//

TP. Hội An sẽ trở thành đô thị du lịch quốc gia

Thứ năm - 03/08/2023 08:15

Theo Nghị quyết xây dựng và phát triển đến năm 2030, Hội An đạt các tiêu chí cơ bản của đô thị loại II và đô thị du lịch quốc gia.

69 3154

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Phan Việt Cường vừa ban hành Nghị quyết số 31-NQ/TU về xây dựng và phát triển thành phố Hội An theo định hướng thành phố sinh thái - văn hóa - du lịch đến năm 2030.

Theo đó, đến năm 2030, Quảng Nam xây dựng và phát triển TP. Hội An đạt các tiêu chí cơ bản của đô thị loại II và đô thị du lịch quốc gia, mang tính đặc thù về sinh thái, di sản văn hóa, cảnh quan, môi trường, hiện đại, có bản sắc riêng với Đô thị cổ Hội An và Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Hội An là hạt nhân.

TP. Hội An tiếp tục giữ vai trò là trung tâm giao lưu văn hóa, đối ngoại, thành phố sự kiện - lễ hội của tỉnh; xác lập vai trò động lực trong phát triển du lịch - dịch vụ của khu vực duyên hải miền Trung và cả nước, vươn tầm ra khu vực Châu Á, là điểm đến hấp dẫn của thế giới.

Hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh kết nối đồng bộ với vùng đô thị thông minh của tỉnh và mạng lưới đô thị thông minh của cả nước.

Đáng chú ý, Nghị quyết cũng định hướng TP. Hội An tham gia mạng lưới thành phố sáng tạo toàn cầu của UNESCO, “Điểm đến thành phố văn hoá hàng đầu” của thế giới, phấn đấu theo mô hình đô thị kiểu mẫu “thịnh vượng, hấp dẫn, sống tốt’’.

68 2362

Theo Nghị quyết xây dựng và phát triển đến năm 2030, phát triển Hội An đạt các tiêu chí cơ bản của đô thị loại II và đô thị du lịch quốc gia. (Ảnh minh họa)

Theo Nghị quyết được phê duyệt, quan điểm xây dựng và phát triển Hội An trở thành thành phố sinh thái - văn hóa - du lịch nhằm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế sẵn có, hình thành vùng động lực, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ và gắn kết với phát huy tiềm năng, lợi thế của các địa phương liên quan trong quá trình phát triển. TP. Hội An là địa phương đi đầu trong hội nhập quốc tế.

Đồng thời giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa kế thừa, bảo tồn và phát triển, bản sắc chung và tính đặc thù; lấy sinh thái và văn hóa làm nền tảng, động lực để phát triển kinh tế - xã hội theo phương châm “bảo tồn để phát triển” và “phát triển để bảo tồn”.

Để cụ thể hóa các mục tiêu trên, Tỉnh ủy Quảng Nam đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể về công tác quy hoạch, đầu tư phát triển, đổi mới tư duy… nhằm khai thác tốt tiềm năng, lợi thế, góp phần đẩy mạnh phát triển du lịch, dịch vụ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ XXII đề ra và bảo đảm sự phát triển bền vững của Hội An trong những năm tới.

TP. Hội An hiện là đô thị loại III, với tổng diện tích tự nhiên hơn 6.170ha. TP. Hội An sở hữu quần thể Khu phố cổ - Di sản Văn hóa thế giới và Cù Lao Chàm - Khu Dự trữ sinh quyển thế giới, kết nối chặt chẽ với nhau tạo nên bản sắc riêng cho khu vực.

TP. Hội An nằm bên bờ Bắc hạ lưu sông Thu Bồn, bao gồm 13 đơn vị hành chính trực thuộc (09 phường và 04 xã). Cách đất liền 15km là xã đảo Tân Hiệp (Cù Lao Chàm), gồm nhiều đảo lớn nhỏ với diện tích 1.654ha.

Từng đề cập đến vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TP. Hội An, Nguyễn Văn Lanh cho rằng, để thực hiện khát vọng đô thị Hội An trở thành đô thị kiểu mẫu trong 7 năm tới, ngay từ bây giờ phải xác định chiến lược trọng tâm là người dân, doanh nghiệp, chính quyền và đô thị.

Đây là nền tảng để triển khai định hướng nào ưu tiên hướng tới và phù hợp với các mục tiêu phát triển bền vững trong kế hoạch ngắn hạn, trung hạn và dài hạn.

Ngoài ra, việc kết nối hệ sinh thái di sản đa dạng và lan tỏa, bảo tồn và phát triển đô thị theo kiểu mẫu cấu trúc “phố - làng"; phấn đấu theo mô hình đô thị kiểu mẫu “thịnh vượng, hấp dẫn, sống tốt”; xây dựng thành phố "3 không" về an ninh, trật tự, an toàn xã hội là những vấn đề cấp thiết cần thực hiện.

giaoducthoidai.vn


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn