//

Hội An giữ gìn văn hóa truyền thống, hướng đến thành phố sáng tạo

Thứ tư - 05/10/2022 06:46

Hội An đang hướng đến mạng lưới thành phố sáng tạo toàn cầu của UNESCO trên hai lĩnh vực, Thủ công mỹ nghệ và Văn nghệ dân gian. Để đạt đến điều này cần sự hội tụ của nhiều yếu tố. Từ yếu tố lịch sử, văn hóa bản địa cho đến việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy hiệu quả vào thực tiễn như thế nào, cũng như quá trình sáng tạo, đổi mới cho phù hợp với sự phát triển của thời đại.

Việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống vào phát triển kinh tế, xã hội đã luôn song hành ở Hội An trong thời gian qua. Hội An đã xác định giá trị văn hóa truyền thống là cốt lõi cho sự phát triển bền vững. Chính vì thế, trong quá trình hướng đến thành phố sáng tạo, một lần nữa các giá trị văn hóa đã được định hình trong thời gian qua sẽ “khoác bộ cánh mới” của sự sáng tạo mang tính toàn cầu. Từ đó, góp phần giữ gìn phần hồn của người Hội An và cả đóng góp vào công cuộc phát triển kinh tế, xã hội, mang lại sự ấm no, hạnh phúc cho nhân dân.
 z3774505412628 8116c7a50dcec6d1eee1cf18a921460f
Bà Trương Thị Ngọc Cẩm – Giám đốc Trung tâm VH-TT&TT-TH Hội An cho hay, “Những năm qua Trung tâm đã mở các lớp dạy hát dân ca trong trường học, trong khu phố cổ, lớp truyền vai hát Bội dành cho thiếu nhi; tổ chức hội thi “Hô hát bài chòi”, tổ chức biểu diễn, giới thiệu Bài chòi tại các sự kiện trong nước và quốc tế…. Đặc biệt, trò chơi Bài chòi được tổ chức hằng đêm trong khu phố cổ đã trở thành sản phẩm du lịch độc đáo thu hút đông đảo du khách tham gia trải nghiệm”.
z3774509231917 7b0131bcdd7fae61fbc89584a156a5ca
“Hiện nay, trước những khó khăn như là nguồn nhân lực trên lĩnh vực này ở Hội An còn hạn chế, lực lượng văn nghệ sĩ, đội ngũ kế thừa cũng chưa nhiều, Trung tâm đang tập trung xây dựng Đề án để bảo tồn và phát huy giá trị của nghệ thuật dân gian để tham mưu UBND thành phố. Trong đó sẽ có những cơ chế, chính sách để thu hút, bồi dưỡng nhân tài đồng thời thổi vào họ niềm đam mê để nối tiếp những giá trị mà cha ông để lại”.
 
Còn trên lĩnh vực Thủ công mỹ nghệ truyền thống, ông Quảng Văn Qúy- Phó giám đốc TTQLBTDS Hội An nói,“Tôi nghĩ việc cần thiết nhất hiện nay là phải tiếp tục nghiên cứu, sưu tầm và áp dụng công nghệ số để tư liệu hóa các đối tượng, bộ phận di sản nghề, làng nghề. Bên cạnh đó cần có cơ chế để thu hút đội ngũ thợ trẻ, có chế độ hỗ trợ, tôn vinh nghệ nhân để họ trao truyền những giá trị truyền thống và tinh hoa nghề. Tiếp tục đầu tư cũng như tăng cường hơn nữa công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành để phát triển các làng nghề, tạo thành điểm đến hấp dẫn thu hút du khách”.
 IMG 8618 copy
Bên cạnh việc giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống, tìm giải pháp để làm sống dậy một số loại hình văn hóa có nguy cơ bị mai một, thất truyền, cũng như làm cho những giá trị ấy phù hợp với đời sống hiện đại, đòi hỏi chính quyền, các lực lượng liên quan và tất cả người dân Hội An cùng chung tay trong quá trình sáng tạo không ngừng.
 
 
Tổ Sự kiện TTVH-TT&TT-TH Hội An
 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn