch rồi trải trên vỉ đem phơi. Sau gần một ngày được nắng và gió biển sẽ làm mực bớt nước, mực vừa se se khô rồi đem nướng lửa than hồng. Nướng vừa chín tới thì dùng tay vừa thổi vừa xé, chấm tương ớt bỏ vào miệng… để nghe hương vị biển cả hòa quyện trong lát mực. Đây cũng chính là món quà đặc biệt có thể đem về đất liền làm quà.


Thưởng thức vị khác lạ từ cua đá

Nếu ai đã từng thưởng thức các loại cua biển thì sẽ thật ngỡ ngàng khi được nếm vị cua đá ở đây. Cua đá mình vuông gồ ghề như cua đồng, nhưng lại to ngang như cua biển. Thịt cua đá dày, có vị ngọt đặc biệt, phảng phất vị hăng hăng của cỏ cây, vốn là thức ăn chính của cua đá. Ăn kèm với cua là một loại rau diếp mọc dại trong núi.


Đặc sản ốc vú nàng

Đặc biệt, ốc vú nàng có vỏ xà cừ hình chóp nón, giống đôi gò bồng đảo của các cô gái dậy thì, thân ốc màu vàng pha xanh, nhưng mỗi khi có tay người chạm phải thì chuyển sang sắc hồng e lệ. Những người sành ăn thường chỉ dùng muối tiêu chanh để ăn kèm với ốc vú nàng luộc. Làm món trộn, người ta thái mỏng thịt ốc đã luộc, trộn đều với chanh và ớt. Thịt ốc vú nàng săn giòn nhưng không quá mềm như thịt nghêu, sò và rất ngọt.

Chỉ nghe tên những món ăn này thôi, nếu ai chưa từng đến Cù Lao Chàm chắc chắn sẽ muốn đến để được thưởng thức hương vị của nó, còn với những ai đã từng đến thì chắc chắn lại muốn quay trở lại cứ mỗi dịp hè về.

Nguồn tin: baophapluat.vn


 

Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 3 đánh giá
Xếp hạng: 4.7 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật