//

Nét riêng của phố

Thứ ba - 21/12/2010 04:28

Từ khi được công nhận là Di sản văn hóa thế giới, phố cổ Hội An thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, du lịch. Những mái ngói rêu phong, những ngôi nhà cổ kính, những chiếc đèn lồng rực rỡ sắc màu, những hẻm nhỏ sâu hun hút..., tất cả đã làm nên hình ảnh một Hội An hấp dẫn trong mắt du khách. Giờ đây, mỗi lần đến Hội An, du khách lại thêm một lần bị “cuốn hút” bởi những tuyến “phố đi bộ - phố không có tiếng động cơ”. Được thực hiện từ tháng 7-2004, “phố không có tiếng động cơ” đầu tiên được tổ chức thí điểm ở tuyến đường Bạch Đằng (chạy dọc sông Hoài), đoạn từ điểm giáp đường Hoàng Văn Thụ đến cầu An Hội.

 

alt
Thảnh thơi dạo phố trong không gian tĩnh lặng.

Trong thời gian đầu thực hiện các chủ trương nêu trên đã không nhận được sự đồng thuận cao của nhiều hộ dân sinh sống trong khu vực phố cổ. Bởi lẽ, khi triển khai đã ít nhiều ảnh hưởng đến một số sinh hoạt hằng ngày của người dân sống trên tuyến phố này. Tuy nhiên, sau hơn 5 năm, với những lợi ích thiết thực, nhất là việc làm tăng lượng du khách đến Hội An, người dân phố cổ đã có những suy nghĩ khác. Anh Lê Bình, sống trên tuyến đường Bạch Đằng, cho biết: “Ban đầu gia đình tôi cũng như một số hộ sống trong khu phố cổ không mấy ủng hộ, bởi nếu cấm xe thì chúng tôi phải dắt bộ xa hàng trăm mét. Nay thì khác rồi, ai cũng vui vẻ chấp hành, vì nhân thấy được lợi ích của chủ trương này”.

Hiện nay, “phố không có tiếng động cơ” được thực hiện ở hầu khắp các tuyến đường trong khu phố cổ như Trần Phú, Bạch Đằng, Lê Lợi, Nguyễn Thái Học. Vào các ngày thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu và thứ Bảy trong tuần, các tuyến “phố đi bộ”, “phố không có tiếng động cơ” được thực hiện từ 8 - 11 giờ sáng, từ 14 - 16 giờ 30 chiều và từ 19 - 21 giờ tối. Riêng những đêm 14 âm lịch hằng tháng sẽ thực hiện từ 19 - 21 giờ 30. Những ngày này, du khách sẽ được dạo quanh phố cổ trong không khí tĩnh lặng, không có những âm thanh ồn ào của động cơ xe máy, ô tô... Buổi tối, sẽ được đắm mình trong không gian tĩnh mịch với ánh sáng lung linh, huyền ảo của những chiếc đèn lồng nhiều kiểu dáng, màu sắc, nhất là vào đêm 14 âm lịch hằng tháng.

Đã trở thành thương hiệu, “phố đi bộ - phố không có tiếng động cơ” sẽ là động lực để những người làm du lịch ở Hội An tiếp tục thực hiện những hình thức du lịch mới, góp phần nâng cao hơn nữa sự đa dạng  của các loại hình du lịch và làm tăng số lượng du khách đến với Hội An. 

Nguồn tin: www.zing.vn


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật