//

Đến thăm 'thủ phủ ẩm thực' Việt Nam, nên thưởng thức những món ăn tinh hoa nào?

Thứ ba - 05/09/2023 06:04

Đến với Hội An, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng những cảnh đẹp, tìm hiểu văn hoá địa phương... mà còn được thưởng thức những món ăn ngon đã làm nên thương hiệu phố cổ.


Tờ SCMP của Hong Kong từng gọi Hội An là "thủ đô ẩm thực của Việt Nam". Rất nhiều du khách trong cũng như ngoài nước đã chọn Hội An làm điểm đến cho những chuyến tham quan, nghỉ dưỡng. Bên cạnh việc thưởng lãm những nét đẹp của di sản kiến trúc, văn hóa đô thị cổ... các du khách cũng tỏ ra vô cùng hào hứng khi thưởng thức các món ăn đặc sản của vùng đất xinh đẹp này. 

CMP cũng đưa ra danh sách 9 món nhất định phải thử khi đến với Hội An:

Bánh vạc

saostar fsxc2fef2zllhtj6

Bánh vạc Hội An hay còn được gọi với cái tên khác là bánh bao bánh vạc Hội An, bánh hoa hồng trắng Hội An… Sở dĩ có tên như vậy bởi bánh được tạo hình nhỏ nhắn, xinh xắn, sở hữu màu trắng tinh khôi, bắt mắt.

Bánh vạc ở Hội An được chế biến vô cùng tỉ mỉ, bánh được bọc bởi một lớp bột lọc trắng mịn ở bên ngoài, bên trong là nhân được làm từ những nguyên liệu như thịt heo, nấm mèo, tôm… Những chiếc bánh nhỏ nhưng được làm khá công phu, tạo hình thành những bông hoa trắng tinh khiết. Vì vậy, nhiều khách du lịch khi đến với phố Hội rất thích được thưởng thức và tìm hiểu về món bánh “hoa hồng trắng” này.

Cơm gà

saostar 478g3u7ply0bd745

Cơm gà Hội An – món ăn thanh nhã lại thích hợp cho mọi thời điểm lâu nay đã trở thành niềm tự hào của người dân phố Hội, Bởi thế mới có câu “chưa ăn cơm gà coi như chưa tới Hội An”

Suất cơm gà tiêu chuẩn phải được chế biến từ gạo ngon và gà ngon. Gà thường là gà nuôi tự nhiên, có trọng lượng trên 1kg. Gạo được chọn lọc là loại gạo dẻo, thơm, nấu bằng nước luộc gà với lá dứa. Món ăn đặc sản Hội An này thường được ăn kèm với bát nước luộc gà có trứng, tràng và loại sốt được chế biến theo công thức đặc trưng. 

Bánh mỳ Phượng

saostar 6dsuic7zngls8oyp

Món bánh mỳ kẹp là thức ăn đường phố phổ biến tại mọi tỉnh thành tại Việt Nam. Tại Hội An, thực khách có thể thấy rất nhiều quán bán món ăn này. Vỏ bánh giòn, bên trong chứa nhân là pate, thịt xá xíu, ruốc, lạp xưởng, giăm bông, chả ăn kèm rau sống chua ngọt. 

Bánh mỳ Phượng là điểm đến gợi ý, nơi cố đầu bếp nổi tiếng Anthony Bourdain từng ghé thăm và giới thiệu trên chương trình "No Reservations" của mình.

Hoành thành chiên giòn

saostar 9yxwbfan3dpn3ikb

Một trong những món ăn đặc sản Hội An làm nên nét đẹp của văn hóa ẩm thực địa phương. Đây là món ăn có nguồn gốc từ Trung Hoa, tuy nhiên, người dân phố Hội đã có những biến tấu để tạo nên món ăn riêng biệt, phù hợp với khẩu vị của người Việt. 

Hoành thánh được chiên ngập dầu và có màu vàng óng. Vỏ bánh giòn tan, nhai vui miệng nhưng phần thịt vẫn giữ được độ mềm ẩm. Khi ăn, thực khách chấm cùng nước sốt cà chua hoặc xì dầu là chuẩn vị nhất. 

Phở

saostar 6upsig32g54smyy3

SCMP cho rằng sẽ là một thiếu sót nếu rời khỏi Việt Nam mà không thưởng thức một tô phở thịnh soạn, phía trên được phủ đầy rau thơm và thịt. Cùng với đó, nước phở trong, thịt bò mềm là điều khiến món ăn trở nên hấp dẫn.

Mỳ Quảng

saostar xpszks94w2lpd1s8

Khác với sợi mì thông thường thường làm bằng bột mì, sợi mì Quảng lại làm bằng bột gạo. Nước dùng của mì Quảng nấu từ các nguyên liệu chính như thịt heo, xương heo… Người ta thường dùng thêm sốt cà để tạo màu đẹp mắt và hương thơm cho nước dùng. Nước dùng mì Quảng không nấu theo dạng loãng mà rất đặc, hơi sánh và được nêm đậm đà.

Ngày nay món mì Quảng được biến tấu thành rất nhiều loại khác nhau như mì Quảng tôm, mì Quảng thịt heo, mì Quảng gà, mì Quảng xá xíu, mì Quảng sườn, mì Quảng bò, mì Quảng cá… 

Tùy vào từng loại mì Quảng mà sẽ có thêm các loại thực phẩm khác trong bát mì, ví dụ như mì Quảng xá xíu sẽ có thêm vài lát thịt xá xíu, mì Quảng bò sẽ có vài lát thịt bò, mì Quảng cá sẽ được thêm vài khứa nạc cá… Còn với mì Quảng đặc biệt đa phần có đầy đủ cả tôm, thịt, sườn…

Cao lầu

saostar v1tnpbbfr33b9pux

Cao lầu được xem là món đặc sản đặc trưng của phố Hội mà mọi du khách đến đây đều phải thưởng thức một lần.

Cao Lầu không chỉ đặc biệt ở tên gọi lạ tai mà đặc biệt hơn cả là ở công thức chế biến, từ khâu chọn lựa và xử lý nguyên liệu đến thứ nước sốt và rau thơm. Tất cả đã làm nên sự tinh tế, khó quên cho một tô Cao lầu đầy đặn, màu sắc bắt mắt, là linh hồn ẩm thực của phố cổ.

Tinh túy của món đặc sản này là ở sợi mì. Sợi mì được làm từ loại gạo dẻo thơm nhất, ngâm bằng nước tro nấu củi lấy từ Cù Lao Chàm.

Cà phê

saostar rj38pqzdd2fsayrd

Những tín đồ cà phê không thể rời Hội An mà chưa thưởng thức một tách cà phê Việt Nam, dùng nóng hoặc lạnh, có thể kết hợp sữa đặc.

Hiện nay, nhiều du khách cũng ưa chuộng loại nước giải khát chủ yếu đậm vị chanh và sả, đi kèm cam thảo, hoa nhài, hoa cúc, lá sen và gừng.

Đồ ăn nhẹ

1238 1665132014 731

Ăn vặt luôn là chủ đề hấp dẫn đối với các tín đồ thích ăn uống mỗi khi đến du lịch Hội An. Cũng như các nơi khác, ẩm thực Hội An không chỉ có các món đặc sản nức tiếng mà còn có vô số món ăn vặt cực kỳ hấp dẫn mà giá cả lại phải chăng. Từ món bánh, món chè cho đến kem hay nước đều đáng để thưởng thức.

Trong danh sách các món ăn vặt ở Hội An có thể kể đến các món đặc sản nức tiếng như: hến xúc, bánh mỳ, mỳ Quảng, cao lầu, thịt xiên nướng cuốn bánh ướt, hoành thành chiên giòn,… mỗi món mang một hương vị riêng rất quyến rũ. Dạo quanh phố cổ bạn sẽ bắt gặp rất nhiều gánh hàng rong, quầy hàng nhỏ, nhà hàng,… bán những món này.

saostar


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn