//

Vui cùng đồ chơi dân gian dịp Trung thu này

Thứ sáu - 28/09/2012 07:56

Chương trình Trung thu 2012: Vui cùng đồ chơi dân gian của Bảo tàng DTHVN diễn ra trong hai ngày: 29-30/9 (14-15/8 âm lịch), có sự phối hợp của UBND và TT Văn hóa Thể thao Hội An, tỉnh Quảng Nam.

Chương trình có nội dung phong phú, đa dạng và bổ ích, dành cho những đối tượng du khách khác nhau. Những sắc thái văn hóa tới từ Hội An được thể hiện qua nhiều hoạt động trình diễn và vui chơi: múa lân, múa thiên cẩu, chơi bài chòi, hát và dạy hát dân ca Quảng Nam, làm và trưng bày đèn lồng, nặn và trang trí con thổi, trò chơi bịt mắt đập nồi. Các món cao lầu, mỳ Quảng, bánh tráng đập cũng góp thêm dấu ấn Hội An trong chương trình trung thu năm nay tại Bảo tàng DTHVN.
 
Bên cạnh đó, chương trình bao gồm nhiều hoạt động quen thuộc tại Bảo tàng DTHVN, được Bảo tàng kiên trì tổ chức hàng năm, nhằm tạo điều kiện cho các bạn trẻ tiếp cận và hiểu biết những đồ chơi và trò chơi truyền thống Việt Nam, đồng thời góp phần khích lệ bảo tồn và phát huy nghề thủ công làm đồ chơi dân gian. Có tới 25 trò chơi dân gian được giới thiệu và hướng dẫn chơi trong dịp này. Đồ chơi dân gian cũng đa dạng, với hơn một chục loại. Các em cùng với người thân trong gia đình mình có thể trải nghiệm làm đèn ông sao, đèn kéo quân, trống bỏi, nặn tò he, tô vẽ mặt nạ, tàu thủy sắt tây...
 
Đèn lồng Hội An
Đèn lồng Hội An
 
Các bạn nhỏ còn có thể tham gia tìm hiểu ý nghĩa của tết Trung thu bằng các hình thức chơi mà học, như: nghe kể chuyện về tết Trung thu, vẽ tranh hoặc tô màu về chủ đề Trung thu, ghép hình để tạo nên các nhân vật trong sự tích Trung thu. Thêm nữa, công chúng đến Bảo tàng DTHVN trong hai ngày này sẽ có cơ hội được xem múa rối nước, làm cốm và làm bánh dẻo.  
 
Ngoài hai ngày 29 & 30/9 dành cho các đối tượng công chúng rộng rãi, trong chương trình Trung thu năm nay còn có buổi tối 29/9 (14/8 âm lịch) dành cho những khách đặt trước, với chương trình cũng dày dặn và lý thú: thưởng ngoạn các loại đèn trung thu, đèn lồng Hội An, hát đồng dao, múa lân, múa thiên cẩu Hội An, rước đèn cùng ông địa, thưởng thức mâm cỗ trung thu và các món ăn như bánh tráng đập, mỳ Quảng, cao lầu Hội An... Ngoài ra, ngày 29/9 có phần ưu tiên phục vụ trẻ em thiệt thòi.
 
Để thực hiện chương trình Trung thu 2012: Vui cùng đồ chơi dân gian, Bảo tàng DTHVN cần đến sự tham gia của hơn 200 tình nguyện viên, phần đông đến từ những trường đại học, trung học trên địa bàn Hà Nội. Trong thời gian từ 18/8 đến 23/9, vào các thứ bảy và chủ nhật, các tình nguyện viên được tổ chức tập huấn, hướng dẫn cách chơi trò chơi, cách làm đồ chơi, làm bánh trung thu..., để sẵn sàng cho hai ngày hoạt động phục vụ công chúng của chương trình trung thu tại Bảo tàng DTHVN.
 
Hướng dẫn trẻ em làm đồ chơi cổ truyền.
Hướng dẫn trẻ em làm đồ chơi cổ truyền.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 4 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật