//

Hội An công bố gia nhập Mạng lưới thành phố sáng tạo của UNESCO

Thứ ba - 02/01/2024 07:55

Tối 31/12/2023,TP.Hội An tổ chức lễ công bố Hội An gia nhập Mạng lưới thành phố sáng tạo của UNESCO”. Đây cũng là một trong chuỗi sự kiện “Hội An chào năm mới 2024”.

Sau  thời gian nỗ lực trong việc xây dựng hồ sơ, cùng với sự giúp đỡ, hướng dẫn, hỗ trợ của các Ban, Bộ, ngành Trung ương, nhất là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và sự chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy – HĐND – UBND tỉnh Quảng Nam, đến tháng 7/2023, hồ sơ đăng ký gia nhập của Hội An đã được hoàn thiện.  Hội An đã chính thức được ghi danh vào Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO vào ngày 31/10/2023.

Theo ông Nguyễn Văn Sơn –Chủ tịch UBND TP.Hội An, với những định hướng đúng đắn và nỗ lực không ngừng trên chặng đường phát triển, Hội An đã từng bước trở thành địa chỉ văn hóa quen thuộc, điểm đến ưa thích của du khách trong nước và thế giới. Nhiều năm liền, Hội An được các trang mạng uy tín bình chọn là điểm đến văn hóa hàng đầu, là một trong những thành phố du lịch hàng đầu của Châu Á và thế giới.

Từ nền tảng quan trọng đó, trong năm 2022 và 2023, Hội An vinh dự được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lựa chọn cùng với  Đà Lạt để giới thiệu gia nhập vào  Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO, bao gồm những thành phố tiên tiến, đi đầu trên lĩnh vực sáng tạo và phát triển bền vững.

Trên cơ sở xác định lợi thế của mình, Hội An đã lựa chọn lĩnh vực thủ công và nghệ thuật dân gian để đăng ký gia nhập với mục tiêu vừa bảo tồn, phát huy thế mạnh vốn có, vừa tạo điều kiện thúc đẩy hoạt động giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trên lĩnh vực thủ công và nghệ thuật dân gian của các thành phố bạn trên thế giới, từ đó tạo thêm nhiều giá trị mới nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

“Việc trở thành thành viên của Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, góp phần thực hiện mục tiêu nâng cao vị thế, thương hiệu Hội An, lan tỏa các giá trị văn hóa đặc sắc của Hội An với bạn bè trong nước và quốc tế.

 Đây vừa là niềm vinh dự, tự hào, đồng thời cũng là trọng trách to lớn của chính quyền và nhân dân thành phố trong việc nỗ lực thực hiện các chương trình hành động và sáng kiến đã cam kết để mang lại các giá trị, lợi ích cao hơn cho cộng đồng, dân cư Hội An và qua đó góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam, Hội An – Quảng Nam đến với bạn bè khắp năm châu”, ông Nguyễn Văn Sơn nói.

Bà Phạm Bà Phạm Thị Thanh Hường – Trưởng ban Văn hóa, Đại diện phụ trách Văn phòng UNESCO tại Việt Nam đánh giá Hội An đã liên tục tiến những bước vững chắc và đầy ý nghĩa trong hành trình bảo tồn, phát huy và tiếp tục làm giàu thêm nguồn lực văn hóa, di sản của thành phố.

 Quá trình chuẩn bị hồ sơ gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO trên toàn cầu trong năm 2023 đã thực sự trở thành một quá trình huy động sự tham gia và trở nên vô cùng ý nghĩa, quy tụ và phát huy sự sáng tạo, sức mạnh tổng hợp và hợp tác của tất cả các bên, từ các nhà quản lý, các chuyên gia, các cộng đồng sáng tạo và thực hành và rất nhiều đối tác khác.

“Sẽ cần tiếp tục các nỗ lực và hành động để thúc đẩy và phát huy nguồn lực thủ công và nghệ thuật dân gian của mình trở thành khung hành động có tính chiến lược và công cụ để Hội An đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội bền vững, tô đậm thương hiệu và danh tiếng quốc tế của Hội An. Văn phòng Đại diện UNESCO tại Việt Nam xác định sẽ tiếp tục đồng hành cùng với Hội An trên hành trình mới này”, bà Phạm Thị Thanh Hường phát biểu.

Dịp này TP.Hội An đã trao Thư cảm ơn cho Văn phòng UNESCO tại Việt Nam; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Ngoại Giao; Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam; Cục Hợp tác quốc tế – Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam. UBND thành phố cũng khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân có thành tích trong quá trình xây dựng hồ sơ ứng cử và thực hiện các hoạt động, mô hình sáng tạo nổi bật.


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn