//

Thông tin sự kiện “Hội Tết Trung thu Quý Mão, Hội An 2023”

Thứ tư - 20/09/2023 15:29

Tết Trung thu từ lâu đã đóng vai trò quan trọng trong đời sống văn hóa, tinh thần của người Hội An. Tết Trung thu còn được gọi là Tết thiếu nhi hay Tết đoàn viên bởi vào dịp này, các thành viên trong gia đình lại được quây quần bên mâm cỗ Trung thu; cùng ngắm trăng, ăn bánh, thưởng trà và chia sẻ cùng nhau những câu chuyện thường nhật, tạo nên một khung cảnh sum vầy ấm áp và tràn đầy tình yêu thương.

poster
Hội Tết Trung thu Quý Mão, Hội An 2023 sẽ diễn ra từ ngày 12 - 16/8 Âm lịch (26-30/9/2023) với nhiều hoạt động hấp dẫn.  Mở đầu cho sự kiện này là Hội thi  múa Lân - múa Thiên Cẩu dành cho các em thiếu nhi đến từ các trường THCS trên địa bàn Thành phố. Hội thi sẽ diễn ra vào lúc 18g00 ngày 13/8 Âm lịch (27/9) kết hợp với chương trình văn nghệ “Đêm hội Trăng rằm” để phục vụ các em thiếu nhi trên địa bàn thành phố
Đặc biệt trong dịp này, Thành phố Hội An sẽ tổ chức đoàn diễu hành rước danh hiệu Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia Tết Trung thu lúc 17g30 và Lễ đón nhận danh hiệu Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia Lễ hội truyền thống, tập quán xã hội và tín ngưỡng Tết Trung thu vào lúc 19g00 ngày 14 âm lịch tại Công viên Hội An. Danh hiệu này càng khẳng định những giá trị mà Tết Trung thu mang lại trong đời sống của nhân dân địa phương, là cơ hội để các giá trị văn hóa truyền thống được giữ gìn và phát huy.
Cùng với hoạt động này, vào đêm 14/8 âm lịch,  sẽ tái hiện không gian “Đêm phố cổ” Hội An đầu thế kỷ XX với đời sống tinh thần đa dạng cùng các hoạt động văn hóa nghệ thuật thơ ca, trò chơi Bài chòi, hò khoan đối đáp, sinh hoạt văn hóa truyền thống… Tết trung thu ở Hội An trong hơn 25 năm qua đã gắn liền với hoạt động của đêm rằm phố cổ và trở nên lung linh, huyền ảo thu hút đông đảo du khách. Ngoài ra, các lớp Dạy hát dân ca, đồng dao; Trò chơi dân gian trẻ em; Hướng dẫn làm và trang trí đồ chơi Trung Thu … cũng được tổ chức, nhằm tạo thêm các hoạt động tìm hiểu, khám phá văn hóa truyền thống thú vị cho các em thiếu nhi trong dịp này.
Cũng như các lễ hội dân gian khác, Tết Trung thu tại Hội An có sự giao thoa, tiếp biến giữa văn hóa bản địa truyền thống với văn hóa bên ngoài do lịch sử từng là thương cảng quốc tế, nên có nhiều giá trị đặc biệt riêng có.  Trong quá trình ấy, người Hội An đã chọn lọc các giá trị tinh hoa, sáng tạo phù hợp và tích hợp thành nét riêng biệt vốn chỉ có tại Hội An. Tết Trung thu ở Hội An còn là nơi thể hiện các giá trị tâm linh, tín ngưỡng, sự quan tâm gìn giữ của cả cộng đồng. Điều này đã thể hiện qua hoạt động múa Thiên Cẩu hiện vẫn còn duy trì tại Hội Tết Trung thu ở Hội An. Đây là nét văn hóa đặc biệt cần được bảo tồn và phát huy trong quá trình Hội An xây dựng hồ sơ trên lĩnh vực Thủ công và Nghệ thuật dân gian để tham gia ứng cử vào Mạng lưới các thành phố sáng tạo toàn cầu của UNESCO.'
ct trungthu 2023
 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn