//

Hấp lực "Cooking Class"

Thứ ba - 03/05/2011 11:42

Xắn quần lội chợ cá để chọn những con cá thật tươi ngon, rủ nhau vào bếp và tự tay nấu những món ăn Việt Nam dân dã…, “Cooking Class” (lớp học nấu ăn) là một trong những tour du lịch đang được rất nhiều du khách lựa chọn.

 

“Đi chợ Hội An thích lắm!” 

Mới hơn 6 giờ sáng, vợ chồng John Gedmark (du khách Mỹ) đã chạy đi tìm Lê Văn Hải - bếp trưởng khách sạn Hội An chỉ với một lý do: đi chợ mua cá, mua rau sớm mới tươi ngon. Đây là lần thứ 4 đến Hội An và lần thứ 7 vợ chồng John Gadmark tham gia “Cooking Class”. John hào hứng nói: “Thích lắm nhé! Đi chợ sáng sớm, những con cá thật tươi, rau thì xanh mơn mởn. Vợ tôi thích mùi rau của Hội An, tôi thì thích những con cá khỏe mạnh, tươi ngon. Thật thú vị khi nghe tiếng “xèo” của bánh xèo… Giá như mà được ở đây nhiều hơn nữa”.  

alt
Du khách vào chợ mua nguyên vật liệu.

“Cooking Class” là ý tưởng không mới của du lịch Hội An khi cách đây 3 năm, một số du khách chọn nhà hàng Cầu Đỏ (Cẩm Thanh) làm địa điểm dừng chân chỉ để được xem nhà bếp nấu ăn và thỉnh thoảng được tự tay mình nêm nếm một số món. Trong vòng 1 năm trở lại đây, dân làm du lịch Hội An bắt đầu quan tâm đến “Cooking Class” nhiều hơn và thật đáng ngạc nhiên, dịch vụ này hút ngày càng nhiều du khách. 

8 giờ sáng, tại khách sạn Hội An, một đoàn du khách đứng xếp hàng chờ bếp trưởng Lê Văn Hải để được đi chợ. Chỉ lội bộ qua vài con phố là đến chợ. Du khách thì thoải mái lựa chọn, chỉ trỏ, người bán hàng miệng cười tươi như hoa. Khi thấy tôi ngạc nhiên về thái độ của người bán, anh Hải liền nói ngay: “Người Hội An dễ chịu lắm. Lúc đầu, chúng tôi liên kết với họ để làm tour, vì sợ khách làm phiền họ, nhưng họ nói họ muốn được chia sẻ với khách”. Sau khi đã chọn mua xong, tay lỉnh kỉnh hàng hóa, trước khi về du khách còn ghé tiệm bánh ít Hội An, qua hàng nước dừa tươi để thưởng thức những món dân dã. 

alt
Đàn ông học nấu ăn để chia sẻ với phụ nữ.

Món ăn thường được du khách chọn học là bánh xèo, tôm hữu, canh chua. Riêng với chị Claudia (người Úc) thì nhất quyết học nấu món canh khổ qua độn thịt. “Nó vừa đắng, vừa ngọt, vừa giòn, vừa dai. Thú vị lắm! Tôi phải học cho bằng được món này để về thết đãi bạn bè”. Sau hơn 1 tiếng đồng hồ hì hục nấu ăn, tất cả đoàn du khách cùng nhau dọn ra khu sân vườn của khách sạn vừa thưởng thức vừa chờ bếp trưởng nhận xét và góp ý. Du khách nào được bếp trưởng khen thì đứng dậy nhảy múa rất vui sướng. Nhiều du khách sau đó còn “ngạc nhiên” vì đi chợ, nấu ăn chẳng khó chút nào, ngược lại, nó thật thú vị và đem lại cho mình những cảm xúc rất mới lạ.

“Cơn bão” Cooking Class

Ông Trần Quang Hậu, trưởng bộ phận nhà hàng khách sạn Hội An (thuộc Công ty Dịch vụ - du lịch Hội An) cho biết: “Với giá 19USD/khách (đi chợ Hội An), 25USD/khách (đi làng Trà Quế), tour đơn giản, không tốn kém nhưng đem lại nguồn thu lớn. Theo tính toán của chúng tôi, thường chi phí cho một người trong một tour không quá 5USD, cách hướng dẫn cũng đơn giản và quan trọng là khách tỏ ra rất thích thú với tour này”. Chính vì dễ làm, dễ thu hút, “Cooking Class” hiện là “mốt” của nhiều nhà hàng, khách sạn ở Hội An. 

alt
Đi chợ.

“Cooking Class” hiện có mặt ở hơn 50 nhà hàng, khách sạn ở Hội An và phần lớn những nơi này đều làm rất tốt việc hướng dẫn và giới thiệu cho khách. Tại nhà hàng Go Đa (đường Cửa Đại), “Cooking Class” của bà chủ Trịnh Diễm Vy cũng thu hút rất đông du khách. Chị Hoàng Thương (Việt kiều Pháp) nói: “Cô chủ nhỏ nhắn, dễ thương mà biết nấu nhiều món ăn ngon. Tôi thích nhất là nhìn bàn tay cô ấy tỉa hoa cà rốt. Lần trước tôi cũng đã ghé đây để học, và tôi đã tỉa được 18 bông hoa bằng cà rốt thật đẹp để tặng con gái nhân dịp sinh nhật. Thật vui và tự hào khi bạn bè con bé khen món quà độc đáo, còn tôi thì thầm cảm ơn cô chủ của Go Đa. Đó cũng là lý do tôi ghé lại đây lần nữa và sẽ giới thiệu nhiều bạn bè cùng tham gia”. 

Ông Lê Văn Giảng - Chủ tịch UBND thành phố Hội An cho biết: “Cooking Class” không chỉ đem lại nguồn lợi kinh tế cho các doanh nghiệp mà còn đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh và bản sắc của đất và người Quảng Nam thông qua văn hóa ẩm thực. Mặc dù đây là một hình thức du lịch tự phát nhưng đã thể hiện được sự sáng tạo cũng như khả năng làm mới mình của người làm du lịch ở phố Hội.

Chị Trịnh Diễm Vy - chủ nhà hàng Go Đa cho biết: “Bản thân tôi là giáo viên dạy nấu ăn nên việc dạy cho khách nấu nướng rất dễ dàng. Nhiều du khách nam nói với tôi rằng, công việc nội trợ thật thú vị nhưng cũng thật khổ cực. Tham gia lớp học nấu ăn như thế này sẽ chia sẻ được với người phụ nữ của mình nhiều điều. Chi phí cho một người học nấu ăn của nhà hàng Go Đa cũng thấp hơn các tour khác, sau khi trừ hết chi phí, nhà hàng cũng có được một khoản lợi nhuận khá. Điều này khiến “Cooking Class” ngày càng phổ biến và được nhiều nhà hàng trong thành phố mở ra”.

Khác biệt so với các “Cooking Class” khác, tại khách sạn Hội An, sau những giờ phút thú vị đi chợ, nấu ăn... du khách sẽ được cấp một chứng chỉ chứng nhận du khách đã tham gia lớp học nấu ăn. “Tôi đã treo giấy chứng nhận đó trong phòng ăn của gia đình. Các con tôi nói rằng tôi nấu ăn ngon hơn từ khi tham gia “Cooking Class” tại Hội An. Con gái và con rể tôi sau khi nghe giới thiệu cũng đã tìm đến đây để học và chúng nó rất hài lòng” - bà Magret (du khách Canada) chia sẻ. 

Không đơn thuần là một tour du lịch, “Cooking Class” còn là một hình thức quảng bá hình ảnh và bản sắc của Quảng Nam hiệu quả. 

Nguồn tin: www.zing.vn


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật