//

“Hội An - Nhân tình thuần hậu”: Đề án không có thời gian kết thúc

Thứ tư - 04/03/2020 10:30

Đề án không có thời gian kết thúc, còn Hội An, còn con người Hội An thì còn thực hiện đề án này.

NTTH43204

UBND thành phố sơ kết 1 năm thực hiện đề án

Tích cực tuyên truyền

Bà Trương Thị Ngọc Cẩm - Giám đốc Trung Tâm VHTT&TTTH TP. Hội An - Tổ Trưởng Tổ Công tác đề án, cho biết, sau một năm triển khai, đề án “Hội An - Nhân tình thuần hậu” đã nhận được sự ủng hộ, vào cuộc của lãnh đạo thành phố, các ban ngành, đoàn thể, trường học, doanh nghiệp, các tổ chức xã hội, nhân dân và các cơ quan truyền thông trong và ngoài địa phương. Đến nay, Tổ công tác đề án đã tổ chức được 40 buổi tuyên truyền, giới thiệu nội dung đề án với sự tham dự của hơn 14.000 người.

“Đề án không chỉ ngày càng lan tỏa trong cộng đồng mà còn nhận được sự tham gia hưởng ứng của các cơ quan, báo chí và các mạng xã hội” - Bà Trương Thị Ngọc Cẩm, nói.

Đã có hơn 50 tờ báo và hàng trăm bài viết, phóng sự, tài liệu phản ánh, đánh giá về nội dung cũng như quá trình triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, trang mạng xã hội Facebook, Zalo có tên “Hội An - Nhân tình thuần hậu” cũng đã có sự tham gia của khoảng 1.285 thành viên, liên tục phản ánh những hình ảnh đẹp về lối sống, đạo đức cũng như lên án, phản ảnh những việc làm, những hành vi ứng xử chưa đẹp, chưa phù hợp với đạo đức, nếp sống thuần hậu của người Hội An.

Các nội dung của đề án được giới thiệu kết hợp với trình chiếu video clip “Xin giữ chút tình thơm thảo”, trưng bày hình ảnh đẹp và chưa đẹp, biểu diễn tiểu phẩm dân ca “Hương phố Hội”, lồng ghép tuyên truyền trong các lớp bồi dưỡng phát triển Đảng, lớp bồi dưỡng chính trị hè cho giáo viên toàn thành phố,...Nội dung tuyên truyền, vận động đa dạng, phong phú, dễ hiểu, dễ tiếp cận; hình thức tuyên truyền sáng tạo, đổi mới và phù hợp với từng đối tượng. Đơn cử như việc sử dụng hình tượng chú hề Happy là người dẫn chương trình trong các hoạt động tuyên truyền ở trường mẫu giáo, tiểu học,… đã đem lại hiệu ứng tích cực và ấn tượng cho học sinh tham dự.

Tổ công tác đã lắp đặt 20 tấm pa-nô tại 7 trường học, chợ Hội An, khu phố cổ,… và treo 20 băng rôn, 70 phướn với nội dung cụ thể của đề án trên các trục đường chính của thành phố; phát hành 14.000 tờ rơi tuyên truyền đến học và các đối tượng; đặt biển báo và vẽ ký hiệu giao thông “Nhường đường cho người đi bộ sang đường” tại các ngã tư đường Phan Châu Trinh - Hai Bà Trưng, Lê Lợi - Phan Châu Trinh, Hoàng Diệu - Trần Phú, Phan Châu Trinh - Nguyễn Huệ.

NTTH43201(1)

Nhiều tập thể, các nhân được UBND thành phố tuyên dương, khen thưởng

Ông Võ Phùng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam - Nguyên Tổ trưởng Tổ công tác của đề án, nói: “Qua hơn một năm triển khai thực hiện, phạm vi tác động của đề án lan rộng ra cả ngoài địa bàn 2 phường trọng tâm, được các doanh nghiệp, trường học, đơn vị, tổ chức đoàn thể tích cực hưởng ứng. Đề án đã tác động đến nhận thức và hành động của cộng đồng dân cư qua nhiều việc làm, biểu hiện cụ thể trong ứng xử gia đình, xã hội, môi trường; ngày càng nhiều những việc làm hay, hành động đẹp và gương người tốt, việc tốt được nêu gương”.

UBND thành phố Hội An đã tuyên dương, khen thưởng 12 tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện đề án “Hội An- Nhân tình thuần hậu” giai đoạn 1.

Tiếp tục tổ chức thực hiện

Tuy nhiên, việc thực hiện nội dung đề án đến nay còn mang tính chất giới thiệu, tuyền truyền vận động, sử dụng hành vi chuẩn mực đạo đức để kêu gọi, vận động nhân dân, du khách mà chưa có biện pháp chế tài mạnh mẽ đối với các tập thể cá nhân vi phạm. Vì vậy, việc tham gia thực hiện các nội dung của đề án vẫn còn hạn chế, chưa triệt để, toàn diện.

“Thời gian tới, cơ quan thường trực đề án tiếp tục phối hợp tham mưu cho thành phố các văn bản chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn và kế hoạch tổ chức thực hiện nhằm đảm bảo cho việc triển khai đề án một cách chặt chẽ và đạt hiệu quả. Các cơ quan, ban ngành liên quan trên địa bàn thường xuyên theo dõi, phản ánh tình hình, đề xuất biện pháp chấn chỉnh, nhất là đối với những vấn đề chưa phù hợp với nội dung vận động đồng thời biểu dương các đơn vị, cá nhân gương mẫu tích cực thực hiện đề án” - Bà Trương Thị Ngọc Cẩm, nói.

Cùng với đó, Tổ công tác đề án tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức trong việc thực hiện nội dung; xây dựng mới tiểu phẩm, kịch bản tuyên truyền, các phim tài liệu, các hình ảnh đẹp và chưa đẹp… để đưa vào các buổi tuyên truyền, giới thiệu trong giai đoạn tiếp theo.

Bên cạnh việc nghiên cứu lồng ghép tuyên truyền nội dung đề án trong các buổi sinh hoạt, hội họp,… tạo chuyển biến tích cực hơn nữa trong cộng đồng về việc xây dựng con người Hội An - Nhân tình thuần hậu, thành phố sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giới thiệu nội dung đề án trên các phương tiện truyền thông đại chúng, các mạng xã hội, trên hệ thống Đài TT-TH thành phố và Đài truyền thanh cơ sở đồng thời thường xuyên theo dõi cập nhật thông tin, hình ảnh, gương người tốt việc tốt, loan tỏa những hành vi, ứng xử đẹp, làm cơ sở đánh giá sự tác động của đề án đến mọi thành phần trong xã hội.

“Đề án không có thời gian kết thúc, còn Hội An, còn con người Hội An thì chúng ta còn thực hiện đề án này. Cái đẹp, cái văn hóa là những gì còn lại sau khi đã mất đi, cho nên chúng ta phải giữ, nâng niu và làm thưởng xuyên. Đề án rất quan trọng, chúng ta không chỉ làm cho chính chúng ta mà còn làm cho du khách, hướng tới một sản phẩm du lịch, khẳng định thương hiệu Hội An,..” - Ông Nguyễn Văn Sơn -Phó Chủ tịch phụ trách UBND thành phố Hội An, nhấn mạnh.

NTTH43202(1)
NTTH43203

Nhiều hành động đẹp lan tỏa trong cộng đồng

Quốc Hải - Hoàng Giang


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn