//

Hội An thử nghiệm mở tuyến xe buýt công cộng

Thứ hai - 29/02/2016 09:25

Trong 2 ngày 26 và 27. 2, lần đầu tiên tại TP.Hội An, Quảng Nam đã đưa vào thử nghiệm xe buyt công cộng trong nội thị và một số vùng ven thành phố. Đợt thử nghiệm dù ngắn ngày nhưng đã nhận được nhiều tín hiệu tích cực từ hành khách, qua đó đặt ra những yêu cầu mới cần khắc phục để hy vọng trong tương lai không xa, Hội An sẽ triển khai loại hình giao thông công cộng này...

Khách du lịch không bất ngờ!

Đó là thông tin được chị Đặng Hương Giang- Giám đốc trung tâm hành động vì sự phát triển đô thị- cho hay, khi mà trong 2 ngày thử nghiệm vừa qua, số lượt khách tiếp cận các tuyến xe buyt này chủ yếu là khách du lịch đang lưu trú tham quan tại phố cổ Hội An.

Theo đó, trong 2 ngày qua, đã có khoảng 650 lượt khách di chuyển bằng các tuyến xe buyt thử nghiệm này, tất cả các tuyến thử nghiệm đều miễn phí.

Cụ thể, lộ trình di chuyển của tuyến xe buyt công cộng này là Cửa Đại - Trần Hưng Đạo - Hai Bà Trưng - Lạc Long Quân - Cửa Đại. Hoạt động từ 8h đến 21h, cứ 15 phút có một chuyến xuất bến.

Trao đổi với chúng tôi, Chị Đinh Hương Giang cho biết, bước đầu như vậy là khá thành công và dự kiến sẽ tiếp tục thực hiện thử nghiệm trong 1 tuần của tháng 9 sắp tới.

Cũng theo chị Giang, đây là dự án nhận được sự hỗ trợ từ Japan Fund For Global Environment với mục đích hỗ trợ Hội An phát triển phương tiện giao thông công cộng, hướng đến sự phát triển bềnh vững. Tiếp theo sự thành công của việc thực hiện Hội An - những ngày không khói xe và giảm tải, giảm ô nhiễm đáp ứng yêu cầu của một thành phố du lịch sinh thái và văn hóa...

Nhấn mạnh ý nghĩa của dự án này, ông Shinichi Mochizuki - điều phối viên" tuần lễ giao thông châu Âu" tại Nhật Bản cho biết:" Hội An là thành phố sinh thái văn hóa, nên rất cần quan tâm đến công tác quản lý về quy hoạch xây dựng và giao thông để không phá vỡ cảnh quan tại nơi này. Tôi ấn tượng với Hội An hiện nay vì đã làm được điều nay, nhưng vẫn còn nhiều nỗi lo cho vấn đề giảm tải giao thông cho thành phố hiện nay".

Cũng theo ông này, du khách đến từ các nước Châu Âu và những nước phát triển ở Châu Á có tập quán là sử dụng hệ thống giao thông công cộng như xe đạp hay xe buyt... dự án này ra đời sẽ hỗ trợ đắc lực cho một lượng lớn du khách khi tham quan và lưu trú tại Hội An.

Nhiều thách thức chờ khắc phục!

Dự án xe buýt công cộng được thử nghiệm lần này được kỳ vọng sẽ thành công nhằm phục vụ tốt hơn cho người dân và du khách, góp phần đắc lực vào việc giảm tải nội thị tại Hội An và chống ô nhiễm môi trường.

Chưa hết, việc tuyến xe di chuyển trên một lộ trình gần 10km, đi qua hàng loạt các khách sạn, điểm du lịch sinh thái, ven biển nằm ở ngoại thị thành phố còn thúc đẩy sự kết nối và phát triển hơn nữa cho ngành du lịch địa phương. Chưa hết, việc di chuyển bằng xe buyt còn khắc phục được vấn nạn cướp giật tài sản du khách diễn ra tại địa phương khi mà khách du lịch không phải di chuyển bằng xe đạp ra tham quan những vùng lân cận tại phố cổ.

Tuy nhiên, theo chị Giang cho biết, 2 ngày thử nghiệm vừa qua vẫn còn nhiều khó khăn khi nhiều resort hay khách sạn, khu lưu trú chưa tuyên truyền đến du khách và bắt tay cùng dự án này để đánh giá thật cụ thể những tín hiệu từ khách du lịch.

Trong khi đó,ông Shinichi MochizuKi- Điều phối viên " tuần lễ giao thông châu Âu" tại Nhật Bản cho biết:" Bên cạnh những tín hiệu tích cực thì còn nhiều vấn đề để gấp rút thực hiện mới hy vọng có thể sớm đưa các tuyến xe buyt này thực sự trở thành phương tiện công cộng tại thành phố".

Cụ thể, để thành công thì ít nhất phải có 3 lần thử nghiệm theo trình tự về thời gian và hoàn cảnh thử nghiệm. Lần đầu 2 ngày, lần tiếp theo là 1 tuần và lần sau đó phải 1 tháng. Tuy nhiên, vấn đề về ngân sách thực hiện vẫn còn là nỗi lo chung.

Chưa hết, các xe thử nghiệm lần này chưa thể gọi là xe buyt mà chỉ là để thử nghiệm. Việc đầu tư xe buyt cũng là vấn đề nan giải cần kinh phí và sự nỗ lực tham gia của nhiều bên liên quan.

2 83970
Thử nghiệm xe buyt công cộng tại Hội An.
Thử nghiệm xe buyt công cộng tại Hội An.
4 58486
Thử nghiệm xe buyt công cộng tại Hội An.
5 35221
Thử nghiệm xe buyt công cộng tại Hội An.
 

Nguồn tin: Báo Lao Động


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn