//

Thông tin sự kiện "Sắc thái văn hóa Hội An” tại Hà Nội

Thứ sáu - 16/02/2024 03:01

Nhằm mang đến không gian khám phá Tết Việt ý nghĩa, thú vị, phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, tìm hiểu nét đẹp văn hóa dân tộc của nhân dân và du khách trong dịp Xuân Giáp Thìn năm 2024, Ủy ban nhân dân thành phố Hội An phối hợp cùng Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam tổ chức chuỗi sự kiện “Trải nghiệm Tết Việt”; trong đó, hoạt động trọng tâm với tên gọi “Sắc thái văn hóa Hội An” sẽ diễn ra trong hai ngày Mồng 8 và 9 Tết (17 và 18/02/2024) tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, đường Nguyễn Văn Huyên, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.

z5137474389025 05222ed775e871d5e00885b190ee30d4
Sự kiện có sự tham gia của các nghệ sĩ, diễn viên, nghệ nhân tham gia các gian hàng giới thiệu và trình nghề chế tác gốm, mộc, gốc tre, làm lồng đèn; cùng chương trình nghệ thuật với những làn điệu hò khoan đối đáp, dân ca bài chòi xứ Quảng đầy ngọt ngào, thấm dẫm tình yêu đôi lứa và ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước. Bên cạnh đó, không gian ẩm thực đặc trưng của xứ Quảng với những món ăn đặc sản như: cao lầu, mỳ Quảng, bánh bao bánh vạc, cơm gà … sẽ được các đầu bếp địa phương chế biến phục vụ thực khách. Sự kiện hứa hẹn sẽ mang đến những cảm nhận văn hóa sâu sắc về vùng đất Hội An, Quảng Nam giàu truyền thống, chân chất, nghĩa tình tại mảnh đất Thủ đô ngàn năm văn hiến.
Đặc biệt, chương trình "Đêm Hội An: Cùng thắp sáng di sản" bắt đầu từ 17h30 đến 21h00 Mồng 8 và 9 Tết sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm khó quên. Dưới ánh đèn lồng lung linh, những dãy nhà cổ kính, hình ảnh Hội An không những xinh đẹp, lãng mạn mà còn mang chiều sâu văn hóa của vùng đất đậm đà bản sắc, nghệ thuật dân gian sinh động, thủ công mỹ nghệ sáng tạo. Khám phá Tết Hội An qua công nghệ, trải nghiệm nặn con thổi, tò he, xem múa rồng Hội An …
Vừa qua, thành phố Hội An là địa phương tiếp theo sau Hà Nội chính thức gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO. Sự kiện lần này là cơ hội để hai địa phương có thể giao lưu, kết nối quan hệ và là dịp để Hội An giới thiệu di sản văn hóa cũng như lĩnh vực sáng tạo về thủ công và nghệ thuật dân gian đến với bạn bè trong và quốc tế. Ngoài việc xúc tiến, giao lưu, tăng cường hợp tác với các thành phố sáng tạo cùng lĩnh vực, Hội An còn mở rộng với các thành phố sáng tạo trên nhiều lĩnh vực khác để tăng cường trao đổi, học tập kinh nghiệm tiến hành thực hiện tốt các cam kết, sáng kiến với UNESCO và mang lại các giá trị hữu hiệu về kinh tế, xã hội cho cộng đồng sau khi tham gia Mạng lưới các thành phố sáng tạo toàn cầu. Để lĩnh vực thủ công và nghệ thuật dân gian Hội An xứng đáng với những giá trị đã được gầy dựng, phát triển trên nền sáng tạo của con người đòi hỏi cần có những bước đi đúng hướng, bền vững. Vì vậy việc tham gia tổ chức các chương trình về lĩnh vực này cùng với nhiều dự án, đề án khác sẽ cộng hưởng tạo tiền đề để các giá trị sáng tạo ở địa phương thật sự sống và đứng vững ở thời hiện đại.  
“Sắc thái văn hóa Hội An” tại Hà Nội sẽ mở đầu cho chuỗi các sự kiện tiếp nối chuyên sâu về Thủ công và Nghệ thuật dân gian của Hội An trong năm 2024. Năm nay, nhiều hoạt động trọng tâm liên quan đến các lĩnh vực sáng tạo sẽ được tổ chức tại Hội An và Hội An cũng sẽ tham gia, tổ chức nhiều hoạt động tại các địa phương trong nước và quốc tế. Những sự kiện này được kỳ vọng sẽ góp phần mở rộng kết nối, xúc tiến quảng bá sản phẩm sáng tạo Hội An nói riêng và hình ảnh văn hóa - du lịch - ngoại giao Hội An nói chung đến thế giới, từ đó gia tăng cơ hội đầu ra cho những tác phẩm, sản phẩm sáng tạo đặc trưng của Hội An.
 
Mọi thông tin xin liên hệ: Trung tâm Văn hóa-Thể thao và Truyền thanh-Truyền hình TP. Hội An
Địa chỉ: Quảng trường Sông Hoài - Số 01 đường Cao Hồng Lãnh            
Điện thoại: 0235.919969 hoặc 0912358005 (Mr. Ngọc Minh)                  
Email: trungtamvhtthoian@gmail.com
Website: www.HoiAnWorldHeritage.org.vn - www.hoiancreativecity.com
 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật