//

Bỏ túi kinh nghiệm du lịch khám phá đảo Cù Lao Chàm chi tiết nhất

Thứ hai - 14/11/2022 13:59

Được mệnh danh là “hòn ngọc thô” của Hội An, Cù Lao Chàm đã và đang được khai thác dần trở thành một điểm du lịch hấp dẫn của Hội An – Đà Nẵng. Nơi đây khiến bất kỳ ai đặt chân tới đều phải ấn tượng với vẻ đẹp thiên nhiên mà tạo hóa đã ban tặng. Nếu bạn muốn được đắm chìm trong các bãi biển, được một lần lặn ngắm san hô,... Hãy bỏ túi các kinh nghiệm du lịch Cù Lao Chàm chi tiết này!

 

Vị trí Cù Lao Chàm và khoảng cách địa lý

  • Cù Lao Chàm ở đâu, thuộc Đà Nẵng hay Hội An?

Cù Lao Chàm là một cụm đảo gồm 8 đảo nhỏ, nằm trên địa phận xã Tân Hiệp, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, có diện tích khoảng 15km2. Vì thế, hòn đảo này của Hội An chứ không phải là Đà Nẵng như nhiều người vẫn nghĩ. Tuy vậy, vì nằm rất gần Đà Nẵng nên hầu như du lịch Cù Lao Chàm đều có trong lịch trình du lịch Đà Nẵng của du khách.

Cù Lao Chàm là một điểm đến hấp dẫn của Hội An, Đà Nẵng.

  • Khoảng cách địa lý từ Cù Lao Chàm với Đà Nẵng và Hội An

Đảo Cù Lao Chàm nằm tách biệt với đất liền, cách đất liền và cảng Cửa Đại khoảng 15km. Còn tính từ trung tâm phố cổ Hội An sẽ khoảng 23km và tầm 45km nếu xuất phát từ trung tâm thành phố Đà Nẵng.

  • Du lịch Cù Lao Chàm có gì đặc biệt hấp dẫn khách?

Trong quá khứ, Cù Lao Chàm từng ghi dấu trên bản đồ hàng hải Quốc tế ven biển Đông. Cũng từng là nơi dừng chân của các thương thuyền nhiều nước trên thế giới. Tuy vậy vẫn có một khoảng thời gian rất dài, hòn đảo này bị lãng quên.

Mặc dù ngày nay, Cù Lao Chàm đã được biết tới nhiều hơn và được khai thác trở thành một điểm du lịch hấp dẫn của Hội An – Đà Nẵng. Nhưng do chưa bị tác động nhiều nên ở đây vẫn còn giữ được vẻ hoang sơ với thiên nhiên trong lành, hệ sinh thái phong phú. Năm 2009, đã được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Hiện hòn đảo này đang sở hữu nhiều bãi biển xanh ngắt, trong veo tuyệt đẹp với hệ san hô đa dạng. Cùng với đó là nhiều công trình kiến trúc có ý nghĩa văn hóa cực kỳ to lớn và những món ăn địa phương đặc sắc,… Tất cả hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị hiếm có.

Đến du lịch Cù Lao Chàm bằng cách nào?

Để ra được đảo Cù Lao Chàm, du khách phải di chuyển 2 chặng: từ Đà Nẵng/Hội An tới cảng Cửa Đại và từ cảng Cửa Đại ra đảo.

  • Đi Cù Lao Chàm từ Hội An

Từ Hội An có 2 cách: một là đi tàu gỗ trực tiếp từ bến tàu Bạch Đằng, 2 là tới cảng Cửa Đại rồi từ cảng ra đảo. Đa phần mọi người đều chọn cách 2 vì cách 1 di chuyển chậm, mất nhiều thời gian.

Tùy vào mục đích và điều kiện mà chọn taxi, ô tô hay xe máy. Chỉ cần di chuyển theo đường Cửa Đại nối dài. Sau đó rẽ phải qua Âu Cơ, đi thẳng miết nhìn bên tay trái là thấy.

  • Đi đảo Cù Lao Chàm từ Đà Nẵng

Tương tự, xuất phát từ Đà Nẵng, bạn có thể lựa chọn xe máy, ô tô, taxi để di chuyển theo cung đường dọc đường Võ Nguyên Giáp – Trường Sa đến cảng Cửa Đại. Tuyến đường tới cảng không những rộng rãi, dễ đi mà còn rất đẹp. Trên đường đi có thể kết hợp ngắm cản biển quá lý tưởng.

  • Từ cảng Cửa Đại ra Cù Lao Chàm

Từ cảng Cửa Đại, du khách có thể đi tàu gỗ hoặc cano. Nếu muốn tiết kiệm thì chọn tàu gỗ với giá 100.000đ/người + phí gửi xe máy ra đảo là 20.000đ/xe.Tàu gỗ sẽ xuất bến từ bến Hội An lúc 7h30 và từ Cửa Đại là 8h30. Tuy nhiên, thời gian di chuyển rất lâu, phải mất gần 2 tiếng.

Cano là phương tiện di chuyển nhanh nhất để ra đảo Cù Lao Chàm.

Nếu muốn tiết kiệm thời gian thì hãy chọn cano. Với cano cao tốc bạn chỉ mất chừng 15 – 20 phút là ra tới nơi. Tất nhiên là giá vé cũng sẽ cao hơn, 350.000đ/người.

Lịch trình cano đi Cù Lao Chàm:

  • Mùa hè: Buổi sáng từ 8h30 – 9h45, buổi chiều từ 14h – 14h30.

  • Mùa thấp điểm: từ 8h – 8h30.

Kinh nghiệm du lịch Cù Lao Chàm nên đi vào thời gian nào?

Là một hòn đảo nên du khách phải đặc biệt chú ý đến thời điểm du lịch. Mùa đông (khoảng tháng 10, 11, 12) đa phần tàu thuyền và cano đều cấm di chuyển ra đảo vì thế không thể nào đi vào thời điểm này.

Theo kinh nghiệm khám phá đảo Cù Lao Chàm từ dulichkhampha24.com thì du khách nên trải nghiệm chuyến đi trong khoảng thời gian từ tháng 3 – tháng 8, tháng 9. Thời tiết lúc này vẫn đang còn là mùa khô, trời trong xanh, nắng nhiều và đặc biệt là biển êm, sóng lặng. Điều này rất thuận tiện cho việc di chuyển, tham quan trên đảo và tắm biển, lặn ngắm san hô.

  • Giá vé du lịch Cù Lao Chàm tham khảo

Cù Lao Chàm là một địa điểm du lịch khá nổi tiếng. Tới đây khám phá, trải nghiệm du khách sẽ phải mua vé. Ngoài vé cano là 350.000đ/người thì sẽ có phí tham quan.

  • Vé tham quan đảo Cù Lao Chàm: 70.000đ/người.

  • Phí sinh thái trên đảo Cù Lao Chàm: 20.000đ/người.

  • Đối với những du khách đi theo tour chỉ cần book tour với giá 480.000vnđ/người sẽ bao gồm đủ các khoản: vé cano, vé tham quan, phí sinh thái, ăn trưa trên đảo và cả lặn ngắm san hô.

Kinh nghiệm du lịch Cù Lao Chàm có gì đẹp?

Sở dĩ Cù Lao Chàm ngày càng trở nên nổi tiếng và có nhiều du khách lựa chọn. Bởi nơi đây có những điều mà phố cổ Hội An không có. Ngoài cảnh sắc thiên nhiên, nơi đây có đa dạng các hoạt động tha hồ cho du khách tận hưởng.

  • Các bãi biển xinh đẹp

+ Bãi Ông: Được coi là bãi tắm đẹp nhất ở Cù Lao Chàm sở hữu bờ biển thoai thoải, làn nước trong veo có thể nhìn thấu tận đáy, bãi cát trắng mịn và hàng dừa xanh. Đây là nơi dừng chân tắm biển, nghỉ ngơi thư giãn và ăn uống.

+ Bãi Xếp: Bãi biển này gây ấn tượng với du khách bởi vẻ hoang sơ, tĩnh lặng cùng những rặng san hô đủ màu sắc. Nước ở đây cực xanh và trong nên thường được chọn để tắm biển và lặn ngắm san hô.

Cù Lao Chàm sở hữu nhiều bãi biển tuyệt đẹp.

+ Bãi Bắc: Bãi Bắc đem đến cho du khách sự hoang sơ chưa có sự tác động của bàn tay con người. Mặc dù thiếu thốn về cơ sở vật chất nhưng lại là một nơi lý tưởng để thư giãn cùng tiếng sóng vỗ nhẹ nhàng bên bờ cát trắng.

+ Bãi Bìm: Nơi không có dân cư sinh sống, nước biển xanh mát, sạch sẽ, thiên nhiên trong lành và có nhiều bãi đá nhỏ có thể đi bộ dạo chơi, chụp hình hoặc tắm.

  • Các địa điểm văn hóa, lịch sử lâu đời

+ Khu bảo tồn biển: Khu bảo tàng biển luôn là điểm dừng chân đầu tiên của du khách khi tàu cập bến. Một nơi giúp du khách hiểu thêm về lịch sử hình thành, các phong tục tập quán truyền thống của người dân trên đảo, lễ hội và các sản vật quý giá từ biển cả.

+ Giếng cổ Champa: Dấu tích duy nhất của người Chăm hơn 200 năm trước còn sót lại trên đảo. Giếng là nguồn cung cấp nước ngọt cho bà con trong khu vực, điểm đặc biệt là nguồn nước không bao giờ cạn bất kể là mùa khô hạn nhất. Nước giếng cổ còn được truyền tai rằng có thể chữa bệnh say sóng.

+ Chùa Hải Tạng: Ngôi chùa tọa lạc ở chân núi phía tây Hòn Lao với hướng nhìn ra cánh đồng ruộng bao la. Trải qua thời gian và sự khắc nghiệt của thiên nhiên, chùa Hải Tạng vẫn tồn tại khá nguyên vẹn hàng trăm năm nay. Đây là nơi sinh hoạt tín ngưỡng của người dân địa phương và cả các thương lái khi đi ngang qua đảo.

Trên đảo có nhiều địa điểm đáng để tham quan.

+ Miếu tổ Nghề Yến: Ngôi miếu này được dựng nên để thờ các vị thần biển cả, những vị cao niên trong nghề yến nhằm ghi nhớ công ơn của ông tổ khai sinh ra nghề yến. Đồng thời mong muốn người dân luôn được bình an, nghề yến ngày càng phát triển hơn.

+ Chợ Tân Hiệp: Đến du lịch Cù Lao Chàm, du khách không thể bỏ qua chợ Tân Hiệp nằm ngay bến tàu của bãi Làng. Đây là khu chợ duy nhất và đông nhất trên đảo, nơi mà du khách sẽ tìm thấy các loại hải sản tươi, hải sản khô, các món đồ lưu niệm độc đáo và cả các món ăn hấp dẫn với mức giá cực rẻ.

  • Các địa điểm chụp ảnh đẹp ở Cù Lao Chàm

+ Con đường hoa Ngô Đồng: Đây là loài hoa đặc trưng của hòn đảo này. Cứ đến tháng 7, tháng 8 hàng năm là dọc con đường từ bãi Làng đến bãi Hương (đoạn bãi Xếp) lại rực rỡ sắc đỏ của hoa ngô đồng nở rộ. Với một bên là núi, một bên là biển và những cây hoa Ngô đồng ở giữa tạo nên background tuyệt đẹp cho các bức hình.

+ Eo Gió Cù Lao Chàm: Nằm cách trung tâm Bãi Làng khoảng 3km. Eo Gió được bình chọn là một trong những điểm đón bình minh và ngắm hoàng hôn đẹp nhất. Với vị thế nằm nhô ra khỏi triền núi, bao bọc xung quanh là núi non, biển trời xanh biếc. Nơi này được rất nhiều du khách yêu thích và tìm tới.

+ Âu Thuyền Cù Lao Chàm: Địa điểm này ban đầu do người dân trên đảo dùng sức lao động tạo nên để cho tàu thuyền neo đậu tránh gió bão. Ngày nay lại thu hút du khách với vẻ tĩnh lặng, bình yên. Du khách tới đây có thể thuê thuyền dạo quanh đảo hoặc chụp những bức hình kỷ niệm.

Du lịch Cù Lao Chàm còn rất nhiều địa điểm hấp dẫn khác mà nếu có thời gian ở lại trên đảo lâu, du khách có thể thăm thú thêm. Chẳng hạn như bãi Hương, bãi Chồng, bãi Bắc, cầu Cảng, Hòn Dài, sân bay trực thăng,…

Những trải nghiệm không thể bỏ lỡ khi du lịch Cù Lao Chàm

Một điều khiến du lịch Cù Lao Chàm ngày càng hấp dẫn du khách là có rất nhiều hoạt động, trải nghiệm mới lạ, thú vị.

  • Thỏa sức tắm biển và lặn ngắm san hô

Với lợi thế nhiều bãi biển trong xanh, tuyệt đẹp, Cù Lao Chàm là một nơi lý tưởng để tắm biển, đắm mình trong làn nước mát lành.

Không những vậy, vùng biển này sở hữu hệ san hô phong phú, đa dạng với hơn 3000 loài khác nhau. Vì thế mà hoạt động lặn ngắm san hô và sinh vật biển ở đây luôn thu hút khách du lịch. Việc được tận mắt ngắm nhìn các rạn san hô đầy màu sắc chắc chắn sẽ khiến du khách phải choáng ngợp bởi vẻ đẹp dưới lòng đại dương.

Lặn ngắm san hô là một trải nghiệm được rất nhiều du khách yêu thích.mo

  • Thuê thuyền khám phá các đảo nhỏ xung quanh

Cù Lao Chàm ngoài một đảo chính còn có tới 8 hòn đảo nhỏ nằm rải rác xung quanh. Các hòn đảo này cũng sở hữu vẻ đẹp hoang sơ với hệ sinh thái phong phú và những bãi biển đẹp đáng để khám phá.

Sau khi trải nghiệm hết đảo chính, du khách có thể thuê thuyền gỗ của người dân với giá khoảng 450.000đ/thuyền 6 – 10 người hoặc cano để khám phá thêm.

  • Trải nghiệm câu cá, câu mực đêm

Đây cũng là một hoạt động rất thú vị, được nhiều du khách yêu thích. Còn gì thích bằng khi được trải nghiệm làm những ngư dân thực thụ và hòa mình với biển, tận hưởng làn gió biển trong lành về đêm.

Đặc biệt càng thích thú hơn khi được tận tay câu những con cá, con mực tươi rói đang dần dần nhô lên khỏi mặt nước. Cuối cùng là tự tay chế biến “chiến lợi phẩm” mà mình thu được và thưởng thức ngay tại chỗ.

  • Cắm trại qua đêm trên bờ biển

Theo kinh nghiệm du lịch Cù Lao Chàm, nếu qua đêm trên đảo, thay vì thuê homestay, du khách có thể mang theo lều hoặc thuê lều cắm trại ngủ tại các bãi biển. Du khách sẽ được tận thời gian cùng nhau dựng lều, chơi các trò chơi đồng đội, đốt lửa trại và cùng nằm ngắm sao đêm, tận hưởng gió biển mát mẻ.

Trên đảo còn có hoạt động đi bộ dưới biển ngắm san hô và cho cá ăn. Với trải nghiệm này du khách sẽ được khám phá thủy cung rộng lớn. Tuy nhiên, giá tour khá cao từ 1.250.000đ/người nên ít du khách lựa chọn.

Du lịch Cù Lao Chàm ăn gì, ở đâu và nghỉ chỗ nào?

  • Ăn gì trên đảo Cù Lao Chàm

Bên cạnh cảnh sắc thiên nhiên và các hoạt động thì một trong những điều khiến du khách nhớ về nơi này chính là nền ẩm thực dân dã nhưng hấp dẫn. Nếu du khách chưa biết ăn gì có thể tìm thử các món sau:

Các món từ biển: Cua đá, ốc vú nàng, bào ngư, mực một nắng, nhum biển, ghẹ, rong biển, hàu nướng mỡ hành, tôm nướng,…

Các món từ rừng: Rau đắng xào tỏi, rau rừng luộc chấm mắm nêm, bánh ít lá gai, canh chua,…

Để ăn uống trên đảo, du khách có thể tự đi chợ nấu hoặc nhờ các chủ homestay nơi mình lưu trú rồi trả cho họ một khoản tiền. Còn nếu không, muốn tiện và có nhiều lựa chọn thì có thể tham khảo các nhà hàng như: nhà hàng Dân Trí ở bãi Làng, nhà hàng Hải Quỳnh ở bãi Ông, nhà hàng Bãi Chồng ở bãi Chồng…

Một món ăn mà du khách không thể bỏ qua khi đến Cù Lao Chàm.

  • Các homestay hiện có trên đảo

Với những du khách không cắm trại thì các homestay trên đảo là sự lựa chọn tốt nhất. Tuy Cù Lao Chàm chưa có các khách sạn cao cấp nhưng lại có khá nhiều homestay với điều kiện vật chất cơ bản, có thể đáp ứng khá tốt nhu cầu lưu trú của du khách.

Một số homestay ở đảo Cù Lao Chàm:

  • Homestay Sunbay: Bãi Lăng.

  • Homestay Lâu Thu: Tổ 2, Bãi Hương.

  • Homestay Ngô Khánh: Thôn Bãi Hương.

  • Homestay Bãi Hương: Bãi Hương.

Một số kinh nghiệm du lịch Cù Lao Chàm khác

Bên cạnh những thông tin trên thì một số vấn đề dưới đây cũng được rất nhiều du khách quan tâm.

  • Cần chuẩn bị gì khi đi chơi đảo Cù Lao Chàm

Tại Cù Lao Chàm có nhiều hoạt động vui chơi giải trí, nên bạn cần phải chuẩn bị các bộ trang phục phù hợp với thời tiết, quần áo tắm, nón, kem chống nắng, kính râm, thuốc say sóng, thuốc đau đầu, đau bụng, giấy tờ tùy thân, máy ảnh, túi chống thấm nước,…

  • Đi Cù Lao Chàm mua gì làm quà?

Trên đảo có một số đặc sản thích hợp để mua về làm quà như: mực một nắng, cua đá, yến sào, hải sâm, bánh ít lá gai,… Hoặc du khách cũng có thể tìm mua các sản phẩm đồ lưu niệm từ vỏ ốc, vỏ sò hoặc võng làm từ cây ngô đồng chẳng hạn.

  • Phương tiện di chuyển trên đảo

Nếu đi theo tour du khách không cần phải bận tâm đến vấn đề đi lại vì phần lớn di chuyển giữa các bãi đều sử dụng cano. Còn không thì thuê xe máy, thuê thuyền, cano, xe đạp để tham quan. Giá thuê có cao hơn ngoài đất liền, điều này cũng dễ hiểu thôi.

  • Du lịch Cù Lao Chàm nên đi tự túc hay theo tour?

Du lịch Cù Lao Chàm đều có thể đi tự túc và theo tour (tùy vào sở thích, điều kiện của mỗi người). Nếu có kinh nghiệm, thích tự mình trải nghiệm thì tự túc cũng là lựa chọn không tồi. Nhưng nếu gia đình có trẻ nhỏ, người già đi cùng. Đặc biệt là có ít thời gian và muốn đi về trong ngày thì tốt nhất nên đi tour cho yên tâm và tiết kiệm.

Giá tour Cù Lao Chàm trong ngày sáng đi chiều về hiện nay chỉ có 480.000đ/người nhưng được bao trọn gói từ xe đưa đón, vé cano, vé tham quan, ăn trưa tại nhà hàng, lặn ngắm san hô. Đây là chương trình tour tổ chức bởi https://dulichkhampha24.com/ luôn được khách du lịch đánh giá rất cao về tính chuyên nghiệp. Nếu khách du lịch đang có nhu cầu tham gia tour này thì nhanh tay đăng ký để giữ chỗ nhé.

Cù Lao Chàm là một điểm đến lý tưởng cho những ai muốn tạm rời xa chốn đô thị nhộn nhịp để tìm kiếm những trải nghiệm mới lạ. Với thiên nhiên trong lành, nhiều bãi biển xinh đẹp, hệ sinh thái phong phú và nhiều hoạt động thú vị. Nơi đây hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách những cảm xúc khó quên. Đừng quên bỏ túi các kinh nghiệm này cho chuyến đi được hoàn hảo nhé!


 

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn