//

UNESCO tham gia bàn một số giải pháp tổ chức thu phí tham quan Khu phố cổ Hội An

Thứ bảy - 31/05/2014 08:31

Sáng ngày 27/5/2014, tại thành phố Hội An, đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội và Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) cùng lãnh đạo Sở VH-TT&DL Quảng Nam, thành phố Hội An và các cơ quan liên quan đã họp bàn một số giải pháp tổ chức thu phí tham quan tại khu DSVHTG phố cổ Hội An.

Tại cuộc họp, ông Trương Văn Bay – Phó Chủ tịch UBND thành phố một lần nữa khẳng định chủ trương nhất quán của thành phố Hội An về việc thu phí tham quan phố cổ Hội An đã được thực hiện từ năm 1995 và đây cũng là nguồn kinh phí chính để trùng tu phố cổ. Nhờ những nỗ lực không ngừng, ngày 25/2/2001, thành phố đã được UNESCO trao giải thưởng Dự án kiệt xuất về hợp tác bảo tồn khu phố cổ Hội An năm 2000.
Các chuyên gia của Văn phòng UNESCO tại Hà Nội và ILO đã nêu một số giải pháp cho vấn đề thu phí tham quan tại phố cổ. Trước hết, ưu tiên hoạt động thông tin tuyên truyền rộng rãi bằng nhiều hình thức, nhiều kênh thông tin, kể cả chú trọng bộ phận quan hệ công chúng; đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho nhân viên; mở rộng các điểm di tích, tăng cường hoạt động văn hóa-nghệ thuật để thêm sự lựa chọn cho du khách…
Về lâu dài, thống nhất thay đổi hình thức vé tham quan và phương thức kiểm soát vé thông qua Đề án tổ chức thu phí tham quan tại khu DSVHTG phố cổ Hội An kèm theo hộ chiếu tham quan Hội An. Hộ chiếu tham quan là một sáng kiến của UNESCO, tập hợp thông tin cá nhân và hình ảnh của du khách cùng các điểm di tích, các dịch vụ trong khu phố cổ. Tại mỗi nơi du khách đến tham quan, hộ chiếu sẽ được đóng tem lưu niệm và có giá trị trong suốt thời gian lưu trú tại Hội An. Thành phố cũng nghiên cứu kết hợp vé điện tử trong hộ chiếu, chuyển thông tin và hình ảnh du khách qua hệ thống máy tính, từ đó đơn giản hóa việc kiểm soát vé. Sau khi hoàn chỉnh và thông qua đề án, thành phố sẽ nỗ lực để có thể tiến hành thực hiện từ tháng 01/2015.
Trong dịp này, các đơn vị cũng bàn về ban hành và áp dụng quy chế quản lý thương hiệu Quảng Nam thuộc dự án “Phát triển du lịch trách nhiệm và bền vững tại Quảng Nam và Huế” do UNESCO và ILO hợp tác thực hiện và tổ chức hội thảo về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ du lịch./.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 4.5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn