//

Khu du lịch Rừng Dừa Bảy Mẫu Cẩm Thanh Hội An

Thứ hai - 14/11/2022 12:08

Từ một căn cứ địa cách mạng trở thành một khu du lịch nổi tiếng của Hội An. Rừng dừa Bảy Mẫu mang đến cho du khách những trải nghiệm mới lạ, khác hẳn với vẻ cổ kính, yên bình nơi trung tâm phố cổ.

 

Rừng dừa Bảy Mẫu ở đâu, cách trung tâm phố cổ Hội An bao xa?

Rừng Dừa Bảy Mẫu là một khu du lịch tọa lạc tại Võng Nhi, Xã Cẩm Thanh, thành phố Hội An, Quảng Nam. Cách trung tâm phố cổ chỉ khoảng 3km với chừng 5 phút đi xe.

Rừng dừa Bảy Mẫu – một khu du lịch nổi tiếng nằm cách phố cổ Hội An chỉ 3km.

Khu du lịch rừng dừa Bảy Mẫu còn gọi là vườn dừa Hội An hoặc rừng dừa Bảy Mẫu, rừng dừa Cẩm Thanh. Với khung cảnh thiên nhiên yên bình từ những rặng dừa xanh mướt, những rạch nước trong veo và những chuyến du ngoạn trên sông bằng thuyền thúng dân dã. Nơi đây sẽ mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm đậm chất sông nước miền Tây.  

Rừng dừa Bảy Mẫu Hội An có một lịch sử đáng tự hào

Người dân địa phương ở đây kể lại rằng, rừng dừa Cẩm Thanh đã có cách đây chừng 200 năm. Lúc ấy người ở vùng Tây Nam Bộ di cư vào đây và mang theo giống dừa nước vào trồng. Nhờ lợi thế vị trí, khí hậu, hợp đất, hợp nước cây dừa sinh sôi và phát triển tốt. Dần dần thành một khu rừng rộng lớn khoảng 7 mẫu. Cái tên này vẫn được gọi cho đến tận bây giờ mặc dù diện tích rừng dừa đã rộng hơn rất nhiều.

Nơi đây từng có một lịch sử rất đáng tự hào, bởi vì trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và Mỹ thống nhất đất nước. Rừng dừa Bảy Mẫu đã được chọn làm căn cứ địa cách mạng quan trọng nhất của Hội An, giúp quân và dân ta đánh thắng nhiều trận chiến của địch.

Cẩm Thanh cũng đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân nhân vì có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng tại Hội An, Quảng Nam.

Rừng dừa Bảy Mẫu mở cửa mấy giờ?

Du khách đến du lịch rừng dừa Bảy Mẫu cần chú ý đến khung giờ mở cửa của khu du lịch để sắp xếp thời gian di chuyển và vui chơi hợp lý.

  • Vào mùa hè: Rừng dừa bắt đầu mở cửa lúc 7h30 và đóng cửa vào lúc 18h30 hàng ngày.

  • Vào mùa đông: Mùa đông, khu du lịch này có điều chỉnh lại khung giờ và sẽ mở cửa đón khách trễ, bắt đầu từ 8h – 17h00.

Khu du lịch này mở cửa từ sớm phục vụ nhu cầu tham quan của du khách.

Để hạn chế tình trạng đông đúc, chen lấn du khách nên đi vào sáng sớm hoặc sau 15h30. Đây chính là thời điểm vãn khách nhất, yên tĩnh nhất để khám phá nơi này. Yên tâm, các hoạt động dịch vụ tại rừng dừa phục vụ hầu như nguyên này nên du khách có thể tham gia bất cứ lúc nào.

Giá vé khu du lịch rừng dừa Bảy Mẫu Hội An

Nếu là trước đây, du khách đến chơi sẽ không tốn phí. Vì lúc đó chưa có kế hoạch cụ thể, các dịch vụ cũng chưa được đầu tư nhiều và phần lớn đều là tự phát nên không thu vé.

Còn hiện nay, du lịch cộng đồng rừng dừa đang phát triển mạnh, được nhà nước và người dân địa phương đầu tư nhiều dịch vị chuyên nghiệp. Và để thu ví tài đầu tư, bảo vệ phát triển là điều tất yếu. Giá vé tham quan rừng dừa Bảy Mẫu hiện tại được áp dụng như sau:

  • Giá vé vào cổng: 30.000 đ/người.

  • Giá vé thuê thuyền thúng: 150.000 đ/ 2 người lớn/thúng.

Giá vé này đã bao gồm tham quan quanh khu du lịch, đi thuyền thúng, xem biểu diễn múa thúng, ca hát trên sông, câu cua. Ngoài ra, còn một số dịch vụ khác ở đây cũng được tính vị, chẳng hạn như:

  • Thuê ghe gỗ: 450.000 đ/ tối đa 6 khách/45 phút di chuyển.

  • Giữ xe: 10.000 đ/xe máy và từ 30.000 – 50.000 đ/ô tô.

  • Ăn trưa tại nhà hàng trong rừng dừa: từ 150.000 vnđ/người (tùy vào thực đơn).

Khu du lịch rừng dừa Bảy Mẫu có gì chơi?

Nếu trước đây, đến du lịch Hội An, du khách chỉ dạo quanh các con phố cổ, tham quan các công trình kiến trúc lâu đời. Hoặc khác hơn một chút là khám phá các bãi biển, làng nghề truyền thống cạnh đó. Thì ngay nay, đến với Hội An du khách sẽ được trải nghiệm một Hội An nhưng đậm chất miền Tây sông nước ngay tại khu du lịch rừng dừa.

Đến du lịch rừng dừa Bảy Mẫu Cẩm Thanh, du khách không chỉ được hòa mình vào thiên nhiên trong lành mà còn có dịp trải nghiệm nhiều hoạt động đặc sắc, mới lạ.

  • Đi thuyền thúng dạo quanh rừng dừa, ngắm cảnh

Hình ảnh những chiếc thuyền thúng đơn sơ, không động cơ, chỉ dùng sức người để chèo lái đã quá quen thuộc tại rừng dừa Bảy Mẫu này. Những chiếc thuyền này sẽ đảm nhận vai trò đưa du khách du ngoạn trên những rạch sông với dòng nước trong vắt, hai bên là những tán dừa xanh vươn rộng.

Cảm giác ngồi trên những chiếc thuyền thúng len lỏi vào rừng dừa thật thích.

Len lỏi qua những rặng dừa, du khách sẽ cảm nhận rõ rệt cái không khí trong lành, mát mẻ. Các cô chú chuyền thuyền sẽ đưa du khách tham quan một vòng và kể cho bạn nghe những câu chuyện thú vị về nơi này.

  • Tự tay làm những món đồ lưu niệm thủ công bằng lá dừa

Lá dừa già ở rừng dừa Bảy Mẫu không chỉ dùng để gói bánh, lợp mái nhà hay nhóm lửa mà còn là vật liệu để làm ra những món đồ chơi handmade của tuổi thơ rất đẹp. Các cô chú chèo thuyền có thể làm tặng bạn.

Hoặc nếu muốn, du khách có thể tự mình kết thành những bông hoa, vòng tay, nhẫn, kính lá dừa hay con cào cào,… dưới sự hướng dẫn của ngư dân. Tuy chỉ là những món quà nhỏ, giá trị không to nhưng lại chứa vô vàn sự dễ thương, chất phát trong đó.

  • Xem trình diễn múa thúng điêu nghệ giữa sông

Ngoài dạo chơi ngắm cảnh thì hình ảnh những nghệ nhân ngồi trên chiếc thuyền thúng lắc lư khiến con thuyền và dòng nước xung quanh chuyển động sẽ khiến nhiều người ấn tượng mãi không thôi.

Không được huấn luyện, cũng không học qua trường lớp nào. Ngư dân nơi đây đã tự mình sáng tạo ra điệu múa thúng độc đáo. Họ điều khiển chiếc thuyền rất nhanh nhưng rất uyển chuyển khiến những người đứng ngoài không khỏi thích thú, hô hào và cổ vũ. Đây cũng là một hoạt động hấp dẫn khách nhất tại khu du lịch rừng dừa Bảy Mẫu.

  • Thưởng thức màn quăng lưới đánh cá đầy nghệ thuật

Với những du khách không đến từ miền sông nước hay miền biển, thì việc tận mắt xem một tấm lưới được quăng ra giữa sông hẳn sẽ thấy rất lạ lẫm. Đến rừng dừa, du khách được ngồi trên thuyền, trực tiếp ngắm nhìn màn quăng lưới đánh cá rất đẹp.

Nếu muốn, du khách cũng có thể đăng ký trải nghiệm, đảm bảo sẽ rất bất ngờ khi thu được những con cá, con tôm do chính tay mình bắt được. Đừng quên chớp lấy khoảnh khắc có 1 không 2 này để lưu giữ kỷ niệm.

Màn quăng lưới đánh cá khiến bao du khách thích mê.

  • Câu cua đá ở Rừng dừa Bảy Mẫu

Cũng như ở các tỉnh ở miền Tây Nam Bộ, rừng dừa là nơi sinh sống của rất nhiều cua đá. Người dân ở đây cũng nhờ vào nghề câu cua đá để mưu sinh. Còn đối với du khách đây là một hoạt động để giải trí.

Các ngư dân sẽ chuẩn bị sẵn cần và mồi câu là tôm sống. Khi thuyền thúng dừng ở khu vực bùn lầy, nước nông, du khách sẽ thả cần. Sau vài phút sẽ bắt được những chú chua “mini”, tuy không có giá trị song vẫn không ít người hứng thú.

­- Trải nghiệm vô số các trò chơi dân gian

Vào sâu bên trong khu du lịch rừng dừa Bảy Mẫu, du khách sẽ đến với khu vực tổ chức các trò chơi dân gian truyền thống. Tại đây du khách sẽ được thử sức với các trò chơi vôi nhộn và không kém phần hấp dẫn như đạp xe qua sông, kéo co, bịt mắt đập niêu đất,… bao vui.

Ngoài ra, du khách nào muốn cũng có thể tham gia lớp học nấu ăn cùng với ngư dân địa phương từ các nguyên liệu “của nhà làm ra”.

Kinh nghiệm du lịch Rừng Dừa Bảy Mẫu Cẩm Thanh

Những năm trở lại đây, rừng dừa Bảy Mẫu Hội An không còn là một điểm du lịch xa lạ nữa. Hầu như du khách nào đến du lịch Đà Nẵng hay Hội An đều tới đây trải nghiệm. Một số kinh nghiệm hữu ích dưới đây sẽ giúp du khách tận hưởng một chuyến đi trọn vẹn.

  • Thời điểm thích hợp để đi Rừng Dừa Bảy Mẫu

Du lịch rừng dừa lý tưởng nhất là mùa khô, khoảng từ tháng 1 – tháng 9. Lúc này tiết trời khô ráo, trời nhiều nắng. Tuy vậy khí hậu ở rừng dừa lại vô cùng trong lành, mát mẻ và dễ chịu. Rất thích hợp cho việc tham quan và tham gia các hoạt động.

Nếu đi trúng vào khoảng tháng 8, tháng 9. Du khách sẽ được ngắm vẻ đẹp của rừng dừa Cẩm Thanh đang vào độ đẹp nhất và thưởng thức món cơm dừa với muối vừng dân dã, thơm ngon. Các tháng còn lại vẫn có thể đi nhưng phải theo dõi dự báo thời tiết trước. Bởi đây là mùa cao điểm của mưa bão, nhất là tháng 11, 12.

Vào mùa hè nắng đẹp nơi đây cực kỳ đông khách.

  • Cách di chuyển đến Rừng dừa Bảy Mẫu

Từ trung tâm phố cổ Hội An đến đây chỉ tầm 3km nên việc di chuyển tương đối dễ dàng. Du khách có thể chọn di chuyển bằng 1 trong 2 cách: đường bộ hoặc đường sông.

  • Nếu đi đường bộ: Du khách có thể chọn xe máy, ô tô hoặc taxi,… và đi về hướng đường Trần Nhân Tông, đi qua cầu Cửa Đại rồi đi thẳng thêm chừng 500m nữa là tới được rừng dừa.

  • Nếu đi theo đường sông: Du khách đến bến Bạch Đằng ngay phố cổ để bắt thuyền. Thuyền sẽ xuôi theo dòng nước chở du khách đến với địa phận khu du lịch rừng dừa Cẩm Thanh.

Với những du khách đi từ thành phố Đà Nẵng. Khoảng cách từ 2 điểm này khoảng 37km. Quãng đường hơi xa nhưng đường đi thuận tiện. Tùy vào nhu cầu, điều kiện của mỗi người mà chọn loại phương tiện phù hợp. Sau đó đi theo hướng dẫn này:

Cung đường thứ nhất: Từ cầu Rồng, chạy hết đường Võ Văn Kiệt rồi rẽ phải qua đường Võ Nguyên Giáp. Đi thẳng đến Lạc Long Xuân, rẽ vào đường Trần Nhân Tông để tới chân cầu Cửa Đại. Qua khỏi cầu 500m nữa là tới nơi.

Cung đường thứ hai: Từ cầu Rồng, lái xe theo đường Ngô Quyền – Ngũ Hành Sơn để đến phố cổ Hội An. Sau khi tới nơi chọn một trong 2 cách trên để đến khu du lịch rừng dừa Bảy Mẫu.

  • Đến khu du lịch rừng dừa Bảy Mẫu ăn gì?

Rừng dừa Bảy Mẫu nằm cuối nguồn sông Thu Bồn đổ ra biển, nơi đây có vô vàn món ngon địa phương “chiêu đãi” du khách. Hãy ăn thử để trải nghiệm trọn vẹn chuyến đi lần này! Một số món nổi bật không thể bỏ qua, đó là:

+ Cá nướng: Cá đuối, cá chim, cá chai, cá thu,… có thể chế biến thành nhiều món: nấu canh, kho tộ nưng có lẽ ngon nhất vẫn là cá nướng trên than hồng chấm muối tiêu hoặc muối ớt xanh.

+ Gỏi hoa chuối: Một món ăn rất đỗi bình dân của vùng Cẩm Thanh, Hội An. Được làm từ thành phần chính là hoa suối thái sợi kết hợp với tôm, rau thơm, nước mắm, đậu phộng rang,… nhưng lại có sức hấp dẫn đến lạ kỳ.

+ Thịt nướng cuộn lá bắp: Thịt tẩm ướp da vị rồi cuộn trong lá bắp, nướng trên bếp than cho chín thơm rồi cuốn trong bánh tráng kèm với rau sống, chấm nước sốt đặc biệt, ngon khó cưỡng.

+ Chè dừa nước: Rừng dừa chắc chắn có nhiều dừa và chè dừa nước cũng là một trong những món nổi tiếng dừa mà du khách nên thử. Món chè thanh mát, độ ngọt vừa phải rất lý tưởng cho ngày hè.

Chè dừa nước là một món ăn đặc trưng tại khu du lịch này.

  • Chương trình tour tham quan Rừng Dừa Mảy Mẫu

Là một địa điểm nổi tiếng của Đà Nẵng và Hội An thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước. Vì thế, các công ty lữ hành cũng khai thác và tổ chức các tour tham quan rừng dừa Bảy Mẫu. Phần lớn là tour đi về trong ngày, chưa có tour ở lại qua đêm.

Du khách nếu đang gặp khó khăn trong vấn đề lên kế hoạch, chuẩn bị phương tiện,… mà lại có cả người lớn, trẻ nhỏ hoặc nhóm quá đông người? Có thể tham khảo tour rừng dừa Bảy Mẫu trọn gói của đơn vị Tour Đà Nẵng City. Giá chỉ 350.000 đ/người cho tất cả mọi dịch vụ từ vé tham quan, thuyền thúng đến xe cộ đưa đón, ăn uống nhà hàng. Ngoài ra du khách sẽ không phải chi trả hay phát sinh bất cứ chi phí gì thêm nữa.

Đi chơi khu du lịch rừng dừa Bảy Mẫu cần chuẩn bị và lưu ý gì?

Du lịch rừng dừa Bảy Mẫu Cẩm Thanh Hội An hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm mới lạ với thật nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Tuy nhiên, trước khi tận hưởng du khách hãy chuẩn bị thật tốt cho chuyến đi của mình.

+ Hãy chuẩn bị những bộ trang phục đẹp nhưng phải thoải mái, gọn gàng. Một đôi dép lê hoặc giày thể thao để dễ dàng cho việc di chuyển và lên xuống thuyền cũng như tham gia các trò chơi, hoạt động.

+ Đừng quên mang theo một chiếc áo khoác mỏng, một chiếc nón/mũ, ô, kem chống nắng, túi chống thấm nước cho điện thoại và các thiết bị điện tử…

+ Trong quá trình tham quan rừng dừa bằng thuyền thúng hoặc thuyền gỗ, hãy nhớ luôn mặc áo phao để đảm bảo an toàn cho bản thân. Đồng thời nên hạn chế di chuyển, đi lại nhiều trên thuyền, tránh té ngã, nguy hiểm.

+ Gần khu du lịch rừng dừa chưa có các khách sạn mà chỉ có dạng lưu trú kiểu nhà dân. Du khách cần ở lại qua đêm có thể liên hệ. Còn tốt nhất hãy quay trở lại trung tâm phố cổ hoặc thành phố Đà Nẵng sẽ có nhiều lựa chọn hơn lại có thể kết hợp tham quan, khám phá nhiều nơi hơn.

+ Tại Hội An còn rất nhiều điểm du lịch hấp dẫn khác như phố cổ Hội An, biển An Bàng, biển Cửa Đại, làng rau Trà Quế,… Du khách có thể ghé những điểm này trước rồi tới rừng dừa hoặc sau khi vui chơi ở rừng dừa xong thì quay lại tham quan. Với thời gian 1 ngày chắc chắn sẽ dư da để trải nghiệm.

Sự phát triển của khu du lịch rừng dừa Bảy Mẫu Cẩm Thanh đã tạo nên một diện mạo mới cho du lịch Hội An. Nếu đã trải nghiệm một Hội An bình yên và lãng mạn bên con phố cổ, lần này hãy thử tới đây và hòa mình vào chốn sông nước, cảm nhận vẻ đẹp của chốn miền Tây sông nước giữa lòng miền Trung.

Khu Di Tích Lịch Sử Văn Hoá Rừng Dừa Bảy Mẫu

  • Địa chỉ : Võng Nhi, Xã Cẩm Thanh, TP Hội An, Quảng Nam

  • Mail : khudulichrungduabaymau@gmail.com

  • Website : https://rungduabaymau.vn/ 


 

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn