//

Bánh đập Hội An – món bánh bình dị, dân dã mà tinh tế 'hớp hồn' thực khách

Thứ ba - 30/05/2023 02:35

Đến phố cổ Hội An, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội trải nghiệm một món ngon Hội An nổi tiếng, một món ăn dân dã xuất phát từ làng Cẩm Nam. Đó là món bánh đập Hội An mà khi ăn phải dùng tay đập bánh.

Hội An là một trong những thành phố hấp dẫn nhất Châu Á. Thành phố cổ này thu hút du khách thập phương đến đây không chỉ bởi khung cảnh thanh bình, kiến trúc độc đáo, những giá trị văn hóa được lưu trữ trường tồn mà còn bởi những món ẩm thực đặc sắc. Ẩm thực Hội An phong phú và đa dạng, từ tinh tế đến dân dã. Trong các món ăn dân dã lôi cuốn nhất phải kể đến bánh đập.

1. Bánh đập Hội An

Bánh đập hay còn gọi là bánh tráng đập, bánh đập dập là món ăn gắn liền với lịch sử và truyền thống của người Hội An. Từ xưa, người dân địa phương thường ăn món này để thay đổi khẩu phần thịt cá hàng ngày cho đỡ ngán và dần dần trở thành một đặc sản.

banhdapp 16521178419071656193546

Bánh tráng đập - món quà quê dân dã của người dân Hội An

Bánh đập là một món quà quê dân dã của người Hội An.Theo lời kể của người dân Cẩm Nam, Hội An thì “Bánh đập Bà Già” là quán bánh đập đầu tiên xuất hiện ở vùng này cách đây cũng đến chừng 30, 40 năm. Bánh đập Bà Già ăn nên làm ra kéo theo mấy chục quán khác mọc lên nối dài ven sông Hoài đoạn ngang qua Cẩm Nam thành phố Hội An. Từ đó Cẩm Nam nghiễm nhiên trở thành làng bánh đập nổi tiếng ở miền Trung.

 2. Cách làm bánh đập Hội An

Không phải vô cớ mà Bánh đập Bà Già nói riêng và bánh đập Cẩm Nam nói chung trở nên nổi tiếng. Món bánh đập có nhiều nơi ở miền Trung nhưng bánh đập Cẩm Nam có đặc trưng riêng khi được tráng cực kì mỏng bằng loại gạo dẻo, thơm, ngon và ăn cùng với loại nước chấm không thể thay thế được.

Một chiếc bánh đập đầy đủ gồm hai phần đó là lớp bánh tráng giòn tan bên ngoài kẹp lấy lớp bánh ướp mềm dẻo bên ở bên trong.

banhtranggom 16521168100892047641590

Một chiếc bánh tráng đập gồm bánh tráng nướng giòn tan bên ngoài và bánh ướp mềm dẻo được kẹp bên trong

Trong cái bếp nhỏ dùng để tráng bánh, những vật dụng đều nhuốm màu thời gian, chúng đụn lên những lớp tro ám khói đen đen, thế mà bánh vẫn ngon đến lạ. Và nhờ góc bếp nhỏ đó danh tiếng của bánh đập Hội An ngày càng bay xa.

Cả bánh tráng và bánh ướt đều được làm từ gạo trắng vo thật sạch, ngâm nước khoảng 2 – 3 tiếng cho mềm rồi đem xay thành bột thật nhuyễn mịn. Bột đem về được pha nước cho vừa. Bếp lửa để tráng bánh được nhóm bằng củi dương liễu to bản giúp than lâu tàn, ít hao củi. 

dukhach 16521169062611429917727

Những du khách nước ngoài thích thú thử sức mình với công đoạn tráng bánh

Bánh tráng cùng được làm như thế nhưng được trải ra trên những chiếc vỉ được làm bằng tre phơi khô ngoài trời nắng 3 – 4 giờ. Khi ăn thì nướng trên lửa than cho chín. Nướng bánh tráng cũng là cả một nghệ thuật, bánh phải được lật liên tục cho thật đều để không bị cháy khét, bánh khi nướng xong chín đều, giòn tan.

nuongbanh 1652117007267389034031

Công đoạn nướng bánh tránh cũng đòi hỏi người làm phải thật cẩn thận để bánh không bị cháy khét

Hai loại bánh này được kẹp lại với nhau tạo ra món bánh đập. Khi ăn thì phải dùng tay đập cho bánh tráng vỡ dính vào bánh ướt thế nên bánh này mới có tên gọi là bánh đập.

Bánh tráng đập muốn ăn ngon dĩ nhiên phải có một chén nước chấm hoàn hảo. Nước chấm được pha từ mắm cái. Mắm cái phải là loại làm từ con cá cơm đánh bắt ở biển Cửa Đại ở Hội An ướp muối là thành mắm. Mắm pha với một chút đường và một chút dầu phi hành là đã có được một chén nước chấm hoàn thiện, nếu thích ăn cay bạn có thể cho thêm một chút ớt tươi (hoặc tương ớt). Phải nói là các món nước chấm này thật đặc sắc và đậm đà, thơm chứ không tanh mùi cá.

nuoccham 165211707156892108483

Món bánh tráng đập muốn ngon phải có nước mắm chuẩn ngon đúng vị

sieupham 16521171256793036703

Bánh tráng đập và hến xào là những đặc sản không thể không nhắc đến khi nói về ẩm thực Hội An

 3. Thưởng thức bánh đập Hội An

Trước khi ăn, thực khách đặt bàn tay lên giữa chiếc bánh rồi ấn xuống cho bánh vỡ ra thành từng mảng, bánh tráng dính vào bánh ướt sau đó tách từng miếng bánh đã vỡ ra chấm vào bát nước chấm, cũng có người lấy muỗng múc nước chấm chan lên bánh và rồi ăn.

thuongthuc 16521171871591932513063

Khi ăn bánh đập thì tất nhiên là phải đập rồi

Khi ăn bánh tráng đập bạn sẽ cảm nhận được độ giòn của bánh trắng, dẻo dai của bánh ướt, vị đậm đà của mắm chấm, thơm của hành phi và một chút cay nồng của ớt.

Có thể nói rằng ai đã từng đến với Hội An thì không thể bỏ qua món bánh đập hấp dẫn và điều chắc chắn là khi đã thưởng thức du khách sẽ bị nó mê hoặc. Người ta ăn bánh đập không chỉ để thưởng thức cái giòn tan, mềm dẻo lẫn vào vị nước chấm đậm đà mà còn ăn để cảm nhận được chút hương vị quên hương miền Trung bình dị và dân dã.

nhemnhem 16521172479291503715111

Giờ thì thưởng thức hương vị đặc trưng của món ăn này thôi nào

Bánh đập Hội An bình dị đến nỗi bạn có thể bắt gặp món bánh này được bán ở khắp mọi nơi ở Hội An từ những quán ven đường hay trong ngõ xóm, đến những gánh hàng rong trên đôi thúng nhỏ đi bán dạo trên các nẻo đường quê, góc phố nhỏ. Để thưởng thức được món bánh đập ngon đúng điệu bạn cũng không cần phải tìm đến những quán ăn, nhà hàng sang trọng mà chỉ cần tìm một quán nhỏ sạch sẽ, thoáng mát là có thể thoải mái thưởng thức món bánh đập thơm ngon rồi.

diachi 16521173027481078786776

Bạn có thể bắt gặp những gánh hàng rong bán bánh tráng đập ở khắp mọi nơi trong phố cổ Hội An

Muốn thưởng thức món bánh đập Hội An tận gốc, bạn có thể tìm đến làng Cẩm Nam – làng bánh đập với rất nhiều quán bánh đập khác nhau như quán bánh đập Bà Già, quán Có Ngay,  bánh đập Dũng Vân, bánh đập Hường, quán Lân...

truyenhinhvov


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn