//

Một ngày cuối sông…

Thứ hai - 05/12/2011 13:51

Đò dọc hạ lưu Thu Bồn, một hành trình khám phá sông nước Hội An đầy thi vị.

RỜI bến, đò theo con nước từ thượng nguồn đổ về qua Thanh Hà, nơi neo giữ những con người biết “gọi hồn” cho đất, sang Kim Bồng, đất của nghệ nhân “hóa thân” tài hoa trên từng thớ gỗ. Quá phố cổ, đò đã đến làng ẩm thực bình dân Cẩm Nam với hến trộn, bánh tráng đập, chè bắp…Chỉ mới nghe thôi đã thấy dạ cồn cào.

Đò trôi giữa ngọn gió mát lành từ mặt sông thổi, mang theo vị lợ của vùng nước ngập mặn. Làng ven sông êm ả, rợp bóng cây xanh và nơi bến nước đầy ắp tiếng cười của gái quê ra sông giặt áo. Ký ức tuổi thơ xa ngái ùa về trên mặt sông quẫy sóng từ con trẻ nghịch nước lúc trưa nồng. Có thể dừng lại bên bờ nào đó, thả câu, quăng lưới, bủa rập tìm cá, tôm, cua… “làm mồi” cho bữa nhậu trên sóng nước bập bềnh. Không có tay “sát ngư”, hãy ghé vào một chồ rớ hay ới gọi những thuyền chài dọc theo triền sông để mua lại những sản phẩm tươi sống còn mang đầy vị mặn cuối sông. Xa phố cũ, chỉ vừa nghe tiếng sóng rì rầm từ Cửa Đại, đã thấy mình lọt thỏm giữa “cánh đồng” xanh rừng ngập mặn và cỏ biển hạ du. Nơi ấy có tiếng gió rơi khẽ khàng trên kẽ lá, có tiếng chim gọi mùa và nụ cười của ngày ẩn đâu đó trên triền sông vắng. 

Các kết quả khảo sát, nghiên cứu của UNESCO đã đánh giá rất cao tính đa dạng sinh học, cảnh quan môi trường, các giá trị văn hóa - lịch sử của thế giới hoang sơ này. Khoảng 300 ha, 1/3 là đất và 2/3 là vùng ngập triều, có rừng dừa nước mọc ven bờ kênh rạch, quanh năm xanh tốt, tạo thành một sinh cảnh rất đặc biệt cho Hội An. Một ngày theo thuyền dọc hạ lưu đầy thi vị, chờ gì?

Tác giả bài viết: ĐỖ HUẤN


 

 Từ khóa: sông, du thuyền, hội an
Tổng số điểm của bài viết là: 40 trong 8 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 8 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật