//

Thông tin khai trương hoạt động hướng dẫn tham quan tại làng mộc Kim Bồng

Thứ ba - 28/05/2024 22:43

Thời gian qua, thành phố Hội An đã ban hành các quyết định về việc phê duyệt thực hiện Đề án “Xây dựng làng quê - làng nghề sinh thái xã Cẩm Kim giai đoạn 2021 - 2025”, Phương án “Khôi phục và phát triển du lịch tại làng mộc Kim Bồng, xã Cẩm Kim”, Dự án “Phát triển du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn giá trị văn hóa bản địa và hệ sinh thái tự nhiên tại làng mộc Kim Bồng, xã Cẩm Kim”, … cũng như tăng cường đầu tư về cơ sở hạ tầng, cải tạo cảnh quan, thúc đẩy đầu tư và phát triển dịch vụ, đào tạo về kiến thức và kỹ năng nghề cho người dân địa phương, khuyến khích các mô hình khởi nghiệp, tổ chức các hoạt động văn hóa, sự kiện - lễ hội tại địa phương.

poster khai truong lang moc
Đặc biệt, trong hồ sơ ứng cử Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO, thành phố Hội An đã đưa ra sáng kiến liên quan đến “Dự án Mộc Kim Bồng - Khơi nguồn sáng tạo”, trong đó, phát triển hơn nữa làng mộc truyền thống Kim Bồng với nghề mộc được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Dự án được kỳ vọng sẽ xây dựng mô hình thí điểm làng du lịch cộng đồng với trọng tâm là đào tạo kỹ thuật, hỗ trợ thiết kế sáng tạo, tư vấn cho các doanh nghiệp khởi nghiệp và đưa ra tầm nhìn phát triển làng mộc Kim Bồng trở thành một trong những trung tâm giao lưu, sáng tạo của thành phố.
Phát triển du lịch xanh, du lịch bền vững và các loại hình du lịch cộng đồng gắn với làng quê sinh thái là những nội dung đang được thành phố Hội An chú trọng hướng đến. Trong đó, làng mộc Kim Bồng là một trong những làng nghề truyền thống của Hội An hội tụ đầy đủ các yếu tố về sinh thái, văn hóa-lịch sử, cơ sở vật chất, điều kiện xã hội,… để phát triển trở thành điểm đến du lịch thu hút sự quan tâm của người dân địa phương và du khách.
Nhằm phát huy các giá trị lịch sử - văn hóa truyền thống của làng mộc Kim Bồng; hình thành điểm tham quan phục vụ đa dạng nhu cầu trải nghiệm của du khách; góp phần cải thiện sinh kế, nâng cao thu nhập của người dân địa phương và phát triển các dịch vụ liên quan; thành phố Hội An chính thức tổ chức chương trình khai trương hoạt động Hướng dẫn tham quan tại làng mộc Kim Bồng vào lúc 07h30 ngày 01/6/2024 tại Trung tâm làng nghề Kim Bồng, xã Cẩm Kim.Top of Form
           Làng Kim Bồng được hình thành vào khoảng thế kỷ XVI, thuộc xã Cẩm Kim, thành phố Hội An, nổi tiếng với nghề mộc xây dựng, mộc gia dụng, mộc mỹ nghệ và đóng sửa tàu thuyền. Người thợ Kim Bồng từng góp công xây dựng Kinh thành Huế, các công trình kiến trúc tại Hội An và nhiều khu vực lân cận. Đến nay, nghề mộc tại Kim Bồng vẫn đang được phát huy với hàng trăm nghệ nhân, thợ thủ công tài hoa, sáng tạo, vẫn mỗi ngày bám trụ, giữ lấy tinh hoa nghề truyền thống mà cha ông đã tạo dựng. Với bề dày về lịch sử-văn hóa độc đáo, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, người dân bản địa thuần hậu, nghĩa tình, làng mộc Kim Bồng hứa hẹn sẽ là điểm tham quan, trải nghiệm hấp dẫn dành cho du khách trong hành trình khám phá Hội An.
Hoạt động Hướng dẫn tham quan tại làng mộc Kim Bồng sẽ diễn ra từ 08h00 đến 17h00, hằng ngày, du khách có thể lựa chọn di chuyển bằng đường sông hoặc đường bộ đến khu vực Trung tâm làng nghề để tìm hiểu về lịch sử, văn hóa làng mộc Kim Bồng; tham quan Nhà trưng bày làng nghề truyền thống, các cơ sở đóng và sửa chữa tàu thuyền, cơ sở sản xuất chế tác mộc, chợ Cẩm Kim; xem trình diễn các nghề truyền thống và tham gia trải nghiệm các hoạt động: chạm khắc mộc, dệt chiếu, đan thúng chai, đan rổ bội…Ngoài ra, mỗi du khách khi mua vé tham quan còn được tặng kèm một món quà lưu niệm do thợ Kim Bồng chế tác.  
 
**************
Mọi thông tin xin liên hệ: Trung tâm Văn hóa-Thể thao và Truyền thanh-Truyền hình TP. Hội An
Địa chỉ: Văn phòng Hướng dẫn tham quan Đô thị cổ Hội An - Số 08, đường Hoàng Diệu
Điện thoại: 0843428888, Email: vphdtq.ttvhttha@gmail.com
Website: www.HoiAnWorldHeritage.org.vn - www.HoiAnCreativeCity.com
 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật