//

Nâng tầm qua từng sự kiện

Thứ ba - 15/03/2011 08:22

“Thương hiệu” Hội An luôn là hấp lực đối với du khách và bè bạn quốc tế. Các sự kiện tổ chức tại đô thị cổ này cũng luôn hướng đến mục đích đó…

 

Du khách đến Hội An ngày càng đông qua từng sự kiện

 

Những sự kiện đáng nhớ

Một lần nữa, tại phố cổ Hội An lại diễn ra một sự kiện văn hoá - du lịch mang tầm quốc tế. Ngày mai 15/3, Liên hoan và hội thi Hợp xướng quốc tế lần thứ I (VICC 1) do Hiệp hội Interkultur (Đức) phối hợp với Bộ Văn hóa – Thể thao & Du lịch (VH-TT&DL) và UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức, chinh thức khai diễn. 

Thông tin mới nhất từ ban điều hành cho biết, có 29 đoàn hợp xướng tham gia dự thi, trong đó có 23 đoàn quốc tế đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ: Srilanka, Malaysia, Indonesia, Philippines, Singapore, Hong Kong và 6 đoàn hợp xướng của nước chủ nhà Việt Nam. 

Tổng số thành viên tham gia hơn 1.000 người, trong đó người nước ngoài chiếm hơn 80%. Liên hoan diễn ra liên tục trong 4 đêm (15-19/3) trên nền các sân khấu trong khu di sản văn hoá thế giới - đô thị cổ Hội An, tập hợp nhiều ban hợp xướng với đa dạng phong cách và giàu bản sắc văn hoá các dân tộc trên thế giới, VICC 1 hẳn là sàn diễn tầm cỡ, mới lạ và là cơ hội hiếm có để giới thiệu, quảng bá vẻ đẹp đất và người Việt Nam - Quảng Nam - Hội An.

Qua đó có thể thấy tầm ảnh hưởng và sức lan toả của sự kiện VICC 1 lớn đến cỡ nào! Và cũng từ đây, thêm lần nữa nhiều người sẽ đặt câu hỏi: vì sao Hội An “đất chật người đông” lại có được niềm vinh hạnh như vậy? 

Các Hoa hậu Trái đất trồng cây lưu niệm tại công viên Kazik (đường Trần Phú, Hội An)

Thực tế thì những ai từng am hiểu về đô thị cổ này đều biết rằng không phải đợi đến lúc này mà trước đó, Hội An từng đăng cai tổ chức các sự kiện vào loại “khó cạnh tranh” với những địa phương giàu tiềm lực khác như: giao lưu với thí sinh dự thi Hoa hậu Trái đất (2010), Hoa hậu Hoàn vũ (2008), Lễ hội giao lưu văn hoá Việt Nam - Nhật Bản (2009), là nơi diễn ra phần lớn các hoạt động chính của Năm du lịch quốc gia “Quảng Nam - 1 điểm đến, 2 di sản” (2006) và các lễ hội văn hoá - du lịch “Quảng Nam - hành trinh di sản”…

Ông Thomas Schule - Giám đốc dự án về cuộc thi Hợp xướng quốc tế của Hiệp hội Interkultur, xác nhận: “Hiệp hội Interkultur chọn Hội An một phần vì các bạn đã có kinh nghiệm tổ chức nhiều chương trình, lễ hội mang tầm quốc tế và Hội An cũng là một trong 5 thành phố tổ chức lễ hội tốt nhất Châu Á”. 

Ý kiến của ông Thomas Schule có thể đã giải toả được thắc mắc chung của nhiều người lâu nay. 

Kinh nghiệm tổ chức là yếu tố để Hội An được giao quyền đăng cai các sự kiện lớn nhưng chừng đó thôi cũng chưa đủ. 

Theo ông Võ Phùng - Giám đốc Trung tâm Văn hoá - thể thao TP. Hội An, khi phối hợp tổ chức sự kiện Hoa hậu Trái đất năm 2010 tại phố cổ, ban tổ chức cuộc thi tin tưởng Hội An vì những nỗ lực của chính quyền và nhân dân thành phố trong công tác bảo vệ môi trường với những hoạt động mới, sáng tạo như “Giờ trái đất”, “Ngày không túi nilon”… được dư luận trong nước và quốc tế đánh giá cao.

Tự "làm mới"

Ông Nguyễn Sự - Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP. Hội An, có lần nói: “Hội An nhỏ về không gian, nhỏ về qui mô nhưng tầm vóc và vị thế không nhỏ. Là tài sản của nhân loại nên ảnh hưởng và sức lan toả của phố cổ rất lớn. Chính “thương hiệu” Hội An mới là hấp lực đối với du khách và bè bạn quốc tế. Vì vậy các sự kiện được tổ chức tại Hội An cũng phải hướng đạt đến mục đích đó!”.

Cũng theo ông Nguyễn Sự, muốn làm được điều đó hơn ai hết người Hội An phải không ngừng tìm tòi, sáng tạo để “tự làm mới mình”, tạo ra ngày càng nhiều sản phẩm văn hoá - du lịch mới lạ, hấp dẫn.

Cùng với những nỗ lực cải tiến, từng bước làm mới các sản phẩm du lịch – văn hoá như “Đêm phố cổ”, “Phố dành cho người đi bộ và xe thô sơ”, các hoạt động hướng dẫn tham quan di sản, làng nghề, thưởng thức nghệ thuật cổ truyền… Hội An đã chủ động tổ chức những sự kiện tạo được tiếng vang.

Khách nước ngoài thả hoa đăng trong “Giờ trái đất”

Với tinh thần “Hội nhập nhanh”, Hội An đã cùng với Quĩ Bảo tồn thiên nhiên thế giới Việt Nam (WWF) tham gia chiến dịch “Giờ trái đất” trên toàn cầu ngay năm đầu tiên (tổ chức vào đêm thứ bảy cuối tháng 3/2009). Tiếp đó, ngày 9/9/2009, Hội An trở thành nơi đầu tiên của cả nước và thế giới tổ chức phát động “Ngày không túi nilon – The Nature Day” theo đề xuất của Trung tâm biến đổi khí hậu Quốc gia và Báo Khoa học & Đời sống. Cũng trong năm này, chính quyền thành phố chính thức phát động cuộc vận động “nói không với túi nilon” trong toàn dân mà “tiên phong” là nhân dân vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm – Hội An. 

Duy trì qua hơn 2 năm liên tục, các sự kiện trên đã thu hút sự quan tâm của đông đảo nhân dân, du khách và các tổ chức quốc tế. “Giờ trái đất” với không gian phố cổ kỳ diệu, lung linh huyền ảo trong ánh đèn lồng đã trở thành sản phẩm “đêm di sản” độc đáo, cả thế giới biết đến. “Nói không với túi nilon”, Hội An đã và đang trở thành một địa chỉ thân thiện, gần gũi với môi trường…

Tại Liên hoan và hội thi Hợp xướng quốc tế lần thứ I sắp khai diễn, song hành với bản trình tấu văn hoá bản địa đặc sắc, phù hợp với thẩm mỹ người Việt được giới thiệu với bạn bè quốc tế còn có khúc biến tấu giàu hương sắc Quảng Nam, Hội An mà nhiều người mong đợi - như ý kiến của Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Lê Tiến Thọ. 

Thương hiệu du lịch Hội An đang ngày càng được nâng tầm qua mỗi lần tổ chức sự kiện. Wanderlust.co.uk/magazine (Tạp chí Du lịch, Anh quốc) vừa công bố kết quả bầu chọn của độc giả về Top 10 thành phố du lịch hàng đầu thế giới, trong đó Hội An xếp vị thứ 2 trong với tỷ lệ phiếu bầu chọn đạt 96%.

Nguồn tin: www.baovanhoa.vn


 

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật