//

Đoàn công tác thành phố Hội An tham dự Hội nghị khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Tổ chức các thành phố di sản thế giới lần thứ 4, tại Hàn Quốc

Thứ ba - 17/10/2023 08:37

Vừa qua, nhận thư mời từ Ban Tổ chức Hội nghị khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Tổ chức các thành phố di sản thế giới lần thứ 4 (The 4th OWHC-AP Regional Conference, 2023), đoàn đại biểu và đoàn học sinh thành phố Hội An do ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND thành phố làm trưởng đoàn, đã tham dự các sự kiện trong khuôn khổ Hội nghị từ ngày 10 đến ngày 13/10/2023 tại thành phố Gyeongju, tỉnh Bắc Gyeongsang, Hàn Quốc.

Với chủ đề xuyên suốt là “Sử dụng di sản vật thể và phi vật thể nhằm nâng cao năng lực của các thành phố di sản thế giới”, hội nghị lần thứ 4 gồm có các phiên nghị sự dành cho đại biểu là các thị trưởng của các thành phố thành viên và các phiên hội thảo dành cho chuyên gia di sản với nội dụng về “Trao quyền cho các thành phố di sản thế giới thông qua việc sử dụng di sản vật thể và di sản phi vật thể trong thế kỷ 21” và “Con đường Tơ lụa cổ đại”. Ngoài ra, bên lề hội nghị, chương trình Hội trại Thanh thiếu niên Di sản cũng được tổ chức với sự tham gia của hơn 100 em học sinh đến từ các thành phố thành viên trong khu vực.
 
ong nguyen van son chu tich ubnd tp hoi an phat bieu trong phien nghi su cac thi truong thanh pho di san

Ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND thành phố Hội An phát biểu tại phiên nghị sự dành cho lãnh đạo các thành phố thành viên - Ảnh: Xuân Hiền
 
      Hội nghị khu vực OWHC-AP lần này có ý nghĩa đặc biệt vì đây là hội nghị đầu tiên được tổ chức lại kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát vào năm 2020. Trong bối cảnh đó, vượt qua nhiều khó khăn và thách thức, các thành phố di sản thế giới đã chứng tỏ sức mạnh, sự đoàn kết thông qua khả năng phục hồi tuyệt vời vì di sản và chất lượng cuộc sống của người dân.

      Trong phiên nghị sự các thị trưởng thành phố di sản, ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND thành phố đã có bài phát biểu giới thiệu những giá trị nỗi bật toàn cầu Di sản văn hóa Hội An cũng như một số định hướng phát triển trong tương lai của thành phố.

      Tại hội thảo chuyên gia, ông Quảng Văn Quý - Phó Giám đốc Trung tâm QLBT Di sản Văn hóa Hội An cũng có bài thảo luận và tham gia phát biểu tại hội thảo “Con đường Tơ lụa cổ đại”. Bài phát biểu đã nhấn mạnh vai trò và vị trí đặc biệt quan trọng của đô thị thương cảng Hội An trên tuyến đường hàng hải quốc tế trên Biển Đông qua các giai đoạn lịch sử, nhất là trong thế kỷ 16 - 18, góp phần để lại cho Hội An ngày nay một kho tàng di sản văn hóa vật thể và phi vật thể phong phú, đa dạng và đặc sắc.
 
gap mat than mat

Ông Nguyễn Văn Sơn chào thân mật ông Joo Nak-Young, Thị trưởng thành phố Gyeongju - Ảnh tác giả cung cấp
 
      Bên cạnh những chương trình chính, trong chuyến công tác này, ông Nguyễn Văn Sơn cũng đã có buổi gặp mặt thân mật với ông Joo Nak-Young, Thị trưởng thành phố Gyeongju. Hai bên đã có những chia sẻ về nét tương đồng giữa hai thành phố di sản đặc trưng của Việt Nam và Hàn Quốc, đồng thời bày tỏ những nguyện vọng giao lưu, hợp tác trên nhiều lĩnh vực trong tương lai gần. Ông Nguyễn Văn Sơn chúc thành phố Gyeongju sẽ đăng cai tổ chức thành công Hội nghị APEC năm 2025 và mong muốn sẽ được sớm đón ngài Joo Nak-Young cùng đoàn thành phố Gyeongju sang thăm thành phố Hội An trong thời gian gần nhất.
 
ket noi

Lãnh đạo các thành phố thành viên tham dự Hội nghị - Ảnh; Xuân Hiền
 
      Tổ chức các Thành phố Di sản thế giới (The Organization of World Heritage Cities, viết tắc là OWHC) là một tổ chức quốc tế với mạng lưới gồm thành viên là các thành phố có di sản văn hóa được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới. Tổ chức OWHC được thành lập năm 1993 với trụ sở chính đặt tại thành phố Quebec, Canada. Với sự tham gia của hơn 300 thành phố thành viên, mục tiêu của OWHC là hỗ trợ các thành phố trong việc nâng cao chất lượng công tác quản lý và bảo tồn di sản thông qua trao đổi, chia sẻ kiến thức và các thông tin liên quan, hướng tới sự phát triển chung của các thành phố Di sản Thế giới. Hiện Tổ chức các Thành phố Di sản thế giới - OWHC có Ban Thư ký tại 06 khu vực trên thế giới gồm: Đông và Trung Âu, Á Âu, Châu Á - Thái Bình Dương, Châu Mỹ Latinh, Tây Bắc Âu và Bắc Mỹ, Nam Âu và Địa Trung Hải.
 
tang qua

Ông Nguyễn Văn Sơn chào thân mật ông Joo Nak-Young, Thị trưởng thành phố Gyeongju - Ảnh: Xuân Hiền
 
      Trong đó, Ban thư ký khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Tổ chức các Thành phố Di sản thế giới (The Organization of World Heritage Cities Asia and the Pacific, viết tắc là OWHC-AP) có trụ sở tại thành phố Gyeongju, Hàn Quốc, đại diện tổ chức thực hiện nhiều hoạt động học thuật và quảng bá nhằm bảo vệ giá trị của các thành phố di sản và nâng cao nhận thức cộng đồng tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Thành phố Hội An đã gia nhập mạng lưới thành viên của Tổ chức vào năm 2017 và ký kết Biên bản ghi nhớ ý định hợp tác vào tháng 7 năm 2023 vừa qua.
 

Tác giả: Xuân Hiền

Nguồn tin: Trung tâm Quản lý Bảo tồn Di sản Văn hóa Hội An


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn