//

Hương vị phố đêm Hội An

Thứ năm - 19/05/2011 07:27

Không biết tự bao giờ, ẩm thực đường phố đã trở thành cái thú của người Hội An, là nét văn hóa ẩm thực độc đáo. Một đêm với hương vị phố đêm Hội An cũng đủ để du khách đi rồi lại đến...

 

 

 

 

Khách Tây khám phá các món ăn phố Hội - Ảnh: Thanh Ly

 

Thỉnh thoảng, tôi lại đạp xe trên con phố nhỏ thả hồn theo làn gió thổi tới từ phía sông Hoài. Nghe cái se se của phố Hội một ngày trở gió, cái xào xạc của vài chiếc lá rơi trên những mái nhà nối nhau nghiêng bóng. Rồi chờ phố lên đèn, tận hưởng giây phút Hội An chuyển mình vào đêm.

Hội An ban đêm buồn và thật đẹp. Tuy không phải là người sinh ra và lớn lên nơi đây, nhưng như duyên nợ tôi về công tác và trở thành người con phố Hội. Những con đường tưởng chừng như đã quen thuộc, những góc phố tưởng như đã mòn gót vậy mà sao vẫn cứ giật mình ngẩn ngơ.

Có lẽ, Hội An dù ban ngày hay đêm vẫn luôn tạo cho mình một nét riêng biệt. Những con thuyền lững lờ cập bến chở khách phương xa, phố rêu phong ẩn mình kiêu sa trong ánh lồng đèn lung linh, huyền ảo… Xa xa, một góc phố lao xao, đông đúc nhưng không ồn ào, hối hả với hàng nối hàng, quán kề quán cùng vô vàn những món ăn hấp dẫn cả khách trong và ngoài nước.

Đa dạng, phong phú những món đặc sản quen thuộc như nem lụi, bún thịt nướng, mì Quảng, thịt hun khói. Cả những đặc sản “thương hiệu” của Hội An: cao lầu, bánh bao - bánh vạc, hoành thánh, chè bắp, bánh đập… Hay giản đơn chỉ một chiếc bếp than hồng nơi góc phố cùng vài chục bắp ngô nếp, bánh khoai nướng… là thành “quán” rồi.

 

Góc hàng bán đèn và bánh khoai nướng - Ảnh: Thanh Ly

 

 

Không chỉ các bạn trẻ, các bác trung niên vui vẻ bên nhau thưởng thức đặc sản - Ảnh: Thanh Ly

 

 

Đôi tình nhân người nước ngoài ngồi ăn bên sông Hoài - Ảnh: Thanh Ly

 

Món ăn đêm nơi có dòng sông Hoài chảy qua vừa lạ, vừa quen với khẩu vị du khách. Quen vì người thưởng thức như thấy hình ảnh dung dị, thân thương của mọi miền quê Việt Nam. Lạ vì bắt gặp một phong vị khác nhất là do chính bàn tay người phố Hội chế biến.

Không quá đắt để hầu hết mọi người có thể ghé vào, ngồi quây quần bên bếp lửa, vừa thổi vừa ăn, vừa xuýt xoa, rồi hỏi thăm nhau, rồi kể cho nhau một vài câu chuyện vui. Cả tiếng lách tách nổ của hạt ngô non tỏa mùi sữa ngọt, mùi khoai nướng thơm nồng trong gió lạnh và nụ cười rạng rỡ luôn nở trên khuôn mặt ửng hồng của cô chủ quán khiến lòng lữ khách như ấm lại.

Không biết tự bao giờ, ẩm thực đường phố đã trở thành cái thú của người Hội An, là nét văn hóa ẩm thực độc đáo. Lang thang những con phố đêm, lắng nghe hơi thở mảnh đất nhiều tầng văn hóa và nhâm nhi chút hương vị riêng trong ẩm thực đường phố để một lần nữa cảm nhận hết nét tinh tế, dịu dàng, đằm thắm của người phố Hội là một trong những điều thú vị nhất khi du khách đến với Hội An.

Tất cả đủ để du khách đi rồi lại đến.

Nguồn tin: Báo Lao Động


 

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật