//

Không gian văn hóa đa sắc màu

Thứ năm - 17/02/2011 08:06

Giữa tháng 3 tới, Liên hoan và hội thi Hợp xướng quốc tế lần thứ I (VICC 1) sẽ diễn ra tại TP. Hội An. Đến nay, công tác chuẩn bị đang trong quá trình hoàn tất các khâu cuối cùng. Tất cả đã sẵn sàng cho đại nhạc hội hứa hẹn một không gian văn hóa đa sắc màu.

 

 

 

 

 

alt
Dàn hợp xướng. Ảnh tư liệu

Đa sắc màu

Tại buổi họp báo cáo về công tác chuẩn bị cho liên hoan, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Lê Tiến Thọ cho rằng, Liên hoan và hội thi Hợp xướng quốc tế (VICC 1) lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam là cơ hội không chỉ của riêng Quảng Nam mà còn là thời điểm để giới thiệu rộng rãi đến bạn bè quốc tế về Việt Nam. Những tinh hoa văn hóa cũng như tiềm năng du lịch cần có một sự quảng bá mang tính chiến lược, trong đó VICC 1 là sàn diễn lớn, mang tầm quốc tế.

Cùng thời điểm với VICC 1 là lễ khai mạc “Quảng Nam - Hành trình di sản”, dự kiến lượng khách đổ về Hội An sẽ rất đông. Hiệu quả văn hóa cũng như cơ hội quảng bá du lịch Quảng Nam sẽ nâng cao hơn rất nhiều lần. Ngoài ra, sự giao thoa giữa các nền văn hóa ngay tại đô thị cổ cũng sẽ là điểm nhấn thu hút du khách. Theo ban tổ chức, trong 3 ngày đêm diễn ra hội thi sẽ có các hoạt động văn hóa như đêm rằm phố cổ, diễu hành đường phố… Ngoài người dân là chủ thể của các lễ hội này, các đoàn tham dự VICC 1 cũng sẽ tham gia biểu diễn ở nhiều diểm trong khu phố cổ với các bộ trang phục truyền thống của dân tộc. Với 28 đoàn đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự, hứa hẹn sẽ mang đến cho Hội An một không gian văn hóa đa sắc màu.

“Không chỉ mang danh một cuộc thi, VICC 1 phải thể hiện được bản trình tấu đa sắc màu của các nền văn hóa. Riêng với đêm khai mạc, phải thể hiện được cả một đêm hội giới thiệu nét văn hóa đặc sắc của nước chủ nhà chứ không đơn thuần là khai mạc cuộc thi hợp xướng. Và trong đêm hội ấy, văn hóa bản địa phải là điều người dân mong đợi nhất, phù hợp với thẩm mỹ người Việt. Song hành là sự giới thiệu về đất và người xứ Quảng đến bạn bè quốc tế”. (Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL - Lê Tiến Thọ)

Quảng bá du lịch đồng thời giới thiệu đến bạn bè quốc tế về nền văn hóa lâu đời đậm đà bản sắc là mục đích chính khi Việt Nam đăng cai tổ chức VICC 1. Đây cũng là hoạt động văn hóa nghệ thuật nằm trong chương trình “Năm du lịch quốc gia duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011”. Cùng với các tác phẩm hợp xướng quốc tế, theo ban tổ chức, để mang đậm dấu ấn nước chủ nhà, 1.000 ca sĩ của tất cả các đoàn tham dự sẽ cùng nhau biểu diễn Đại hợp xướng bài hát Trống cơm. “Đại hội hợp xướng lần này sẽ tổ chức ngoài trời nên vấn đề hình thức biểu diễn như vũ đạo, phục trang, màu sắc… rất được đề cao. Yêu cầu đặt ra cho các đoàn là phải làm sao để phục trang và vũ đạo kết hợp với âm nhạc đưa bản sắc riêng của dân tộc mình lên sân khấu. Hiệp hội Interkutur chọn Hội An một phần vì các bạn đã có kinh nghiệm tổ chức nhiều chương trình, lễ hội mang tầm quốc tế và Hội An cũng là một trong 5 thành phố lễ hội tốt nhất châu Á” - ông Thomas Schule, Giám đốc Dự án về cuộc thi Hợp xướng quốc tế của Hiệp hội Interkutur nói.

Các điểm nhấn

Điểm nhấn đầu tiên của sự kiện sẽ là lễ khai mạc hoành tráng được khởi động với màn bắn pháo hoa. Các đoàn nghệ thuật sẽ cùng đứng trên một sân khấu lớn, cùng trải nghiệm không gian đặc trưng của phố cổ Hội An. Trong đêm khai mạc, đoàn Quảng Nam sẽ trình diễn 3 tiết mục: hát múa sắc bùa (dân ca, dân vũ Quảng Nam); múa “tung tung za zá” (dân vũ dân tộc Cơ Tu); múa “Huyền thoại Apsara” (múa Chăm). Trong đêm khai mạc, các tiết mục của Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam hứa hẹn đêm đến những màn biểu diễn ấn tượng, đẹp mắt.

“Đêm rằm phố cổ” (tổ chức vào đêm 14.2 âm lịch) cũng được kỳ vọng là điểm nhấn ấn tượng. Trong đêm rằm, khắp phố cổ, đèn điện được thay bằng ánh nến lung linh cùng các chương trình biểu diễn đèn lồng truyền thống... tôn thêm nét duyên dáng cho đêm trăng rằm. Các nghệ sĩ và du khách từ khắp nơi sẽ được thưởng ngoạn một đêm phố cổ Hội An tái hiện những năm đầu thế kỷ XX với cảnh trí yên bình.

Đêm bế mạc, đoàn Hội An sẽ tạo điểm nhấn bản địa với tiết mục biểu diễn múa hát Tứ bình - 4 mùa Hội An, ngoài ra còn có các chương trình nghệ thuật hợp xướng, đơn ca, múa và hát dân gian truyền thống. Cũng trong đêm bế mạc, đơn vị chủ nhà tổ chức “Đêm ẩm thực Quảng Nam”, tặng quà lưu niệm cho các đoàn tham dự… Tất cả nhằm tạo dấu ấn tốt nhất trong lòng bạn bè quốc tế về một Hội An - Quảng Nam đậm đà bản sắc văn hóa, thân thiện, nhiệt tình và mến khách.

Mọi công tác chuẩn bị đang gấp rút hoàn tất để Liên hoan và hội thi Hợp xướng quốc tế lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam thành công và mang đậm bản sắc văn hóa Việt.

Nguồn tin: www.zing.vn


 

 Từ khóa: liên hoan, vicc, mang, trong, cùng, khai, trình
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật