//

Đường sách phố cổ Hội An, một điểm đến trong lòng di sản

Thứ năm - 14/12/2023 15:03

Đến với Di sản văn hóa thế giới đô thị cổ Hội An những ngày này, cùng trải nghiệm qua các di tích trầm mặc bên sông Hoài thơ mộng, khách du lịch còn được đắm mình vào không gian văn hóa Đường sách phố cổ mới được khai trương.

Đường sách phố cổ thu hút cả các bạn đọc nhí ở Hội An. (Ảnh QUỐC BẢO)
Đường sách phố cổ thu hút cả các bạn đọc nhí ở Hội An. (Ảnh QUỐC BẢO)

Đường sách phố cổ nằm tại khu vực sân nhà cổ số 31 đường Nguyễn Thái Học và số 62 đường Bạch Đằng, tiếp giáp với đường Hoàng Văn Thụ thuộc phường Minh An, thành phố Hội An (Quảng Nam), vừa khai trương ngày 4/12 vừa qua đúng vào dịp kỷ niệm 24 năm Ngày đô thị cổ Hội An được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới. Đường sách do Trung tâm Văn hóa-Thể thao và Truyền thanh-Truyền hình thành phố Hội An phối hợp Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Trường Phương triển khai thực hiện.

Trong giai đoạn đầu, đường sách được đầu tư trang trí, phối cảnh không gian cây cảnh cùng sáu tủ sách di động để trưng bày, mua bán sách và phục vụ bạn đọc cùng các kệ, ghế cho khách du lịch, tham quan. Các tủ sách di động được thiết kế phù hợp không gian phố cổ, có thể hoạt động trong mọi thời tiết với đa dạng các thể loại sách và ngôn ngữ khác nhau, giúp những người yêu sách thoải mái trải nghiệm và lựa chọn.

Với không gian yên tĩnh và nhịp sống chậm, người dân địa phương, sinh viên, học sinh và khách du lịch có một không gian tri thức yên tĩnh để thưởng thức những cuốn sách hay, đồng thời cũng là địa điểm giao lưu bạn bè, giao lưu với các văn nghệ sĩ, cùng nhau trao đổi niềm yêu thích đọc sách và phát triển văn hóa đọc đến cộng đồng.

Cùng với dự án phát triển Đường sách phố cổ, các nhà xuất bản sẽ có gian hàng riêng để trưng bày sách, giúp bạn đọc tiếp cận được với rất nhiều nhà sách danh tiếng. Theo ý tưởng của ban tổ chức, đây còn là không gian sinh hoạt văn hóa, nơi diễn ra những hoạt động phát triển văn hóa đọc như phát hành sách, tọa đàm giới thiệu sách, cung cấp những thông tin bổ ích hay các chương trình giao lưu tác giả, giới thiệu tác phẩm mới, tổ chức ngày hội sách, triển lãm nghệ thuật cùng các chương trình trải nghiệm văn hóa cho du khách đến Hội An, hướng tới xây dựng các mô hình tủ sách công cộng để bạn đọc có thể tự trao đổi.

Trước mắt, Đường sách phố cổ mở cửa từ 7 giờ đến 21 giờ hằng ngày và được phủ sóng wifi kết nối internet miễn phí cho bạn đọc sử dụng và có cả hỗ trợ phát hành sách điện tử.

Theo bà Trương Thị Ngọc Cẩm, Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thể thao và Truyền thanh-Truyền hình thành phố Hội An, Đường sách phố cổ là một chương trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, tạo nếp sống, thói quen đọc sách, không gian văn hóa đọc cho người tham gia, giúp kết nối và là nơi hội tụ những người yêu sách ở Hội An cũng như ở trong nước và ngoài nước.

Tuy mới khai trương, nhưng dự án đã cho thấy hướng phát triển bền vững, tạo ra một sản phẩm du lịch mới, không những góp phần xây dựng thương hiệu du lịch văn hóa cho Hội An, phục vụ nhân dân thành phố mà còn là sản phẩm độc đáo của du lịch phố cổ, một điểm đến trải nghiệm thú vị, giúp khách du lịch có được những tư liệu thông tin về Hội An; quảng bá các giá trị văn hóa phố cổ, đồng thời khơi gợi, phát huy nét đẹp văn hóa đọc sách, hiểu và làm theo sách, từng bước xây dựng xã hội học tập cho cộng đồng.

Theo ban tổ chức Đường sách phố cổ, mặc dù rất có tiềm năng trở thành một điểm nhấn trong hành trình của khách du lịch đến Hội An và trong đời sống tinh thần của người dân phố cổ. Tuy nhiên để dự án có thể phát triển rất cần sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp chính quyền, sự tham gia của cộng đồng.

Có như vậy đường sách mới trở nên sống động, lan tỏa hiệu quả và duy trì hoạt động lâu dài. Hiện tại, số lượng tủ sách di động mới chỉ thí điểm tổ chức sáu xe là quá ít, trong khi không gian tổ chức còn hạn hẹp so với nhu cầu của bạn đọc và khách du lịch. Trong giai đoạn hai của dự án, ban tổ chức dự định sẽ thiết kế từ 15 đến 20 tủ sách di động và từng bước tạo dựng các không gian trưng bày sách cố định. Tuy nhiên, điều này cần huy động nguồn lực đầu tư, nhất là có cơ chế, chủ trương phối hợp của chính quyền thành phố Hội An.

nhandan


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn