//

Cà phê phố cổ

Chủ nhật - 03/08/2014 21:07

Thăm thú Hội An, ngoài cảnh sắc của một đô thị cổ kính hữu tình bên bờ sông Hoài, cạnh đó là một miền quê yên bình và một vùng biển đẹp, khách nhàn du còn thưởng thức những đặc sản địa phương như cao lầu, cơm gà, mì quảng, bánh hoa hồng… Và với những ai yêu thích cà phê thì sẽ thật đáng tiếc nếu chưa trải nghiệm không gian cà phê phố cổ.

Ở Hội An, du khách có thể thưởng thức món đồ uống đã có lịch sử ngàn năm này hầu nhưở bất kỳ nơi nào: cà phê vỉa hè phố xá, các quán sân vườn trong những ngõ nhỏ có khi chỉ vừa lọt một xe gắn máy và đẫm không khí gia đình, các nhà hàng, quán ăn đồng thời cũng phục vụ cà phê dọc hai bên bờ sông Hoài, các địa chỉ cà phê “sành điệu” trong các khu resort sang trọng, hiện đại hoặc có thể trên ban công phía trước hay ở khoảng sân trong một ngôi nhà cổ mái ngói rêu phong.

 

Cả Hội An là một không gian cà phê lý tưởng!

 

Với những tín đồ cà phê thứ thiệt thì không ở đâu có ly cà phê ngon hơn ở một quán cóc hay một hàng cà phê ven đường, được che chắn tạm bợ bằng mấy tấm vải nhựa, là nơi dân địa phương túm tụm từ sớm tinh mơ trên mấy chiếc ghế đẩu xộc xệch và nhấp những ngụm cà phê nóng hổi, thơm lừng vừa được rót ra từ chiếc ấm nhôm cũ kỹ, móp méo.

Còn với những du khách phương xa, các quán cà phê trải dài trên những tuyến phố chính của đô thị cổ còn là nơi họ gặp gỡ bạn bè đến từ nhiều nước có chung một điểm đến là Hội An – di sản văn hóa và kiến trúc của nhân loại, một trong 50 thành phố người ta phải một lần đến thăm trong đời, theo Huffon

Uống cà phê trong ánh sáng đèn lồng huyền ảo chỉ có ở Hội An

Một trong những địa chỉ cà phê Hội An quen thuộc với du khách nước ngoài cũng như dân bản địa là nhà hàng – cà phê Bếp Trưởng ở số 166 Trần Phú, nơi mà tầng trệt còn là một cửa hàng sách vào loại lớn nhất ở phố cổ. Bước lên một cầu thang khá dài trong ngôi nhà ống này, khách đến với không gian cà phê ở tầng 2 của ngôi nhà với những vách tường gỗ sậm màu thời gian, bàn và ghế dài cho khách vừa uống cà phê vừa thoải mái đọc sách trong bầu không khí tĩnh lặng.

Nếu thích ngắm nhìn khung cảnh phố xá người qua kẻ lại dập dìu, khách có thể chọn chỗ ngồi ngoài ban công tầng 2, hoặc một vị trí tuyệt vời hơn nữa là tầng thượng của ngôi nhà, nơi khách chiêm ngưỡng được toàn cảnh Hội An từ trên cao. Nhà hàng Bếp Trưởng cũng rất nổi tiếng với đầu bếp Hùng, người được một số trang mạng chuyên về ẩm thực và du lịch nước ngoài chấm điểm cao và cũng là người hướng dẫn một lớp dạy nấu ăn được tổ chức tại đây. Nếu không quá bận rộn với công việc, bếp trưởng Hùng còn là người tiếp chuyện rất thú vị với khách uống cà phê tại quán của ông.

Cà phê và sách ở Bếp Trưởng – 166 Trần Phú

 

May Concept ở số 8C Nguyễn Thị Minh Khai, trong một ngõ nhỏ gần chùa Cầu, cũng là một quán cà phê được nhiều du khách biết đến nhờ cách bài trí thẩm mỹ, tinh tế và tất nhiên với những phin cà phê không chê vào đâu được. Một địa chỉ cà phê khá độc đáo là Bảo tàng đá quý Hội An (Gemsone Art Museum – GAM, số 130 Nguyễn Thái Học) mà chủ nhân là đôi vợ chồng Việt – Ý: Dương Nga và Marco Fantini.

Ngoài những hiện vật được trưng bày là hàng trăm loại đá quý từ Bắc chí Nam được chị Dương Nga và thân phụ của chị sưu tầm, góp nhặt trong hơn 20 năm – một bộ sưu tập đá quý hiếm có, được trưng bày thường xuyên cho du khách năm châu thưởng lãm; bảo tàng còn có một khu vực uống trà và cà phê tinh tế bên trong.

Cũng rất độc đáo là quán cà phê – trà có tên Reaching Out Tea Rooms (131 Trần Phú), nơi “cái đẹp là sự im lặng” được dùng như khẩu hiệu bởi nhân viên phục vụ quán đều là người khiếm thính tại địa phương. Khách đến đây gọi trà hay cà phê bằng cách dùng một menu đặc biệt là những hộp gỗ có khắc chữ, còn trà và cà phê tất cả đều được trồng theo phương pháp hữu cơ và được phục vụ theo một nghi thức riêng của quán.

Rời xa trung tâm phố cổ, những người yêu thích sự tĩnh lặng sẽ hài lòng khi đến với không gian U Café trên đường Huyền Trân Công Chúa, phường Cẩm Châu, mà chủ nhân cũng là người sáng lập là bà Reiko Usuda, một phụ nữ Nhật đã chọn Hội An làm quê hương thứ hai của mình.

U Café là một công trình kiến trúc đẹp được xây dựng bằng nguyên vật liệu địa phương, thân thiện và bền vững với môi trường; một không gian xanh, mở thoáng với thiên nhiên, thật yên tĩnh, nơi thích hợp đối với những ai có nhu cầu làm việc bằng laptop mà vẫn có được những thời khắc tuyệt diệu bên ly cà phê hay dùng bữa ăn ngon miệng ngoài trời.

Được biết, bà Reiko Usuda và U Café còn hỗ trợ nông dân trồng rau sạch tại làng rau Trà Quế đồng thời có các chương trình hỗ trợ người dân địa phương theo học các ngành phục vụ nhà hàng, học ngoại ngữ, thực hiện các dự án phi chính phủ và các hoạt động từ thiện.

 

Xanh và tĩnh lặng ở U Café

Còn có thể kể rất nhiều địa chỉ cà phê đặc sắc khác ở phố cổ, trong đó có những điểm đã được nhiều blogger bình chọn như là “địa chỉ cà phê đáng nhớ nhất thế giới” như nhà hàng – cà phê Hải (111 Trần Phú). Ngoài cà phê Việt đậm đà, du khách bốn phương có thể tìm thấy nhiều quán cà phê có đủ loại cà phê được pha chế kiểu châu Âu như cappuccino, latte, triple macchiato, flat white hay đơn giản là một tách espresso đậm đặc. Thật ra, như một nhà thơ sống lâu năm ở Hội An ví von thì toàn bộ phố cổ đã là một không gian cà phê lý tưởng mà không nơi nào có được!

Nhà hàng – cà phê Hải khi đêm xuống

Nguồn tin: ngaynay.vn


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật