//

“Vũ trụ” Hội An trong tranh sơn mài của nữ họa sĩ Nhật Bản

Thứ tư - 02/08/2023 12:48

“Vũ trụ vi mô x Vũ trụ vĩ mô- Hội An, Nơi tôi sống giữa hai vũ trụ” là chủ đề triển lãm tranh sơn mài của nữ họa sĩ Saeko Ando, Nhật Bản vừa khai mạc chiều ngày 25.7 tại Nhà trưng bày văn hóa Nhật Bản, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam. Triển lãm sẽ diễn ra đến ngày 27.8.


 

Nữ họa sĩ Saeko Ando chia sẻ về những nghệ thuật sơn mài tại triển lãm

Triển lãm là hoạt động mở đầu trong nhiều hoạt động của sự kiện “Giao lưu văn hóa Hội An- Nhật Bản” lần thứ 19, năm 2023, diễn ra từ ngày 4-6.8 tại TP Hội An và cũng là sự kiện chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam- Nhật Bản (1973-2023).
Triển lãm trưng bày các tác phẩm sơn mài đặc sắc được sáng tác với cảm hứng từ thiên nhiên, cảnh sắc tại phố cổ xinh đẹp Hội An, cũng là quê hương thứ hai của nữ họa sĩ người Nhật Saeko Ando. Tình yêu mà nữ họa sĩ dành cho Hội An được thể hiện trong các tác phẩm chạm đến cảm xúc của những ai dự xem. 
Saeko Ando sinh năm 1968 tại Nhật Bản và đã đến Việt Nam sinh sống 18 năm nay, dành trọn niềm say mê cho nghệ thuật sơn mài và nghề sơn truyền thống Việt Nam. 

 

 

Triển lãm trưng bày những lát cắt của "thế giới vi mô - vĩ mô ở Hội An"

Nữ họa sĩ Saeko Ando cho biết: “Sau 18 năm sống ở Việt Nam, trong đó có bảy năm đến sinh sống và làm việc tại Hội An, tôi cảm nhận được sự cộng hưởng và tương đồng giữa chính tôi - “thế giới vi mô” và vũ trụ rộng lớn hơn - “thế giới vĩ mô”. Tôi cảm nhận sự thay đổi của gió. Tôi nhìn thấy thủy triều dâng hay xuống do mặt trăng chi phối, và có thể ngắm nhìn toàn cảnh biến đổi liên tục của mây trên bầu trời được tạo ra do năng lượng mặt trời làm bay hơi nước từ đại dương, thực vật và đất. Chúng tôi dần dần hòa mình vào thiên nhiên lúc chuyển giao mùa.
“Những tác phẩm sơn mài được trưng bày là những lát cắt của thế giới vi mô và vĩ mô ở Hội An. Một số tác phẩm thể hiện các chi tiết nhỏ bé, một số khác dường như đang mô tả về một thế giới rộng lớn. Tôi hy vọng bạn sẽ cảm nhận được tinh thần trong các tác phẩm: cảm giác giao hòa và thuộc về của chính tôi”, nữ họa sĩ chia sẻ. 

 

 

Du khách xem triển lãm sơn mài của nữ họa sĩ Saeko Ando

Phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An nhấn mạnh: Việt Nam và Nhật Bản đã thiết lập quan hệ ngoại giao tròn 50 năm, nhưng Hội An và Nhật Bản đã có mối quan hệ giao lưu từ 400 năm trước cho đến ngày hôm nay; mối quan hệ giao lưu tốt đẹp đó đã được tiếp tục kết nối, thể hiện trong suốt thời gian qua. TP Hội An luôn sẵn sàng tạo mọi điều kiện cho những họa sĩ, nghệ sĩ trong và ngoài nước đến sinh sống và làm việc tại thành phố Hội An, đặc biệt là những người bạn Nhật Bản.
“Và hôm nay, những bức tranh sơn mài của họa sĩ người Nhật Bản tại Hội An được triển lãm sẽ giúp chúng ta nhận thấy rằng chính cảnh vật thiên nhiên và con người Hội An - nhân tình thuần hậu là nguồn cảm hứng bất tận cho nghệ sỹ sáng tác nên những tác phẩm độc đáo, đặc sắc. Chính những tác phẩm này đã góp phần giới thiệu quảng bá hình ảnh Hội An đến với công chúng trong và ngoài nước. Đây cũng là cách đóng góp của họa sĩ Ando cho quá trình tham gia vào mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO trên lĩnh vực thủ công và nghệ thuật dân gian mà Hội An đang hướng đến”, ông Hùng cho biết. 

 

 

Các tác phẩm được sáng tác với chất liệu sơn ta truyền thống Việt Nam  

Không chỉ là một nghệ sĩ, Saeko còn được biết đến với vai trò là nhà nghiên cứu trong lĩnh vực sơn ta, sơn tự nhiên Việt Nam, là nguyên liệu hữu cơ được tinh tế và xử lý từ nhựa cây sơn, thường xuyên tham gia giảng dạy tại các hội nghị, hội thảo chuyên đề tại nhiều nơi trên thế giới.
Cuối năm 2021, bà đảm nhậm công việc sáng tác hình ảnh chủ đạo của dự án opera "Công nữ Anio". Nội dung và chủ đề của vở opera này lấy mô típ dựa trên câu chuyện tình yêu có thật giữa công nữ Ngọc Hoa (công nữ Anio) của Hội An – Việt Nam và Araki Sotaro, một thương nhân tỉnh Nagasaki – Nhật Bản vào thời mậu dịch Châu Ấn thuyền ở đầu thế kỷ 17. Sự kiện trọng đại này sẽ được công diễn vào tháng 9.2023 chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam.

Trong khuôn khổ sự kiện “Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản lần thứ 19”, diễn ra từ ngày 4-6.8 do TP Hội An phối hợp cùng Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại Đà Nẵng và các đơn vị, địa phương Nhật Bản tổ chức sẽ còn có nhiều sự kiện giải trí, giao lưu văn hóa, ẩm thực hấp dẫn khác như: Giao lưu nghệ thuật Việt Nam- Nhật Bản; Tái hiện đám rước Công nữ Ngọc Hoa và thương nhân Nhật Bản Araki Sotaro; Đua ghe ngang “Hội An, Nhật Bản và du khách”; Cắm hoa nghệ thuật Nhật Bản; Vẽ tranh “Thiếu nhi Hội An với văn hóa Nhật Bản”.

KHÁNH CHI
baovanhoa


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn