//

Những điều thú vị của Tết Nguyên Tiêu ở Hội An

Thứ sáu - 21/02/2014 09:06

Chúng tôi có mặt tại Hội An vào đúng dịp Tết Nguyên Tiêu. Đây là một trong những lễ tết quan trọng đối với cộng đồng cư dân Hội An, đặc biệt là đối với bà con người Hoa. Nguyên là thứ nhất, tiêu là đêm. Nguyên tiêu là đêm rằm đầu tiên của năm (tức ngày rằm tháng giêng âm lịch).


 
Vào những ngày này, đèn hoa đăng lấp lánh trên sông Hoài. Đèn điện trong nhà cũng được người dân thay bằng đèn lồng. Tất cả khiến phố cổ Hội An chìm trong một không gian hoài cổ, lấp ánh ánh đèn lồng truyền thống.

     Nếu muốn cầu xin điều gì đó, bạn có thể thả một chiếc đèn hoa đăng xuống sông Hoài kèm theo lời ước nguyện. Một chiếc đèn hoa đăng có giá khoảng 5.000 đồng. Nếu mua nhiều bạn sẽ được khuyến mãi 10.000 đồng/ 3 chiếc.

     Có thể nói, Tết Nguyên Tiêu đối với cộng đồng cư dân người Hoa ở Hội An mang một ý nghĩa tâm linh lớn lao, Đây là dịp để họ tỏ lòng thành kính đối với các vị tiền hiền, qua đó cầu mong một cuộc sống tốt đẹp, công việc làm ăn thuận lợi, phát đạt. Đây còn là ngày “Thiên quan tứ phước”, ngày các quan trời ban phước lành cho mọi người trên thế gian. Do vậy, theo tục lệ, họ phải tổ chức cúng tế cầu an, cầu phước, đồng thời mở hội vui chơi để công việc của năm mới được vạn sự như ý.

     Đặc biệt, vào những dịp này, những ngôi chùa lớn tại Hội An như chùa Ông và chùa Phước Kiến luôn đông nghịt người. Họ đến để rút quẻ và xin xăm, xem vận hạn trong năm mới.

     Bên cạnh đó, nhiều hoạt động khác cũng góp phần mang đến cho Hội An một mùa Tết Nguyên Tiêu đa sắc và ấn tượng: đêm thơ Nguyên Tiêu tại công viên Kazik (đường Trần Phú), khu vực các trò chơi dân gian như đập niêu đất, hát bài chòi…

Thông tin thêm: 

     Hàng tháng vào các đêm rằm, bạn cũng có thể đến Hội An để ngắm đèn hoa đăng thả trên sông Hoài.


 

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật